fbpx

Bài suy niệm Thứ năm Tuần 3 MC

“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 11,14-23)
Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được? … bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.  “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán”.

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Cùng bước đi với Chúa – thử hỏi có ai hơn Mẹ nhỉ? Từ khi Mẹ đón nhận lời Thiên sứ và cưu mang Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa, Mẹ đã hiệp làm một với Ngài không chỉ trong 9 tháng thai kỳ, hay trong thời thơ ấu của Chúa Giêsu, mà cả trong suốt hành trình truyền giáo, cuộc khổ nạn và cái chết của Người.

Nhưng, để Mẹ có thể cùng bước đi với Chúa như thế, thì chính Chúa đã đến với Mẹ, Ngài “ở cùng Bà”, “rợp bóng trên Bà”, và Ngài đã tự nguyện để cho Mẹ chứa đựng lấy Ngài cách trọn vẹn trong lòng dạ Mẹ. Thật là một mầu nhiệm khó suy cho cùng, nên Mẹ luôn phải để tâm mà “suy đi nghĩ lại trong lòng”.

Cùng với Giáo Hội, chúng ta vừa mừng kính Mầu nhiệm Nhập Thể, chúng ta hãy chiêm ngắm Mẹ đang cưu mang Chúa Giêsu, Mẹ phải kiêng cữ nhiều thứ để chăm sóc và bảo vệ Thai Nhi Thánh thế nào, vì Ngài vừa là Con Mẹ,  lại vừa là Thiên Chúa. Mẹ chỉ dùng thực phẩm có lợi cho sự phát triển của thai nhi; cũng thế về mặt tư tưởng, cảm xúc, đức tin… lại càng được Mẹ lưu ý hơn nữa, vì Mẹ biết những điều này đều có ảnh hưởng trên Con của Mẹ…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cũng vậy, Chúa đã trao chính Mình Người cho tôi trong Bí tích Thánh Thể, chỉ vì muốn được ở cùng tôi mãi mãi “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt28,20). Vậy, tôi có muốn đón nhận Ngài vào cuộc sống của tôi để cùng bước đi với Ngài mỗi ngày như Mẹ không?

Mang danh là Kitô hữu, tôi có ý thức là tôi đang “có” Ngài không? Đặc biệt khi lãnh nhận Thánh Thể, là tôi đang cưu mang Ngài trong thân xác tôi không? Tôi có chấp nhận những kiêng khem, giữ gìn trong nếp sống cho phù hợp với Ngài, để Ngài có thể lớn lên trong tôi không? Tôi đang tạo cho Ngài một dung mạo như thế nào trong lòng tôi? Tôi có cho Ngài cơ hội được sinh ra hay đã để Ngài bị chết nghẹt vì sự thiếu quan tâm của tôi?…

Hành động như Mẹ:
Năng nhớ đến Chúa Giêsu đang thành hình trong linh hồn tôi, và dành cho Ngài những thực phẩm phù hợp như sự nết na trong cách sống và tiết chế ăn uống trong Mùa Chay: ”Hãy làm cho Ngài lớn lên”.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết cách yêu mến và chăm sóc Chúa Giêsu trong lòng con, như Mẹ đã chăm sóc và yêu mến Ngài.

Xin Mẹ cũng ban ơn cho các thai phụ được bình an, cho họ biết kính trọng mầu nhiệm sự sống trong lòng họ, biết hy sinh chăm sóc và bảo vệ thai nhi cho đến khi chào đời với tất cả tình yêu thương của người mẹ. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *