fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN III THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 4,21-25)

 “Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong dịp Tết vừa qua, có lẽ ai trong chúng ta cũng đã được hái Lộc Thánh đầu xuân và   khi mở lộc ra đọc, phần đông đều reo lên: “Ô, sao đúng quá!” Đó là một nét đẹp của đời sống đức tin được hội nhập vào văn hóa Việt Nam; để trong giờ phút linh thiêng của đầu năm mới, chúng ta nhận được một câu Lời Chúa như một ngọn đèn soi dẫn chúng ta trong suốt năm nay, vì Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.”[1]

Quả thật, trong đêm tối, chúng ta cần có đèn để soi sáng. Chúa Giêsu đã lấy kinh nghiệm thực tế để dạy chúng ta bài học trong đời sống thiêng liêng: trong đêm tối của tâm hồn, chúng ta rất cần có Lời Chúa làm điểm quy chiếu, Lời Chúa là trung tâm đời sống của chúng ta. Bất cứ thời điểm nào trong cuộc sống, dù vui-buồn-sướng-khổ, chúng ta đều có thể tìm đến Lời Chúa để được nâng đỡ và soi sáng. Chẳng hạn:

– Khi khó tha thứ cho nhau, hãy lắng nghe Chúa nói: Thầy không bảo con tha đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”[2]

– Khi nóng giận, hãy nhớ rằng: “…mỗi người phải mau nghe, đừng vội nói, và khoan giận, vì khi nóng giận, con người không thực thi đường lối công chính của Thiên Chúa.”[3]

– Khi chán nản, thất vọng, hãy tâm niệm: “…Dầu cha mẹ có bỏ con đi nữa, thì hãy còn có CHÚA đón nhận con.”[4]

Lời Chúa luôn là ánh sáng và là ngọn đèn soi sáng cho chúng ta trong mọi cảnh huống của cuộc đời. Ngọn đèn ấy có nguồn năng lượng vĩnh cửu là chính Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Thiên Chúa, Ngài chính là Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”[5] Ngài luôn ở bên chúng ta mọi ngày cho đến tận thế”[6].

Mỗi người khi lãnh bí tích rửa tội đã được trao cho một ngọn nến thắp sáng, lấy ánh sáng từ ngọn nến phục sinh và được mang danh Kitô hữu từ đó. Như thế, chúng ta có bổn phận phải tỏa sáng và soi chiếu cho thế giới bằng ánh sáng của Chúa phục sinh. Để được như thế, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra “bóng đèn” là tư tưởng, lời nói, việc làm của mình, để luôn trong sạch và trong suốt trước mặt Chúa thì mới có thể chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kitô cho người khác, nhất là giữ tâm hồn sạch tội để có sự hiện diện của Chúa Giêsu luôn mãi với chúng ta.

Mẹ Maria chính là chiếc đèn đẹp nhất và sáng nhất, vì Mẹ được cưu mang Chúa Giêsu trong lòng Mẹ bằng xương bằng thịt. Mẹ cũng cưu mang Chúa trong tâm hồn Mẹ, trong tâm trí Mẹ, để mọi tư tưởng, ngôn ngữ hành vi trong cả cuộc đời Mẹ đều quy chiếu về Người. Lời kinh Magnificat của Mẹ chỉ xoay quanh một trọng tâm duy nhất là Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ của Mẹ là Đấng Toàn Năng và hay thương xót những ai kính sợ Người. Chính vì thế, Mẹ không còn sợ hãi vì luôn có Chúa ở bên. Sự hiện diện đầy quyền năng của Chúa làm cho linh hồn và thần trí của Mẹ luôn hớn hở hỷ hoan trong Người.

Mẹ luôn ghi nhớ mọi biến cố trong cuộc đời của Chúa Giêsu và hằng suy đi nghĩ lại trong lòng[7], hẳn là Mẹ suy gẫm và đối chiếu với những lời Kinh thánh đã viết về Chúa, và Mẹ nhận ra những ánh sáng mặc khải khi lời Kinh Thánh được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu, Con của Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, mỗi ngày tôi

  • Tham dự thánh lễ và rước lễ.
  • Dành 5 phút đọc và suy gẫm Lời Chúa, đọc lại Lộc Xuân đã nhận được.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, và sống gắn bó với Lời Chúa như Mẹ. Ước gì Lời Chúa trở thành ngọn đèn soi sáng cho con trong mọi bước đường đời con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/559449601584892)
[1] Tv 119,105
[2] X. Mt 18,21-22
[3] Gc 1,19-20
[4] X. Tv 127
[5] Kinh Tin Kính
[6] Mt 28,28
[7] X. Lc 2,19.51

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *