fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 15.08.2024 – THỨ NĂM TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

15.08.2024 – THỨ NĂM TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

ĐỨC MẸ LÊN TRỜI

Lc 1,39-56

“Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả.” (Lc 1,49)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Theo Thánh truyền, sau khi Chúa Giêsu về trời, Đức Mẹ còn ở lại đồng hành với các Tông đồ, đặc biệt là thánh Gioan. Sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các tông đồ ra đi các nơi giảng đạo, nhưng vẫn thường trở về thăm Đức Mẹ. Khi Đức Mẹ được Chúa cho biết sắp đến ngày kết thúc cuộc đời trần thế, thánh Gioan đã nhắn cho các Tông đồ trở về gặp Đức Mẹ lần cuối, duy chỉ có ông Tôma là không về kịp. Khi Đức Mẹ trút hơi thở, căn phòng chợt sáng lên và có mùi thơm rất lạ. Sau ba ngày kính viếng, các Tông đồ và bổn đạo Giêrusalem tẩm liệm và an táng Đức Mẹ ở một ngôi mộ khoét trong đá tại vườn Cây dầu. Ông Tôma về muộn, muốn xem mặt Đức Mẹ lần cuối cùng. Các Tông đồ đưa ông ra viếng mộ, ngửi thấy phảng phất mùi hoa huệ. Khi mở hòn đá che huyệt ra thì không thấy xác Đức Mẹ đâu cả. Giáo hội tin rằng Đức Mẹ đã được Thiên Chúa rước về Thiên đàng cả hồn lẫn xác. Từ thế kỷ thứ 6, Giáo hội đã mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời ngày 15 tháng 8 hàng năm và còn giữ mãi đến ngày nay.[1]

Theo Thánh Kinh, Giáo Hội khám phá được những hình ảnh biểu trưng về việc Đức Mẹ được Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác, như việc vua Đa-vít rước Hòm Bia Giao Ước về Đền thờ Giêrusalem,[2] hay hình ảnh người Phụ Nữ “mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” trong Sách Khải Huyền.[3] Người nữ ấy là hình bóng của Đức Maria, Đấng đã sinh ra Chúa Giêsu. Mẹ đã can đảm đối diện với “Con Mãng Xà”[4] luôn rình rập để hãm hại con cái của Mẹ. Mẹ đã chu toàn sứ mạng bảo vệ Chúa Giêsu cho đến khi Người trưởng thành và hoàn tất công trình cứu độ. Khi Chúa Giêsu đã Phục Sinh vinh hiển và lên trời ngự bên hữu Thiên Chúa, chắc chắn Mẹ cũng được “Thiên Chúa dọn sẵn cho một chỗ ở[5] xứng đáng, vì đã cộng tác đắc lực với Chúa Giêsu trong công trình cứu độ.

Ngay khi biết mình được cưu mang Con Thiên Chúa nhờ quyền năng Thánh Thần, Đức Maria đã thốt lên: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!” (c.49). Rồi sau những ngày vui mừng đón Chúa, Mẹ bắt đầu đối diện với một chuỗi những khó khăn và thử thách cùng cực trong cuộc sống, Mẹ luôn khiêm nhường đón nhận và cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, Mẹ cảm nhận được quyền năng Chúa dẫn đưa và nâng đỡ trong mọi tình huống khó khăn xảy đến. Với niềm xác tín được Đấng Toàn Năng luôn ở cùng, Mẹ can đảm đối diện để chu toàn thánh ý Chúa và mưu ích cho phần rỗi các con cái của Mẹ. Vì thế, Mẹ “đi xuyên qua” mọi biến cố cách tích cực nhất. Xác tín rằng Thiên Chúa đã đưa cả hồn xác Mẹ về trời, là chúng ta đang chiêm ngưỡng một trong những việc lạ lùng lớn lao Chúa làm nơi Mẹ.

Để được về trời với Mẹ, ta cần học cách “đi xuyên qua” mọi biến cố trong cuộc sống của ta với một xác tín mãnh liệt: Thiên Chúa quyền năng luôn ở với tôi, Người sẽ làm cho tôi những điều cao cả. Như thế, ta sẵn sàng đối diện với những khó khăn trong cuộc sống bằng sự trung tín với Chúa, không thỏa hiệp với thế gian để tìm sự dễ dãi cho bản thân. Ta sẽ đón nhận mọi người, mọi việc với cái nhìn luôn tích cực, mới mẻ, vì tin chắc Chúa muốn “làm cho tôi những điều cao cả” qua người ấy, việc ấy.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi bắt đầu hành trình về trời ngay từ hôm nay bằng một cách sống mới, cái nhìn mới về mọi người, mọi việc, để tìm ra “những điều cao cả” Chúa đang làm cho tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, con xin chúc mừng Mẹ đã được Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác. Xin Mẹ dẫn dắt con về trời với Mẹ, để cùng Mẹ ca ngợi Chúa: (hát): Linh hồn tôi tung hô Chúa…

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/chua-nhat-20-thuong-nien-nam-b-ngay-15-08-duc-me-hon-xac-ve-troi-lc-1-39-56-55865

[2] X. 2Sm 6,12-17

[3] Bài Đọc I, Kh 12,1

[4] Kh 12,3

[5] Kh 12,6a

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *