fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN III PHỤC SINH

09.5.2019 THỨ NĂM TUẦN III PHỤC SINH
“Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy.


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 6,44-51)
Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy; và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sống trong sự ồn ào náo nhiệt là thói quen của đa số con người hôm nay, nhất là của giới trẻ. Có nhiều người sau khi gặp gỡ giao tiếp bên ngoài, về tới nhà là mở TV ngay, nghe nhạc hoặc bất cứ loại âm thanh nào, để không phải đối diện với sự yên tĩnh và tiếng nói lương tâm của mình.

Cũng chính vì thế, họ tự đặt mình giữa sự giằng co liên tiếp của nhiều lực hấp dẫn, lôi kéo, mời mọc từ môi trường bên ngoài với tiếng gọi thầm kín sâu thẳm bên trong nội tâm, lắm khi dẫn đến những quyết định sai lầm do thiếu tự chủ, thiếu nội lực. Chỉ những ai có nội lực mạnh mẽ, có khả năng tiết độ và tự chủ mới có thể chiến thắng được những sự kéo lôi xô đẩy của sự dữ và cái xấu, cái ác.

Để có được nội lực mạnh mẽ, nhất định chúng ta phải luyện tập để có khả năng lắng nghe tiếng nói từ bên trong, lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa trong chính lương tâm của mình, vìHết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ.” Thiên Chúa dạy dỗ từng người chúng ta qua tiếng lương tâm, và qua nhiều cách thế khác nhau, để phàm ai ngheđón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với Chúa Giêsu, là Đấng đã thấy Chúa Cha. Đến với Chúa Giêsu, Ngài sẽ chỉ cho chúng ta con đường về với Chúa Cha, vì “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6).

Lắng nghe tiếng nói của Chúa Cha để đến với Chúa Giêsu, là ta đã để cho mình được Cha kéo đi, để Cha dẫn dắt mà không cưỡng lại. Cha luôn kéo ta về với Chúa Giêsu, và Chúa Giêsu lại đưa ta về với Cha, Ngài đồng hành với ta và nuôi dưỡng ta bằng chính Máu Thịt Ngài, Ngài cho ta sống bằng chính sự sống của Ngài.

Ta hãy để cho mình được ở lại trong hai lực đẩy thần linh ấy như Đức Maria: Mẹ đã tự nguyện đặt mình trong sự dẫn dắt của Thiên Chúa như một nữ tỳ hèn mọn: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[1] Mẹ đã đón nhận Chúa Giêsu vào cuộc đời của Mẹ, Ngài đã trở nên chính sự sống của Mẹ. Mẹ chính là người đầu tiên đã ngheđón nhận giáo huấn của Chúa Cha và đem ra thực hành, mà có lần Chúa Giêsu đã đề cao Mẹ trước mặt những người lắng nghe Ngài: Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”[2]

Thánh Nữ Louise de Marillac mà Giáo hội mừng kính hôm nay cũng đã lắng nghe tiếng Chúa qua sự hướng dẫn của cha thánh Vinh Sơn Phaolô, buông bỏ tất cả, để Thiên Chúa tự do hành động. Suốt 4 năm, Cô sống âm thầm cầu nguyện và chờ đợi những dấu chỉ của Chúa Quan Phòng. Thế rồi, Thiên Chúa đã dùng cha Vinh Sơn để giúp cô ra khỏi chính mình và qui hướng vào Chúa Giêsu Kitô và người khác, cách riêng những người nghèo khổ.[3]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, tôi cần dành nhiều thời gian hơn cho việc lắng nghe tiếng Chúa nói trong tâm hồn tôi bằng cách:

– Trước khi đi ngủ, tôi dành ít nhất 5 phút để nhìn lại một ngày hôm nay, để nhận ra những niềm vui Chúa dành cho tôi qua những gì xảy đến để tạ ơn Chúa. Và nhìn xem tôi đã đáp lại Chúa thế nào.

– Đọc và suy gẫm Lời Chúa, chọn một câu để suy đi nghĩ lại trong lòng suốt ngày.

– Tham dự thánh lễ mỗi ngày và rước Thánh Thể cách ý thức, sốt sắng.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dẫn dắt con theo bước Mẹ, cho con biết yêu quý sự thinh lặng như Mẹ, để con có thể nghe được tiếng Chúa nói trong linh hồn con. Xin cho con đừng bao giờ cưỡng lại ý Chúa, nhưng sẵn sàng xin vâng như Mẹ, để mỗi ngày con được đến gần hơn nữa với Chúa Giêsu, là sự sống đời đời của con.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Lc 1,38
[2] Lc 8,21
[3] X. Thánh Nữ Louise de Marillac

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *