fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 22.05.2024 – THỨ TƯ TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

22.05.2024 – THỨ TƯ TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

Mc 9,38-40

Ai không chống lại chúng ta, là ủng hộ chúng ta.”
(Mc 9,40)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Tú mới 3 tuổi, nhưng rất yêu bà nội. Một lần, mẹ cháu bảo tôi:

  • Cơm dọn xong rồi đấy. Cô mời mẹ xuống ăn cơm đi.

Tú chạy nhanh để giành phần mời bà nội trước tôi. Xong việc, cháu tỏ ra rất hãnh diện. Lần khác chị lại bảo tôi mời mẹ. Tôi giả bộ chạy nhanh hơn để mời bà, thế là Tú khóc òa lên vì sợ mất cơ hội. Chỉ khi tôi tuyên bố:

  • Thôi, cô không mời, để Tú mời bà đi.

Lúc ấy, cháu mới thôi khóc và mời bà, dù vẫn còn hậm hực, tức tưởi. Từ đó, việc mời bà xuống dùng bữa trở thành “độc quyền” của cháu.

Điều đó làm tôi liên tưởng đến tư tưởng “độc quyền” của các Tông đồ: khi thấy có người khác lấy danh “Thầy mình” để trừ quỷ, các ông đã không chấp nhận được. Chỉ vì  “họ không theo chúng ta” nên các ông đã “cố ngăn cản” họ (c.38).

Đã thế, các ông còn khoe với Chúa Giêsu về “công trạng” của mình. Đức Giêsu không trách mắng nhưng giải thích cho các ông: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (c.40). Vì thế, thay vì “cố ngăn cản” họ, các ông cần nhìn ra những kỳ công Thiên Chúa đang thực hiện nơi bất cứ ai; để cùng với họ cao rao quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa. Đó là tinh thần cởi mở để đối thoại, biết chung chia niềm vui trước thành công của tha nhân, cùng nhau cộng tác để loan báo Tin Mừng hầu làm cho vương quốc của Thiên Chúa sớm hiện diện nơi trần thế.

Thực tế ngày nay, “sự ghen tương tông đồ” như một loại virus lây lan rất nhanh giữa các ca viên được hát hoặc không được hát solo; giữa người được hay không được đọc sách thánh, giữa các ca đoàn, các đội hoa trong cùng một giáo xứ. Ngay cả những việc đạo đức, hoạt động từ thiện bác ái hay các phong trào sinh hoạt thường niên của một tổ chức; trong các dự án liên Hội Đoàn, các cuộc họp… ai cũng muốn ý kiến của mình phải được nhìn nhận, thông qua và đưa ra thực hành… Nếu không được như ý thì nói xấu, chỉ trích và thậm chí đưa các hình ảnh, những bình luận thiếu đức ái… lên mạng xã hội.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta thoát khỏi đầu óc hẹp hòi, cục bộ, phe nhóm để nhắm đến việc loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Chúa là sứ mạng của mọi người chứ không phải là đặc quyền của riêng ai. Hẳn nhiều người trong chúng ta còn nhớ thời gian đại dịch Covid 19, rất nhiều nam nữ tu sĩ và anh chị em giáo dân đã tình nguyện, cùng với nhiều anh chị em các tôn giáo bạn, đến các bệnh viện dã chiến để chăm sóc các bệnh nhân bị nhiễm Covid. Tất cả đều mang một bộ đồng phục bảo hộ như nhau, cùng nhiệt tâm phục vụ các bệnh nhân không phân biệt, kỳ thị  ai. Để phục vụ nhu cầu tâm linh cho các bệnh nhân được bình an “ra đi”, các bác sĩ đã tin tưởng nhờ cậy các linh mục tu sĩ Công Giáo…

Trong sự đau khổ cùng cực dưới chân thánh giá, Mẹ Maria đã không giữ lấy Người Con yêu dấu cho riêng mình. Mẹ sẵn sàng dâng hiến Con yêu dấu cho Thiên Chúa và toàn thể nhân loại. Mẹ khiêm tốn đón nhận lời trăn trối của Chúa Giêsu: “Đây là con của Bà”.[1] Cũng từ giờ đó, Mẹ hoàn toàn mở lòng để đón nhận, yêu thương, đồng hành, nâng đỡ, an ủi Gioan và từng người con trong Giáo Hội. Mẹ không kỳ thị hay loại trừ kẻ tội lỗi, nhưng luôn mở rộng đôi tay và tấm áo choàng trên hết thảy những ai cần được thương xót.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Từ bỏ ý riêng để lắng nghe, đón nhận ý kiến và những điều tích cực của người khác vì lợi ích chung.
  • Không kỳ thị hay loại trừ, sẵn sàng phục vụ, quan tâm đến người cần giúp nhất.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin biến đổi trái tim vị kỷ, kiêu ngạo và tự mãn nơi con, để con biết khám phá và nhìn nhận những điều tốt đẹp nơi anh chị em, biết chân thành cộng tác nhằm xây dựng nước Chúa, phục vụ Giáo Hội và Người Nghèo. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Ga 19,26

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *