fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT LỄ CHÚA HIỂN LINH – NĂM A

08.01.2023 – CHÚA NHẬT
LỄ CHÚA HIỂN LINH – NĂM A

Mt 2,1-12
“Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người.” (Mt 2,11)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

“Thật đáng tiếc, tôi phải nói lời chia tay với Deloitte. Tôi đã quyết định bỏ lại mọi thứ và đáp lại điều mà tôi tin là lời mời gọi từ Thiên Chúa, để theo sát Ngài hơn.

Tôi để lại chứng từ của mình, nơi tôi đang mở rộng con tim để giúp các bạn, với ân sủng của Chúa, hiểu ra quyết định của tôi.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho các bạn.”

Năm 2020, khi quyết định trở thành nữ tu của Đan viện Augustinô ở Santa Ana, Tây Ban Nha,[1] Montse Medina, một chuyên gia thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã bỏ tất cả để lên đường tìm kiếm Thiên Chúa.

Hơn 2000 năm trước, những vị đạo sĩ với những kiến thức sâu rộng về thiên văn, cũng đã ngưng hết công ăn việc làm, gác lại những chương trình, dự tính, bỏ quê hương xứ sở, lên đường tìm kiếm một “vị vua mới sinh” mà họ chưa từng gặp, chưa biết rõ địa chỉ của Ngài. Họ tin và đi theo ánh sáng của ngôi sao lạ. Đó là ánh vinh quang của Thiên Chúa chiếu tỏa trên Giêrusalem mà ngôn sứ Isaia đã loan báo: “Trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa, vinh quang Người xuất hiện trên ngươi.”[2] Tuy nhiên, có những lúc ánh sao vụt tắt, nhưng họ không nản chí. Lòng kiên trì đã đưa họ tới đích, vì: “phần thưởng chỉ dành cho những ai bền chí đến cùng.”[3]

Các đạo sĩ đi tìm một Thiên Chúa vinh quang nhưng chỉ gặp một Hài Nhi nghèo hèn nằm trong máng cỏ: “Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người” (c.11). Chắc hẳn các vị này cũng đã nghiên cứu Kinh Thánh, nên khi thấy Hài Nhi với thân mẫu Người, thì họ nhận ra Đấng Emanuel được sinh ra bởi một người trinh nữ mà ngôn sứ Isaia đã nói tới.[4] Họ quỳ gối thờ lạy Hài Nhi và dâng lên Người lễ vật quý giá. Sau đó, họ đã thay đổi hành trình cuộc đời mình theo ý Chúa và “đi lối khác mà trở về xứ sở mình” (c.12).

Các kinh sư Do Thái thuộc làu Kinh Thánh, họ biết rõ Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra tại Belem, nhưng lại không đi tìm, cho dù họ ở rất gần Belem. Phần chúng ta, mỗi khi ta gác lại công việc, dành thời gian tham dự thánh lễ, đọc và suy gẫm Lời Chúa, chầu Thánh Thể hoặc thăm viếng người già yếu…là ta gặp được Chúa thực sự trong chính cuộc sống của mình. Nhưng nếu ta dùng sự hiểu biết về Chúa để tìm cách “lách luật”, để được nổi nang, được nể trọng, thăng tiến địa vị trong cộng đoàn, giáo xứ…là ta đã giết Chúa Hài Nhi trong lòng ta, trong cuộc đời ta như Hêrôđê, cũng không gặp được Chúa và thân mẫu Ngài.

Với ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria đã quy hướng về Chúa ngay từ lúc chào đời. Mẹ mang trong lòng nỗi khát khao mong chờ Đấng Cứu Thế cùng với cả dân tộc, và mau mắn nhận ra thời khắc biểu lộ tình thương của Người qua biến cố Truyền Tin. Mẹ đã bỏ lại mọi kế hoạch, mọi dự tính riêng, đi ra khỏi chính mình để dấn thân, hiệp hành với Chúa. Mẹ chiêm ngắm và thờ lạy Chúa ngay từ khi Người ở trong cung lòng Mẹ. Mẹ cũng phải lần mò trong đêm tối của đức tin khi Chúa không hề thi thố quyền năng, khi Mẹ phải đối diện với biết bao thử thách và trăn trở trong cuộc sống. Nhờ việc “suy đi nghĩ lại trong lòng” lời sứ thần và chiêm nghiệm các biến cố liên quan đến Chúa Giêsu, Mẹ nhận ra thánh ý Chúa và hoàn toàn tín thác vào Người. Mẹ đã dạy ta sống đức tin cách tuyệt hảo nhất.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi cầu nguyện để nhận ra ý Chúa qua các dấu chỉ thời đại, qua những biến cố hàng ngày và kiên trì khi gặp khó khăn thử thách.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, con xin cùng Mẹ cảm tạ Chúa vì ơn cứu độ Chúa ban cho những “dân ngoại” chúng con. Xin Mẹ củng cố đức tin nơi con, để con luôn đọc ra thánh ý Chúa trên cuộc đời mình và mau mắn thi hành. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/3qJ8pW)

[1] X. https://phatdiem.org/cau-chuyen-cuoi-tuan/tu-doanh-nhan-thanh-dat-den-nu-dan-si.html

[2] Bài đọc I, Is 60,2

[3] Mt 10,22

[4] X. Is 7,14 ()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *