fbpx

Bài suy niệm Thứ Năm Tuần 5 MC

11.4.2019     THỨ NĂM TUẦN 5 MC-C
“Thật, tôi bảo thật các ông: Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.”


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 8, 51-59)
Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.”

“Người Do-thái liền nói: “Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám. Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói: ‘Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.’

“Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham sao? Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết. Ông tự coi mình là ai?”Đức Giê-su đáp: “Nếu tôi tôn vinh chính mình, vinh quang của tôi chẳng là gì cả. Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của các ông.Các ông không biết Người; còn tôi, tôi biết Người. Nếu tôi nói là tôi không biết Người, thì tôi cũng là kẻ nói dối như các ông. Nhưng tôi biết Người và giữ lời Người.Ông Áp-ra-ham là cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ.”

Người Do-thái nói: “Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông Áp-ra-ham!”Đức Giê-su đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông: trước khi có ông Áp-ra-ham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu!”

Họ liền lượm đá để ném Người. Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong các tác giả Phúc âm, Chúa Giêsu đã nhiều lần cho kẻ chết sống lại. Ngài không dùng phép thuật hay điều chế một loại thần dược nào, nhưng chỉ dùng Lời nói để truyền lệnh cho kẻ chết, tức thì kẻ chết chỗi dậy (Mc 5,35-43; Lc 7,11-17; Ga 11,32-44). Ngài cũng tuyên bố rằng: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11,25-26).

Chúa Giêsu chính là Lời ban Sự Sống (Ga 6, 63). Chính thánh Phêrô đã tuyên xưng: “Thầy mới có những Lời ban sự sống đời đời” (Ga 6, 68). Hôm nay, Chúa lại nói với chúng ta: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 8, 51).

Nơi Đức Maria, Đấng đã được “lên trời cả hồn lẫn xác”, Mẹ là bằng chứng cụ thể nhất cho ta về việc đón nhận và tuân giữ Lời Chúa. Khi có người khen ngợi Mẹ có phúc vì đã sinh ra Chúa, Chúa Giêsu đã nói cho họ biết điều phúc hơn nữa nơi Mẹ: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11, 28).

Vì Mẹ đã đón nhận và cưu mang chính Sự Sống trong lòng dạ, trong máu thị Mẹ. Mẹ đã nên một với Sự Sống từ trong thân xác, và kết hiệp làm một với Ngài trong tâm hồn, nên nơi Mẹ không thể có sự chết, và cũng không thể có chỗ cho sự chết được.

Thế nhưng, cái chết mà Chúa Giêsu muốn nói tới, đó là cái chết của tội lỗi, cái chết muôn đời trong tối tăm. Vì Chúa Giêsu là Ánh Sáng, là Sự Sáng và cũng chính là Sự Sống, Ngài ở đâu thì nơi đó chỉ tràn ngập ánh sáng và sự sống. Chính vì thế, nơi Mẹ Maria không thể có bóng dáng tội lỗi hay sự chết, dù hiểu theo bất cứ nghĩa nào.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để được sống mãi trong Chúa, tôi cần noi gương Mẹ: siêng năng tham dự Thánh lễ và rước Chúa Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng tôi; năng đọc và nghe Lời Chúa, thực hành Lời Chúa, vì đó là Lời ban sự sống đời đời cho tôi.

Mẹ đã nên một với Chúa trong suốt cuộc sống. Tôi cũng muốn được như Mẹ:

– Tôi sẽ mời Chúa cùng làm việc với tôi: Có Chúa cùng làm, tôi sẽ làm với tinh thần trách nhiệm, với tình yêu và sự hy sinh tận tụy, vui vẻ cộng tác với đồng nghiệp, không né việc, không ngại khó…

– Tôi sẽ mời Chúa cùng đi chợ với tôi: Có Chúa bên cạnh, tôi sẽ không phung phí tiền của cách vô lý, cũng không keo kiệt gây khó cho người bán hàng, nhất là những người nghèo đang mưu sinh vất vả.

– Khi nghỉ ngơi, tôi mời Chúa cùng “lên mạng” với tôi: tôi sẽ chỉ xem những tin có ích cho linh hồn tôi, cho tình huynh đệ và cho cuộc sống của tôi thêm ý nghĩa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con giữ mãi Lời Chúa trong lòng, để Lời Chúa thành sự sống cho con, thành ánh sáng soi chiếu đời con. Xin cho con được luôn kết hợp với Chúa như Mẹ, biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa, để con được phúc sống đời đời với Chúa như Mẹ. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *