fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN III PHỤC SINH

10.5.2019 THỨ SÁU TUẦN 3 PHỤC SINH 
Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời.”


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 6,52-59)
Khi ấy, người Do thái tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” Đức Giêsu nói với họ: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” Đó là những điều Đức Giêsu đã nói khi giảng dạy trong hội đường, ở Caphácnaum.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tháng 12 năm 1987, một cơn động đất khủng khiếp đã xảy ra tại Armeni, thuộc liên bang Xô Viết.

Trong số các nạn nhân bị lấp vùi dưới hàng trăm ngàn tấn gạch, đá và xi măng, có hai mẹ con bà Petrosyanmay mắn nằm lọt vào trong một khoảng trống nhỏ chỉ vừa đủ chỗ cựa quậy mà thôi. Hai mẹ con sống cầm chừng nhờ 1 hũ mứt.  Khi hũ mứt hết sạch, bé gái 4 tuổi kêu khát. Nhưng lấy nước đâu bây giờ? Tiếng kêu khát của con cứ tiếp tục làm cho bà mẹ vừa đau lòng vừa lúng túng. Tình mẫu tử thiêng liêng đã gợi cho bà một ý nghĩ táo bạo: đó là lấy những giọt máu cuối cùng của bà cho con uống để cầm cự với tử thần. Bà đã lấy miếng kính bể cắt những đầu ngón tay và đưa cho con mút. Sau khi được cứu sống, người đàn bà nói rằng: “Lúc đó, tôi biết thế nào tôi cũng chết, nhưng tôi muốn con tôi được sống”.

Câu chuyện trên đây có thể minh họa phần nào những lời Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng hôm nay.Tuy nhiên sự sống mà người mẹ này trao cho con mình là sự sống tạm thời, đến một lúc nào đó con bà cũng sẽ chết. Còn Chúa Giêsu, Ngài trao ban chính Thịt và Máu của Ngài cho chúng ta, để chúng ta có sự sống đích thực, sự sống vĩnh cửu. Sự sống này có khả năng vượt qua biên giới của cái chết.

Như Ngài nói: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời” (Ga 6.54).

Chúa trao ban chính sự sống của Ngài để chúng ta được sống như Ngài, và Ngài thật sự đang sống. Ngài không sống chỉ để chứng minh quyền năng hay biểu dương sức mạnh, nhưng Ngài sống để chúng ta cùng được sống với Ngài, được ở với Ngài.

“Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy”(Ga 6.56-57).

Sự sống mà Chúa Giêsu trao ban cho chúng ta không giống như sự sống mà rất nhiều người đang tìm kiếm nơi sắc đẹp, tiền bạc, địa vị, chức quyền…Vì có ai dám nói rằng 50 năm sau tôi vẫn đẹp như bây giờ không? Hay khi chết tôi sẽ đem thật nhiều tiền biếu Thánh Phêrô để xin một chỗ trong nước trời không?… Không, những thực tại trong thế giới này cần thiết nhưng không là tất cả. Tội lỗi và sai lầm của con người là do thờ ơ với những thực tại tuyệt đối và đi phụng thờ những thực tại tương đối. Thay vì tôn thờ Thiên Chúa Hằng Sống, họ quay ra tôn thờ những thụ tạo mà Ngài đã dựng nên. Chúa Giêsu đã cho chúng ta sự sống đích thực và Ngài còn cho chúng ta cơ hội chắc chắn để đạt tới sự sống ấy là: Tin vào Ngài và đến với Ngài.

“Ai đến với tôi không hề phải đói, ai tin vào tôi chẳng khát bao giờ”(Ga 6.35).

Đến với Chúa Giêsu, tin vào Chúa Giêsu không phải là một ý niệm trừu tượng nhưng là gặp gỡ một Con Người thực sự đang sống.  Chúa Kitô đang sống! Người là niềm hy vọng của chúng ta, và một cách tuyệt vời, Người mang sự tươi trẻ đến với thế giới của chúng ta,và mọi sự được Người chạm đến đều trở nên trẻ trung, mới mẻ, đầy tràn sức sống… Đức Kitô đang sống và Ngài muốn chúng ta cũng sống thực sự[1].

Ngài luôn chờ đợi để mang vác những gánh nặng của chúng ta, được ôm lấy chúng ta và nói với chúng ta rằng Ngài yêu chúng ta. Ngài yêu chúng ta, đó là sự thật. Dù chúng ta đi lạc xa đến đâu… khi chúng ta đang già đi vì ưu phiền, vì phẫn uất hay sợ hãi, vì nghi ngờ hay thất bại, Ngài sẽ vẫn luôn ở đó để phục hồi nghị lực và hy vọng của chúng ta.[2]

Các thánh Tông Đồ và các Thánh Tử Đạo đã Tin vào Đức Giêsu, các ngài đã dâng hiến cả cuộc đời và cả mạng sống để làm chứng cho lời tuyên xưng “Đức Kitô đang sống”, và sự sống của Ngài đang tràn ngập thế giới này. Đặc biệt nhất là Đức Maria, Mẹ của chúng ta – Nữ Vương các thánh Tử Đạo: Mẹ đã hoàn toàn mở lòng ra với tác động của Chúa Thánh Thần để sự sống Thần Linh là Ngôi Lời Thiên Chúa đến với nhân loại, và cùng với Ngài, Mẹ hiến dâng trái tim rướm máu dưới chân thập giá để đem lại ơn cứu rỗi cho chúng ta. Khi Mẹ thưa lời xin vâng[3], đó cũng chính là lúc Mẹ mở ra “nút thắt” mà bấy lâu do sự không vâng lời của Adam-Evà mà con người phải chết, nay nhờ Mẹ mà chúng ta được sống trong Thiên Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Chúng ta cùng nhìn lên Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt hảo của sự thánh thiện, Mẹ luôn tin tưởng và phó thác đời mình cho tình thương của Thiên Chúa. Mẹ luôn suy đi nghĩ lại trong lòng để mau mắn nhận ra kế hoạch và sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Ta hãy:

– Để cho đời mình ngập tràn hồng ân Thiên Chúa mỗi khi thức dậy.

– Tìm đến nương tựa nơi Mình và Máu Chúa mỗi ngày để cảm nhận được sự sống mới đang tuôn trào trong thân xác và linh hồn chúng ta.

– Để Lời Chúa là đèn soi tâm trí và con tim chúng ta trong mỗi phút giây, trong các tương quan và trong cung cách hành xử với anh chị em mình.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, con xác tín rằng: con chỉ có thể sống cách dồi dào và ý nghĩa khi có Chúa, khi con để cho đời mình được hướng dẫn bởi tình yêu, bởi sức mạnh, bởi đường lối của Chúa. Khi đó mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn chúng con sẽ làm cho Vinh Quang của Chúa được hiển trị, tình yêu của Chúa được lan tỏa. Xin Mẹ giúp chúng con biết yêu mến và tôn sùng Chúa Giêsu Thánh Thể. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1]X. Đức Thánh Cha Phanxicô – Tông huấn Đức Kitô đang sống – số 1
[2]X. Đức Thánh Cha Phanxicô – Tông huấn Đức Kitô đang sống – số 2
[3] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *