fbpx

Bài suy niệm Thứ bảy Tuần 3 MC

30.3.2019    Thứ Bảy Tuần 3 MC – C
“Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 18,9-14)

Khi ấy, Đức Giê-su kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác : “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế. Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng : ‘Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác : tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.’ Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng : ‘Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.’ Tôi nói cho các ông biết : người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi ; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Có nhiều định nghĩa về cầu nguyện, và cũng có muôn vàn cách thức để cầu nguyện. Có nhiều người cầu nguyện, nhưng thành quả đạt được do việc cầu nguyện lại khác nhau, vì sao?

Người Pharisêu tạ ơn Chúa, không phải vì Chúa tốt lành, mà vì thấy mình tốt lành quá đỗi! Đó là một lời độc thoại trống rỗng, một hình thức cầu nguyện “có vẻ quen quen” đối với chúng ta hôm nay: ta cứ nói và nói suốt giờ cầu nguyện cho đến hết giờ rồi ra về. Cầu nguyện mà không thấy Chúa, không gặp Chúa, chỉ thấy cái tôi của chính mình!

Người thu thuế cũng thấy cái “tôi nặng tội” của mình, và anh đặt mình trước mặt Chúa, anh thấy Chúa là Đấng thương xót, và anh là kẻ được Ngài xót thương.

Mẹ Maria đã cầu nguyện thế nào?

– Mẹ cầu nguyện chung: Ta có thể tin rằng Mẹ luôn tham dự các giờ cầu nguyện chung tại Hội đường và tại gia đình.

– Mẹ cũng cầu nguyện riêng nữa:

  • Mẹ lắng nghe: “Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng”(Lc 2,19) ,và “Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng” (Lc 2,51b). Mẹ lắng nghe Chúa nói với Mẹ qua việc gẫm suy những biến cố trong cuộc sống của cá nhân Mẹ cách riêng, và của cả dân tộc qua Kinh Thánh.
  • Thờ lạy và cảm tạ: Nhờ lắng nghe, Mẹ cảm nghiệm sâu xa Lòng Thương Xót của Chúa đối với Dân Người nói chung, và cho chính Mẹ. Mẹ sống trong tâm tình thờ lạy và cảm tạ Lòng Thương Xót bao la của Chúa.
  • Chúc tụng: Mẹ đã vui mừng cất lên lời chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” . Kinh Magnificat (Lc 1,46-55) vừa là lời cầu nguyện của cá nhân Mẹ, vừa là lời cầu nguyện chung của cả dân thánh mà Mẹ đại diện, và của hết những ai nghèo hèn được Chúa đoái thương…
  • Cầu xin: Lời cầu xin duy nhất Mẹ xin cho chính Mẹ là lời “Xin Vâng” theo ý Chúa. Mẹ cũng chuyển cầu cho người khác những ơn họ cần (Ga 2,3), và cho đến nay, Mẹ vẫn chuyển cầu cho tất cả những ai đến xin Mẹ: “…Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử”.
  • Hơn nữa, Mẹ còn dạy chúng ta cầu nguyện: “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Nhờ đâu mà Mẹ cầu nguyện dễ dàng như vậy? Nhờ sự thinh lặng nội tâm: Mẹ không để tâm đến những việc vô ích bên ngoài, Mẹ không quan tâm đén việc người khác nhìn tôi thế nào, nghĩ tôi ra sao… Mẹ chỉ sống dưới cái nhìn của Chúa mà thôi.

Tôi muốn bắt chước Mẹ cầu nguyện –  để chiêm ngưỡng Lòng Thương Xót của Chúa, để cảm nghiệm được niềm vui hạnh phúc thấy mình bé nhỏ nhưng được Chúa yêu thương, để học với Mẹ cách dâng lời chúc tụng tạ ơn Chúa cho chính tôi và cho cả thế giới…

Muốn thế, tôi cần có sự thinh lặng nội tâm như Mẹ : bớt đi những bận tâm về những việc vô ích như mê game, mua sắm, chưng diện, bớt quan tâm về cái tôi của mình trong mắt người khác, nhưng biết năng để ý xem Chúa thấy tôi thế nào?

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống như Mẹ, bớt quan tâm đến cái đẹp bên ngoài, bớt tô vẽ bản thân mình trước mắt người khác, để luôn sẵn sàng khi Chúa nhìn con. Xin dạy con biết cách cầu nguyện như Mẹ, để con cảm nghiệm được lòng Chúa xót thương, mà vui mừng chúc tụng tạ ơn Chúa.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *