fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 19,11-28)

“Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Những tháng cuối năm luôn là thời gian bận rộn nhất với tất cả mọi người: Các công ty lo tính sổ, kết toán công việc của cả một năm, đánh giá và nhận định lỗ lãi thế nào, và đề ra kế hoạch làm việc cho năm tới. Đó cũng là thời gian những công nhân ưu tú mong được thưởng và những công nhân trễ nải thường lo sợ bị cho nghỉ việc, trừ lương hoặc kiểm điểm.

Cùng trong nhịp sống ấy, Giáo Hội cũng sắp kết thúc một năm Phụng vụ và chuẩn bị bước vào năm Phụng vụ mới. Chúng ta cũng cần “tính sổ” cuộc đời mình về tất cả những gì được Thiên Chúa trao phó cho chúng ta. Tin Mừng hôm nay cho ta thấy: chính lòng tin và tình yêu đối với Thiên Chúa mới làm phát sinh lòng trung thành của chúng ta trong việc thi hành thánh ý Người.

Một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền… Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: ‘Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi.’” (c.12.14)

Chúa Giêsu đã dùng sự kiện mà những người nghe Chúa lúc đó đều biết rõ: việc hoàng tử Ác-kê-lao đi Rôma để thuyết phục hoàng đế Augustô phê chuẩn cho mình làm vua cai trị Giuđa. Trong khi đó, người Do Thái cũng gởi một phái đoàn đến Rôma để nói rằng họ không muốn Ác-kê-lao cai trị họ. Nhưng sau đó, Ác-kê-lao vẫn được làm vua Giuđa.

Tuy nhiên, điều quan trọng mà Chúa muốn dạy chúng ta, đó là việc làm của những tôi tớ trong thời gian chủ đi vắng. Thánh Luca cho thấy ông chủ phân phát cho mỗi người một nén bạc, trong khi Tin Mừng thánh Mátthêu thì ông chủ phân phát cho mỗi người số bạc tùy theo khả năng của họ[1]. Dầu vậy, theo cách nhìn nào thì chúng ta vẫn phải công nhận ông chủ rất công bằng. Ông cũng thể hiện sự tin tưởng khi trao phó của cải của ông cho họ. Ông đi xa, và để cho các tôi tớ tự do tính toán, phát huy khả năng riêng của họ mà không cần phải “trực tiếp chỉ đạo” hay “điều khiển từ xa”.

Chính vì thế, việc thưởng phạt khi ông trở về không chỉ tùy thuộc vào thành quả được gặt hái, nhưng việc sử dụng tự do với sự nỗ lực chu toàn bổn phận mới cho thấy lòng trung thành của mỗi người. Ông chủ không ra “chỉ tiêu” để ai cũng phải làm lợi được 10 nén hay 5 nén. Ông chỉ yêu cầu họ Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến(c.13). Lợi nhiều hay ít, không quan trọng, vì ông chỉ cần tấm lòng trung thành của họ mà thôi. Điều đó cho chúng ta hiểu lý do vì sao kẻ “bọc khăn giữ kỹ” nén bạc lại bị phạt và tước mất tất cả. Bởi lẽ anh ta không tin tưởng và không yêu mến ông chủ.

Chúng ta cũng từng kinh nghiệm về những khả năng “sẵn có” của mình, nếu không được trau dồi và sử dụng, những khả năng ấy sẽ dần dần mai một. Vì thế, điều mà thánh Phêrô nói với chúng ta thật rất chí lý: “Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa.”[2]

Đức Maria chính là người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa. Mẹ đã dùng chính tâm hồn và thân xác tinh tuyền của Mẹ để làm nên cung điện cho Con Thiên Chúa cư ngụ ngay giữa trần gian, và nhờ Mẹ, Người đã mang lấy thân xác con người như chúng ta, để cứu độ chúng ta. Mẹ đã dùng môi miệng để ca khen Thiên Chúa, và từ trí thông minh và lòng yêu mến nồng nàn, Mẹ đã bộc phát một bài Magnificat tuyệt diệu như tóm gọn cả một kế hoạch yêu thương mà Thiên Chúa dành cho con người. Mẹ đã dùng tay chân, con tim, khối óc và toàn thân Mẹ để phục vụ Thiên Chúa và con người: cưu mang Chúa Giêsu, thăm viếng và phục vụ chị Elizabeth, sinh dưỡng và chăm sóc Chúa Giêsu suốt cuộc đời của Người nơi dương thế. Mẹ sẵn sàng giúp đỡ bất cứ ai cần đến Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi khám phá và nhìn nhận những ơn Chúa ban cho riêng tôi, để phát huy và phục vụ mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con chu toàn thánh ý Chúa mỗi ngày, với tình yêu và lòng trung thành như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. Mt 25,15
[2] 1 Pr 4,10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *