24.11.2024
LỄ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ – NĂM B
Ga 18,33b-37
“Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.” (Ga 18,37d)
CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tuần trước, chúng ta vừa mừng kính trọng thể Lễ Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam. Các ngài là những người đã sống theo Sự Thật, tuyên xưng mình là người tôn thờ Thiên Chúa và không vì tham sống sợ chết mà chối đạo. Các ngài chết đối với thế gian, nhưng thật ra, các ngài đang sống trong Vương Quốc Sự Thật, là thần dân của vị Vua mà hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm.
Vị Vua ấy không làm vua theo kiểu thế gian, không dùng sức mạnh để tranh giành quyền lực, hay được bầu cử. Chính vì thế, khi Người hóa bánh và cá cho năm ngàn người ăn no nê, dân chúng muốn tôn Người lên làm vua, Người đã tránh khỏi đám đông và lên núi một mình. Đức Giêsu được Chúa Cha sai đến và phong vương, như ngôn sứ Đaniel đã được thị kiến.[1] Người chính là Sự Thật,[2] đến thế gian “để làm chứng cho sự thật” và giải thoát con người khỏi tội lỗi, như Người đã nói với người Do thái: “Sự thật sẽ giải phóng các ông.”[3] Người còn là “Thủ Lãnh mọi vương đế trần gian.”[4]
Khi Đức Giêsu chấp nhận hiến mình để cứu chuộc nhân loại, Người đã để mình bị trói và bị đánh tả tơi, nhưng trước mặt quan Tổng trấn Philatô, Đức Giêsu lại nhận mình là vua. Người giải thích cho Philatô hiểu Người không là vua theo nghĩa trần gian, như các Thượng Tế Do thái đã tố cáo Người: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (c.37). Philatô biết rõ Đức Giêsu đã làm những gì, và vì ghen tức nên các Thượng Tế đã nộp Đức Giêsu, nên lúc đầu, ông ta muốn tha Người. Nhưng khi chính bản thân ông bị đe dọa: “Nếu ngài tha nó, ngài không phải là bạn của Xê-da”[5] thì ông sợ, không đủ can đảm “đứng về phía Sự Thật”. Ông chọn chống lại Sự Thật để được an thân. Tuy nhiên, sau đó không lâu, ông ta bị triệu hồi về Rôma và kết thúc sự nghiệp trong bi thảm.[6]
Sau biến cố 30/4/1975, rất nhiều người Công Giáo Việt Nam đã không dám tuyên xưng mình là người Công Giáo mỗi khi phải khai lý lịch. Có người ghi phần Tôn giáo là “Không” hoặc bỏ trống, chỉ vì nếu ghi là “Công Giáo”, thì sẽ rất khó xin việc làm hoặc gặp nhiều khó khăn khi thi cử. Nhưng cũng không ít người đã noi gương các Thánh Tử đạo Việt Nam, để tuyên xưng đức tin bằng cả lời nói, việc làm, cho dù bị kỳ thị và thua thiệt. Xin Chúa cho chúng ta ơn can đảm và lòng yêu mến Chúa, để khi “nghe tiếng Chúa” và nhận biết Sự Thật, thì dám chọn lựa “đứng về phía sự thật” trước mỗi chọn lựa lớn nhỏ hằng ngày. Chúa Giê-su khích lệ chúng ta sống trong sự thật, nói thật và trung thành với bổn phận của mình, có trách nhiệm trong mọi việc, cho dù phải chịu thiệt thòi và cả những bất công, nhưng đó là căn cước của những công dân Nước Trời, thần dân của Vua Giêsu.
Đức Maria luôn ghi nhớ lời Sứ Thần: “Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời.”[7] Vì thế, Mẹ vui mừng được trở thành nữ tỳ và thần dân của Người. Mẹ thật can đảm khi im lặng trước Thánh Giuse, mà không tìm cách biện hộ về Thai Nhi mà Mẹ cưu mang do quyền năng Thánh Thần. Phải chăng Chúa Giêsu đã nên một với Mẹ trong sự im lặng ấy? Vì sau này, chính Người cũng im lặng trước tòa án của các Thượng Tế. Mẹ cùng Con im lặng trong cuộc xử án bất công, nhưng Mẹ luôn xác tín “triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”[8] Mẹ thật xứng đáng là “Mẹ của Vua Trời”, là Nữ Hoàng Thiên Quốc.
SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi rước Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày và để Người làm chủ mọi chọn lựa của tôi.
CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con can đảm làm chứng cho sự thật, bằng lời nói, hành động và cả sự im lặng cách can đảm, như Chúa và Mẹ, để xứng đáng là thần dân của Vua Giêsu. Amen.
Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.
———-o0o———
November the 24th 2024
MEMORIAL FEAST OF CHRIST, THE UNIVERSAL KING – YEAR B
Jn 18,33b-37
“Everyone on the side of truth listens to me”
(Jn 18,37d)
CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS
Last week, the Feast of Saints Martyrs in Vietnam was recently celebrated solemnly. These Saints were those who lived in accordance with the Truth, who professed themselves as worshipers of God and who didn’t apostatise due to fear of death and greed for life. They died with regard to the world, but in reality, living in the Kingdom of Truth, they’re subjects of the King Whom we’re invited by the Church to contemplate today.
That King hasn’t ruled in the worldly way, He didn’t use the force to scramble for power, or to be elected. That was the reason why Jesus escaped from the crowd and went up the mountain alone, after He multiplied the loaves and fish so as to feed five thousand people who wanted to make Him king. Jesus was sent by The Father Who anointed Him king, as Daniel prophet had a vision.[9] He’s Himself the Truth,[10] Who came into the world “to testify to the truth” (s.37) and to release human beings from sin, as Jesus said to the Jews: “The truth will set you free.”[11] He’s also “the Ruler of the kings in the earth.”[12]
When Jesus accepted to sacrifice His own life in order to redeem humanity, He allowed Himself to be bound and beaten raggedly, but Jesus admitted Himself as a king in front of Pilate the Governor mandarin to whom He explained that He isn’t a king in the earthly sense, as He had been being accused by the Jewish High Priests: “I was born and came into the world to testify to the truth. Everyone on the side of truth listens to me” (s.37). Pilate knew clearly what Jesus did, and that the High Priests handed Him over out of jaundice, hence at first, he wanted to release Jesus. But when Pilate was threatened: “If you let this man go, you are not a friend of Caesar”,[13] then being frightened, he wasn’t brave enough to “stand on the side of Truth”. He chose to oppose the Truth for his own safety. However, it was shortly after, Pilate was recalled to Rome where his career was tragically ended.[14]
After the upheaval on April the 30th 1975, a lot of Vietnamese Catholics didn’t dare to declare themselves to be Catholic each time they had to inform on their curriculum vitae. There were people who wrote “None” in the Religion section, or they left a blank, just because if they wrote “Catholic”, it would be very difficult for them to find a job or they would encounter much difficulty in exams. But there aren’t also a few people who followed the Vietnamese Saints Martyrs’ example, to profess their faith through both their words and actions, even though they were discriminated against and disadvantaged. May God bestow on us the courage and love for Him, so that when we “hear God’s voice” and recognize the Truth, we dare to choose to “stand on the side of Truth” before each great and small choice every day. We’ve been encouraged by Jesus to live in the truth, to speak the truth, to be faithful to our duties and to be responsible for all deeds, although we have to suffer the disadvantages and even the injustices, but that’s the citizens’ identity of the Heaven Kingdom, King Jesus’ subjects.
Mary unceasingly remembered the Angel’s words: “He will reign over Jacob’s descendants forever.”[15] Therefore, She was happy to become God’s handmaid and subject. Mary was truly courageous when She remained silent before St. Joseph without seeking to justify that the Fetus Whom She had been conceiving was by the Holy Spirit’s power. Did Jesus become one with Mary in that silence? Since He Himself later remained silent in front of the High Priests’ court. Together with Her Son, Mary remained silent during the unjust trial, but She was always confident that “His kingdom will never end.”[16] Mary is truly worthy of being “Heaven King’s Mother”, and of being the Heaven Queen.
LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY
Following Mary’s example, I receive Jesus in the Eucharist every day and I let Him be the master of all my choices.
PRAY WITH MARY
O Mary, assist me in bravely witnessing to the truth, through my words, my actions and even through my courageous silence, like Jesus and Yourself, so that I’m worthy of King Jesus’ subject. Amen.
O Mary conceived without sin,
Pray for us who have recourse to You.
[1] X. Bài Đọc I, Đn 7,13-14
[2] X. Ga 14,6
[3] Ga 8,32
[4] Bài Đọc II, Kh 1,5
[5] Ga 19,12
[6] M. Hạnh Tử, https://www.catholic.com.vn/2021/09/ket-cuc-cua-tong-tran-phongxio-philato.html
[7] Lc 1,33
[8] Nt
[9] First Reading, Dn 7,13-14
[10] Jn 14,6
[11] Jn 8,32
[12] Second Reading, Apo. 1,5
[13] Jn 19,12
[14] M. Hạnh Tử, https://www.catholic.com.vn/2021/09/ket-cuc-cua-tong-tran-phongxio-philato.html
[15] Lk 1,33
[16] id.