fbpx

Bài suy niệm Thứ sáu Tuần 3 MC

29.3.2019     Thứ Sáu tuần 3 MC – C

Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 12,28b-34)

Khi ấy, có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng : “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu ?”Đức Giê-su trả lời : “Điều răn đứng hàng đầu là : Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.Điều răn thứ hai là : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.”Ông kinh sư nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác.Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.”Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo : “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu !” Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất…”, là lời kinh mà những đứa trẻ Do thái từ thuở nằm nôi đã được nghe cha mẹ đọc trong giờ kinh sáng-chiều mỗi ngày, tới khi chúng biết nói thì cũng mau mắn thuộc nằm lòng. Đó là kinh Shema mà đối với Đức Mẹ, ta có thể tin chắc Mẹ không chỉ đọc hai lần trong ngày, mà có thể nói lời kinh ấy đã trở thành hơi thở của Mẹ, thành cuộc sống của Mẹ: cuộc sống yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.

Muốn biết Mẹ đã yêu mến Thiên Chúa thế nào, ta có thể tìm được nơi bất cứ đoạn Tin Mừng nào nói về Mẹ, bởi Mẹ luôn ý thức mình là “Phận Nữ tỳ hèn mọn (được) Người đoái thương nhìn tới” (Lc 1, 48), nên Mẹ luôn sống trong tâm tình trìu mến và cảm tạ, ngợi khen Thiên Chúa. Mẹ đã gắn bó cả cuộc đời Mẹ cách mật thiết với Chúa Giêsu, từ khi Người nhập thể trong lòng Mẹ tới chân Thập giá, và luôn kết hợp cùng Chúa Thánh Thần (Lc 1,35).

Mẹ yêu mến Chúa trên hết mọi sự là yêu Chúa với cả con người toàn diện của Mẹ, với tất cả thời gian và khả năng của Mẹ. Mẹ đã để Chúa hoàn toàn sử dụng cả con người Mẹ (một linh hồn thanh khiết, một ý chí mạnh mẽ biết vâng phục ý Chúa, một thân xác với khả năng làm mẹ, khả năng yêu thương, khả năng làm việc để phục vụ, tương lai tươi đẹp đang vun đắp và những mối tương quan…). Mẹ đã dỡ bỏ kế hoạch của riêng mình, để cho Chúa có chỗ xây dựng kế hoạch của Ngài trên cuộc đời Mẹ, xuyên suốt cuộc sống của Mẹ.

Cuộc sống luôn đòi ta phải lựa chọn, và thường ai cũng chọn điều mình yêu thích mà không cần tính toán so đo. Nhưng những điều ta yêu thích lại thường không hợp với ý Chúa, nên ta mới phải chiến đấu để vượt thắng ý riêng. “Vì con chưa yêu Ngài nên thập giá còn nặng vai… ”[1]

Đức Maria – Mẹ chúng ta, đã không phải mất nhiều thời giờ để cân nhắc lựa chọn hay tìm giải pháp dung hòa giữa ý mình và ý Chúa, vì Mẹ luôn yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Mẹ yêu Chúa vì Chúa và yêu mến tha nhân cũng vì Chúa. Sống với tình yêu là sống với niềm vui. Lòng yêu mến Chúa phát sinh và nuôi dưỡng tình yêu đối với tha nhân.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Mỗi ngày, tôi cần nhìn ra được ít nhất 7 ơn mà Chúa dành cho tôi… cảm nhận sâu sắc Chúa đã yêu tôi… giục lòng biết ơn và yêu mến Chúa.

Tập làm những hy sinh nhỏ với lòng yêu mến Chúa, để lòng mến được tăng trưởng dần, hầu có thể dám chọn lựa ý Chúa cách mau mắn như Mẹ

Xác tín rằng tha nhân (đặc biệt là người mà tôi không ưa) cũng được Chúa yêu thương, và Chúa muốn nhờ tôi thể hiện tình yêu của Ngài đối với người đó bằng cách sống của tôi.

Hành động như Mẹ:
Chọn một trong những việc sau để thể hiện lòng yêu mến Chúa trên hết mọi sự : đi tham dự thánh lễ đúng giờ, dám thay đổi những thói quen xấu như cờ bạc, rượu chè, từ bỏ những tương quan bất chính,…

– Làm một hành động thể hiện tình yêu của Chúa với người mà tôi không ưa (hay người không ưa tôi).

Cầu nguyện với Mẹ:
Xin Mẹ dạy con cầu nguyện bằng kinh Kính Mến thật sốt sắng:
Lạy Chúa, con kính mến Chúa hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự, vì Chúa là Đáng trọn tốt trọn lành vô cùng. Lại vì Chúa, thì con thương yêu người ta như mình con vậy. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

——————————————————-

[1] Bài hát: Cho con đến với Ngài -(Hồng Trần- Phạm Đình Đài)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *