fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 03.05.2024 – THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH

03.05.2024 – THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH

THÁNH PHILIPPHÊ VÀ THÁNH GIACÔBÊ, TÔNG ĐỒ

Ga 14,6-14

“Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” (Ga 14,9)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Đọc các sách Phúc Âm, ta thấy các thánh sử đã thuật lại cách trung thực về những lần các Tông đồ “chậm hiểu”, nhưng nhờ đó, Chúa Giêsu đã mặc khải cho các ngài và chúng ta những mầu nhiệm Nước Trời và mầu nhiệm về chính bản thân Người, đồng thời ta cũng thấy các Tông đồ gần gũi với chúng ta hơn.

Khi Chúa Giêsu tỏ cho các ông biết Người chính là con đường dẫn đến Chúa Cha, với óc thực tiễn, ông Philipphê đã mau mắn nói lên khát vọng của mình: “Xin Thầy tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện” (c.8). Chúa Giêsu đã trách Philipphê: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” (c.9).

Vì chưa tin, nên các Tông đồ chưa thấy và chưa nhận ra Chúa Giêsu chính là hình ảnh đích thực của Chúa Cha, Đấng đầy Lòng Thương Xót. Trong tông sắc mở Năm Thánh Ngoại Thường về Lòng Thương Xót, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định: “Dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha chính là Đức Giêsu Kitô.” Thật vậy, Đức Giêsu Nazareth đã mặc khải lòng thương xót của Thiên Chúa bằng lời nói, hành động và bằng cả bản thân Người (x. Công Đồng Vaticanô II, Dei Verbum, 4)[1] như các thánh sử đã thuật lại trong các sách Phúc Âm:  Chúa Giêsu chạnh lòng trước đám đông bơ vơ, nghèo khó, bệnh tật và dùng quyền năng Chúa Cha ban cho Người để chữa lành và cứu giúp họ…

Sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh và ban Thánh Thần cho các Tông đồ, các ông đã xác tín vào Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là hình ảnh đích thực của Chúa Cha. Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra với các Tông đồ và với riêng một số người, trong đó có ông Giacôbê Hậu, sau này là vị giám mục đầu tiên tại Giêrusalem. Cả Philipphê và Giacôbê là hai vị Tông đồ mà hôm nay Giáo Hội mừng kính.

Các ngài đã nhớ lại những lời Chúa Giêsu dạy, và ngày càng hiểu biết Chúa Cha, tham dự  sâu xa vào mối tương quan giữa Chúa Cha và Chúa Con nhờ Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, các ngài đã “làm được những việc Thầy đã làm”, và còn dám chứng minh niềm tin ấy bằng chính cái chết của mình.

Suốt ba năm sống với Thầy, các tông đồ vẫn không nhận ra hình ảnh của Chúa Cha nơi Chúa Giêsu. Như thế, đức tin quả là cần thiết để chúng ta nhận biết và đi vào mối tương quan thân tình giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha. Chúng ta cần chiêm ngắm những việc Chúa Giêsu đã làm và được thuật lại trong các sách Phúc Âm, để xác tín rằng đó là dấu hiệu Chúa Cha ở trong Chúa Giêsu và làm những công việc đó nơi Con của Người. Đến với Chúa Giêsu là chúng ta gặp được Chúa Cha: nơi  Bí tích Thánh Thể trong mỗi Thánh lễ, cũng như trong những lần viếng Chúa nơi mỗi người anh chị em bên cạnh, nhất là nơi những người nghèo khó, tật nguyền và đau khổ để tôn trọng, yêu mến, quan tâm giúp đỡ…

Chính nhờ tin mạnh mẽ, Mẹ Maria đã luôn thấy Chúa Giêsu, Con của Mẹ, là Con Thiên Chúa, và cùng với Chúa Giêsu, Mẹ đi vào tương quan mật thiết với Thiên Chúa là Cha của Người. Nhờ đức tin, Mẹ chiêm ngắm Chúa Cha hiện diện nơi Chúa Giêsu và luôn sống trong niềm tin yêu phó thác. Mẹ luôn chìm đắm trong Chúa, gắn bó mật thiết với Chúa bằng tất cả niềm tin, niềm trông cậy và lòng mến yêu. Chúa Giêsu chính là đường, là sự thật và là sự sống của Mẹ. Nhờ kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu, Mẹ được biết Chúa Cha cách thâm sâu hơn, và là người đầu tiên được thấy Chúa Cha trong vinh quang nước Trời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi chiêm ngắm Chúa Giêsu trong mỗi Thánh Lễ và dọn mình hiệp lễ cách sốt sắng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ là Đấng Chỉ Bảo Đàng Lành, xin dẫn con vào tương quan tình yêu mật thiết với Chúa Giêsu, để mỗi ngày con được Người tỏ cho con biết Chúa Cha và nhờ đó, con được sống đời đời với Chúa và Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Tông sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót, số 1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *