fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

18.4.2020 – THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 16,9-15)
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hôm nay chúng ta được nghe thánh sử Mác-cô tóm tắt các cuộc hiện ra của Chúa Giêsu Phục Sinh, về sự cứng tin của các tông đồ đối với lời chứng của những người đã gặp Chúa Phục Sinh, và về sứ mạng làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh của Chúa.

Sau khi được gặp Chúa Phục Sinh, Maria Mácđala đã nhanh chân chạy về báo tin cho các tông đồ. Thế nhưng, các tông đồ đã không tin lời chứng của chị, cả với lời chứng của hai môn đệ đi Emmaus cũng thế. Họ không thể nào tin được, bởi họ còn quá đau buồn vì mất Thầy! Lòng trí họ không thể đón nhận hay hình dung được điều gì khác ngoài hình ảnh cuối cùng của Thầy với cái chết ô nhục, ê chề và bi đát…

Sau cùng, chính Chúa Giêsu đã hiện ra và củng cố niềm tin cho họ. Tuy nhiên, Chúa đã khiển trách họ cứng lòng, bởi lẽ các ông không chịu tin những kẻ đã được thấy Người sau khi Người trỗi dậy” (c.14). Thật vậy, cả chuyện con gái ông Giairô[1], con trai bà góa thành Naim[2], và Lazarô tại Betania nữa[3]. Đó là những người đã chết nhưng được Chúa cho sống lại, và các tông đồ đã tận mắt chứng kiến. Những việc đó làm sao các ông quên được?

Hơn nữa, Chúa đã ba lần báo trước về cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Người cho các ông nghe[4], và rất nhiều lần Người tuyên bố: “Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy[5], hay: Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống[6]. Thế mà các ông vẫn không tin, dù đã có ít nhất 3 người làm chứng rằng đã gặp Thầy, Thầy đã sống lại!

Sau đó, Chúa đã trao cho các ông sứ vụ phải loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo (c.15). Đó là sứ mạng làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh của Chúa. Hơn bao giờ hết, sứ điệp của Tin Mừng Phục Sinh cần thiết cách đặc biệt cho chính mỗi người chúng ta trên toàn thế giới hôm nay. Bởi đó chính là ánh sáng duy nhất chiếu soi vào màn đêm tăm tối và chết chóc của cơn đại dịch Covid-19 này.

Trong sứ điệp Phục Sinh 2020, Nữ Hoàng Anh đã nói rằng: Thật vậy, chúng ta cần lễ Phục sinh nhiều hơn bao giờ hết… Chúng ta biết rằng virus corona sẽ không thắng được chúng ta. Dù cái chết có tăm tối đến đâu- đặc biệt đối với những người đang đau khổ- thì ánh sáng và sự sống vẫn lớn hơn nhiều…”[7]

Không chỉ chúng ta ngày nay mới phải mò mẫm trong đêm tối của đau khổ và sự chết. Chính Đức Maria- Mẹ yêu dấu của Chúa Giêsu, cũng đã từng lần bước trong đêm tối của đức tin, của biết bao đau khổ. Mẹ cũng từng là nạn nhân của cái nghèo, đến nỗi không tìm được chỗ trọ khi sắp đến giờ sinh nở. Mẹ cũng từng là nạn nhân của áp bức, bất công và bách hại, khi Con của Mẹ vừa chào đời đã bị truy sát. Mẹ cũng từng phải phiêu bạt tỵ nạn nơi đất khách quê người. Mẹ còn là một bà góa bị coi thường, là mẹ của một người con vừa nổi tiếng nhưng cũng không ít người thù ghét, và cuối cùng, người Con duy nhất của Mẹ bị bắt, bị kết án oan ức, bị tử hình cách hết sức ô nhục và kinh hoàng!

Trong đêm tối cuộc đời, Lời Chúa đã thực sự trở nên ánh sáng và sự sống cho Mẹ. Mẹ đã kiên cường vượt qua tất cả, nhờ xác tín vào Lời Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi đọc và ghi nhớ 1 câu Lời Chúa mỗi ngày, để Lời Chúa trở thành ánh sáng và sự sống cho tôi, và để tôi chia sẻ ánh sáng Tin Mừng của Chúa cho người khác.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết yêu mến Lời Chúa, ghi nhớ để suy gẫm và thực hành Lời Chúa như Mẹ, để đức tin của con mỗi ngày một lớn mạnh hơn. Nhờ đó con có thể nhạy bén nhận ra sự hiện diện của Chúa trong đời sống con, và can đảm làm chứng về sự Phục Sinh của Ngài. 

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/610726643123854)

[1] Mt 9,23-26; Mc 5,35-43; Lc 8, 49-56
[2] Lc 7,11-17
[3] Ga 11,11-44
[4] Mt  16,21;  20,18-19;  26,2;  Mc 8,31; 9,31;  14,1; Lc 9,22.44; 18,31-33.
[5] Ga 3,26
[6] Ga 11,25
[7] https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=509378353281639&id=100026284368326

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *