fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU – LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU



Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 15,3-7)

“Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Năm 2018, trên facebook, nhiều người chia sẻ lại hình ảnh người cha chạy xe máy, phía sau xe gắn tấm biển có hình và dòng chữ “Tìm con trai bị bắt cóc”. Sau nhiều tháng rong ruổi tìm kiếm, thông tin về đứa con vẫn bặt vô âm tín. Người cha gầy và phờ phạc đi rất nhiều so với trước đây.

Đó là anh Lương Thế Huynh (42 tuổi) tìm con trai út 3 tuổi tên là Lương Thế Vương bị mất tích sáng 21/6/2015, tại xã Tà Nùng, Tp. Đà Lạt. Lúc xảy ra vụ việc, anh Huynh đang lúi húi sau vườn, nghe tiếng con trai kêu la nhưng nghĩ con chơi đùa với mấy con chó nên không để ý. Sau khi xong việc, anh lên nhà thì không thấy cháu Vương đâu nữa. Đến nay, hy vọng tìm thấy đứa con chỉ còn rất mong manh, nhưng người cha này vẫn cứ rong ruổi khắp nơi, vào các hang cùng ngõ hẻm để tìm lại đứa con mình.[1] Thật cảm động trước tấm lòng của một người cha!

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người mục tử tốt lành và con chiên bị lạc để mạc khải lòng thương xót của Thiên Chúa là Cha, và qua đó cũng nêu bật lên giá trị hết sức cao quý của mỗi con người.

Mở đầu dụ ngôn, Chúa Giêsu đặt cho chúng ta một câu hỏi: “Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?” Với hình ảnh này, Chúa Giêsu muốn nói về lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa dành cho người lầm lạc. Một con chiên lạc có là gì so với chín mươi chín con chiên còn lại. Đi tìm một con bị lạc vừa mệt nhọc lại vừa thiệt thòi. Người chăn chiên phải trèo đèo lội suối, dẫm đạp sỏi đá, chịu đựng nắng mưa, bất chấp thú dữ rình rập. Thế nhưng, trong tình yêu làm gì có tính toán thiệt hơn. Một con chiên nhỏ bé lạc loài đã chiếm hết trái tim của người mục tử nhân từ. Bởi thế, Ngài vẫn yêu thương, vẫn quý chuộng và lặn lội tìm kiếm.

Thứ đến, là niềm vui dường như hơi bất thường của người chủ vì tìm được con chiên lạc“hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc”. Chỉ khi đọc câu cuối của dụ ngôn chúng ta mới hiểu tại sao lại có niềm vui này: “Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất”. Quả thật, trong trái tim Thiên Chúa, mỗi người đều duy nhất và độc đáo, không ai có thể thay thế được. Càng bé nhỏ nghèo hèn lại càng được Chúa ưu ái hơn, càng chiếm vị trí quan trọng trong tình yêu Thiên Chúa. Vì đối với Thiên Chúa, người nào cũng có giá trị, cho dù người đó là tội nhân. Ngài không muốn để mất mội ai. Lòng thương xót của Thiên Chúa là thế, nó không phải là một điều gì trừu tượng, nhưng là một thực tại cụ thể, qua đó Ngài tỏ bày tình yêu của Ngài, như tình yêu của một người cha hay một người mẹ, tan nát ruột gan vì con của mình. Tình yêu này phát xuất từ thẳm sâu tâm hồn, thật tự nhiên, đầy nhân từ và trắc ẩn, khoan dung và luôn tha thứ.

Mừng lễ Trái Tim Chúa Giêsu, chúng ta tôn thờ Thiên Chúa tình yêu, tôn thờ một trái tim vĩ đại của một người cha, một tâm hồn chạnh thương của một mục tử, một trái tim bao dung và đầy tràn lòng thương xót của Chúa Giêsu. Chúng ta cũng được mời gọi trở nên ngoan ngoãn, sẵn sàng để cho mục tử Giêsu ôm ta vào lòng, vác ta trên vai, để yêu thương, tha thứ và chữa lành vết thương trong tâm hồn ta.

Thụ tạo đầu tiên được hưởng lòng thương xót này, chính là Đức Maria. Xin ánh mắt dịu hiền của Mẹ luôn dõi theo chúng ta, giúp chúng ta có thể tái khám phá niềm vui đến từ lòng khoan dung của Thiên Chúa. Không ai thấu hiểu mầu nhiệm Thiên Chúa làm người cho bằng Đức Maria. Trong bài ca Ngợi khen, Mẹ đã thốt lên:“Đời nọ tới đời kia Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Ngài“ (Lc1,50). Điều này sẽ trở thành niềm an ủi và sức mạnh phù trợ, để chúng ta lãnh nhận ơn phúc từ lòng thương xót của Thiên Chúa.”[2]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Là con cái của Đức Mẹ,

Tôi sẽ cố gắng đổi mới chính con tim của tôi để nó trở nên khiêm nhường như Trái Tim Chúa Giêsu theo lời Ngài phán: “Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”[3]. 

– Tôi sẽ cố gắng làm cho trái tim tôi biết yêu thương mọi người, nhất là những người nghèo khổ, bị bỏ rơi …

Cầu nguyện với Mẹ:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương xót, xin giúp con luôn xác tín vào Tình Yêu Thương Xót của Thiên Chúa, giữa cuộc đời đầy những bấp bênh, nghi nan và không chắc chắn này. Xin Mẹ dạy chúng con biết chạy đến cùng Chúa để được Người hướng dẫn bảo ban, và để tựa nương bên lòng nhân hậu và tha thứ của Chúa. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1]ttps://www.msn.com/vi-vn/news/other/người-cha-tìm-con-mất-tích-suốt-3-năm-giờ-ra-sao/ar-BBMXjoD?li=BBiIAfv
[2] Tông sắc dung mạo lòng thương xót của Đức Thánh Cha Phanxico số 24
[3]Ga 20,27

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *