fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN III THƯỜNG NIÊN

25.01.2022 – THỨ BA – LỄ KÍNH THÁNH PHAOLÔ TÔNG ÐỒ TRỞ LẠI
Mc 16,15-18

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,15)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong buổi Triều yết chung tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 25-10-2006, Đức Thánh Cha Beneđictô XVI nói: Người đầu tiên đã được Chính Chúa, là Đấng Phục Sinh, gọi làm một Tông Đồ thật, chính là Thánh Phaolô thành Tác-xô. Ngài nổi bật như một ngôi sao sáng nhất trong lịch sử Giáo Hội, nếu không nói là trong việc thành lập Giáo Hội. Thánh Gioan Kim Khẩu ca tụng ngài như một người cao trọng hơn nhiều thiên thần và tổng lãnh thiên thần.[1]  Một cách gần gũi nhất, chúng ta thường gọi ngài là “Vị Tông Đồ Thứ 13”.

Hôm nay Giáo hội kính nhớ sự trở lại của Thánh nhân, một ngã rẽ quan trọng nhất trong cuộc đời của ngài cũng như trong lịch sử của Giáo hội sơ khai. Bởi lẽ, trước hành trình rao giảng của Thánh nhân thì Tin Mừng chỉ giới hạn trong ranh giới lề luật của Môse, chỉ là một sự nối dài của Do Thái Giáo. Cú ngã ngựa trên đường Đa-mát, và cuộc hoán cải tận căn dưới bàn tay quan phòng của Đấng Phục Sinh đã trao cho Phaolô sứ mệnh trở nên tông đồ của dân ngoại, Tin mừng được mở ra cho mọi dân tộc, mọi nền văn hóa, như Chúa Giêsu đã truyền cho các môn đệ trước khi Người về trời: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.”

Biến cố trở lại này là một cuộc gặp gỡ kỳ diệu giữa Đức Giêsu Nazareth với chàng thanh niên Saolô, một người Biệt phái trẻ, từng được bậc thầy trứ danh Gamaliel dạy dỗ. Vốn rất nhiệt thành, trọng lề luật và các truyền thống Do Thái, Saolô cho rằng những người tin ông Giêsu là lạc giáo, cần phải trừng trị. Saolô đã bách hại các Kitô hữu, đã chứng kiến việc ném đá Stêphanô và cuồng nhiệt đến mức xin các Thượng tế cấp phép để có quyền bắt bớ bất cứ ai tin vào Chúa Kitô nơi các Hội đường Do Thái. Thế nhưng Đấng Phục Sinh đã gọi anh giữa lúc anh đang hăng say chống phá đạo. Người đã tỏ mình ra cho Saolô:  “Ta là Giê-su Na-da-rét mà ngươi đang bắt bớ.[2]” , Người đóng lại những mù quáng hận thù và sai lầm của quá khứ, và thanh tẩy anh bằng ánh sáng mới, chuyển hướng cuộc đời của anh.

Từ đây, với tên gọi mới là Phaolô, anh đã đặt Đức Giêsu là trung tâm của cuộc đời mình: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi”[3] và gắn chặt cuộc đời của mình với tình yêu của Người: “Không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến của Đức Kitô. Dù là gian truân, bĩ cực, đói khát trần truồng, hiểm nguy, gươm giáo….”[4]. Tình yêu Đức Kitô thúc bách Phaolô hăng say, nhiệt thành đem Tin mừng từ Giêrusalem – trung tâm của Do Thái giáo cho tới tận miền duyên hải Hy-Lạp (Cô-rin-tô, Thê-xa-lô-ni-ca), vào sâu trong vùng đất của Dân Ngoại (An-ti-ốt, Ga-lát), và đến tận kinh thành Rôma. Sự trở lại của Phaolô là một ân huệ nhưng không của Thiên Chúa và sự tự do đáp lại của ngài. Noi gương thánh nhân, chúng ta cần đặt câu hỏi: “Lạy Chúa, con phải làm gì?”[5]; chính Chúa sẽ chỉ đường dẫn lối cho ta biết cách sống đẹp lòng Chúa.

Với Mẹ Maria, vị tông đồ truyền giáo đầu tiên và âm thầm nhưng hiệu quả, hành trình loan báo Tin mừng của Mẹ là những bước chân không mệt mỏi. Mẹ không thuyết trình nhiều lời, nhưng luôn âm thầm giới thiệu Chúa Giêsu: Mẹ đem Chúa Giêsu đến gia đình bà Isave, cho các mục đồng, các đạo sĩ chiêm bái Người, cho cụ già Simêon được bồng ẵm Chúa… Ngày nay, qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, Mẹ vẫn tiếp tục đem Tin Mừng cho toàn thể nhân loại trên thế giới.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi thuận theo sự hướng dẫn của Chúa, truyền giáo qua đời sống khiêm nhường, đơn sơ và bác ái của tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, lệnh truyền giáo của Chúa luôn thúc bách con phải lên đường. Xin Mẹ kéo con ra khỏi sự ù lì và yên ổn sẵn có, để dấn bước đem Chúa đến với tha nhân như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1027145074815340)

[1] X. Panegirico 7,3
[2] Cv 22,8
[3] Pl 3,8
[4] Rm 8,31
[5] Cv 22,10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *