fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

18.8.2021 – THỨ TƯ TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 20,1-16a
“…Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?” (Mt 20,15b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Cho tới năm 2004 đất nước ta mới có máy cấy lúa[1]. Suốt thời gian dài lâu trước đó, người nông dân nghèo chỉ mong tới vụ mùa để được đi cấy lúa mướn. “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, tiền công mỗi người chỉ 70.000đ – 80.000đ/ngày. Các chủ ruộng luôn chọn những người trẻ, khỏe và nhanh nhẹn, nên rất nhiều người phải thất thểu về nhà sau khi biết mình không có việc làm!

Ông chủ trong bài Tin mừng hôm nay thì khác hẳn: vốn đầy từ tâm, ông không đưa ra một tiêu chuẩn nào để chọn lựa. Trái tim ông mở ra với hết mọi người. Ông muốn ai cũng có việc làm. Với ông, phẩm giá mỗi người đều cần được tôn trọng, đón nhận và yêu thương. Vì vậy, ông chấp nhận mất thời gian, đi tìm kiếm và đưa họ về làm vườn nho của mình. Ông biết mỗi người đều có hoàn cảnh và nỗi khổ riêng, nên ông không đề cập đến thành quả công việc. Tất cả đều là những con người đáng thương và họ đáng được hưởng lòng thương xót của ông: mỗi người một quan tiền.

Cách hành xử quá ư cao thượng đó của ông khiến những người vào làm vườn nho trước tiên không thể chấp nhận được. Họ ghen tị với hạnh phúc và may mắn của những người đến sau. Họ thất vọng vì ông chủ đối xử không công bằng. Bởi vì họ là những người “làm việc nặng nhọc cả ngày, bị nắng nôi thiêu đốt[2]. Rốt cuộc tiền công cũng như nhau. Chúng ta dễ có quan niệm rằng ân sủng của Thiên Chúa được trao ban như một sự “trả công”. Thực ra, Thiên Chúa ban ân huệ cho mỗi người tùy theo lòng thương xót của Chúa mà nhiều khi sự ganh tị làm đổ vỡ trong các tương quan và ngăn cản ta bước vào Nước Trời. Ganh tỵ đưa đến nổi giận và tìm cách loại trừ người khác: người anh cả đã “nổi giận và không chịu vào nhà[3] vì cha mở tiệc đón người em đi hoang trở về.

Thiên Chúa là người cha hết sức tốt lành. Nơi Người chỉ có yêu thương, tha thứ và đón nhận. Vườn nho của Chúa được dành cho tất cả mọi người. Thiên Chúa không mất kiên nhẫn khi chờ đợi những dân tộc chưa tin nhận Người. Người cũng chưa từng loại trừ một ai ra khỏi lòng thương xót của Người. Chúng ta có thể phân biệt người tân tòng hay đạo gốc, đạo dòng, người sốt sắng hay người khô khan nguội lạnh…nhưng nơi Thiên Chúa không có sự phân biệt. Chính vì thế, mỗi người chúng ta cần phải biết trân quý tất cả những ơn lành mình đang có, đón nhận nhau như anh em và tận dụng tất cả mọi cơ hội Chúa ban để sống tinh thần yêu thương, liên đới và cùng giúp nhau đạt tới ơn cứu độ.

Ngay giữa cơn đại dịch hôm nay, đang khi ta thiếu thốn nhiều thứ và cần được giúp đỡ, nhưng hãy tạ ơn Chúa vì những người xung quanh được giúp đỡ trước mình, bởi Chúa thấy rõ họ cần được giúp đỡ hơn chúng ta.

Mẹ Maria đã vui với niềm vui của người chị họ già nua nay được làm mẹ lúc tuổi già. Mẹ xin Chúa ra tay cứu vãn tình thế thiếu rượu của tiệc cưới, để Mẹ được tiếp tục chia vui với đôi bạn trẻ tại Cana… Ngày hôm nay, Mẹ cũng luôn “quan tâm để rượu” ân sủng của tình yêu Chúa “không thiếu trong cuộc sống chúng ta”[4], vì Mẹ thấu hiểu mọi nỗi khổ đau của nhân loại. Mẹ sẽ “cùng đi với chúng ta”; “chiến đấu với chúng ta” và chuyển cầu cho chúng ta trước tòa Chúa, ngõ hầu đoàn con của Mẹ được an tâm vững bước trong hành trình tiến về nhà Cha.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria:

  • Tôi xin ơn biết loại bỏ những ích kỷ, những ghen tuông trong tâm hồn.
  • Biết vui với thành công và sự may mắn của người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xưa Mẹ đã ôm lấy xác Chúa Giêsu thì nay xin Mẹ giang tay ôm lấy từng người chúng con, những người đang đau khổ vì dịch bệnh, vì đói nghèo, vì bị loại trừ, kỳ thị ở khắp mọi nơi…để trong tình thương của Mẹ, tất cả chúng con nhìn nhận nhau là anh em. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/928406554689193)

[1] http://vusta.vn/chitiet/tin-tuyen-sinh-dao-tao/May-cay-lua-Made-in-Viet-Nam-1011
[2] Mt 20,12
[3] X. Lc 15,28
[4] ĐGH Phanxico. EG, 286

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *