fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN V PHỤC SINH

20.5.2019 – THỨ HAI TUẦN 5 PHỤC SINH
“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 14,21-26)
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.”

Ông Giu-đa, không phải Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian?”Đức Giê-su đáp: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em.Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Một trong những câu danh ngôn nổi tiếng của thánh Têrêsa Calcutta về tình yêu là: “Không phải tất cả chúng ta đều làm được những điều vĩ đại. Nhưng chúng ta có thể làm những điều nhỏ nhặt với tình yêu vĩ đại.”

Chính tình yêu làm cho mọi việc làm của chúng ta trở nên giá trị.

Chúa Giêsu cũng chỉ yêu cầu chúng ta yêu mến Ngài trước, rồi để tình yêu đó thúc đẩy chúng ta thực thi giới răn của Người: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.” Mà điều Thầy truyền dạy chúng ta cũng lại là giới răn yêu thương: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”[1]

Nếu chúng ta không có lòng mến (Agapê) như Chúa đòi hỏi, thì cho dù chúng ta có làm rất nhiều việc giúp đỡ người khác, thì cũng chỉ như làm một công tác từ thiện xã hội, mà theo thánh Phaolô, những việc ấy “chẳng khác nào thanh la phèng phèng, chũm chọe xoang xoảng…[2]

Khi yêu, người ta sẽ làm tất cả, thậm chí còn làm hơn cả những gì người yêu mong muốn, sẽ hy sinh tất cả mà không tính toán so đo, chỉ mong người mình yêu thương được hạnh phúc. Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta tất cả những điều ấy: Vì yêu, Ngài đã trở nên giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi[3]; Ngài đã hiến cả Máu và Thịt mình để làm của ăn của uống thiêng liêng cho chúng ta; và Ngài chấp nhận mọi đau khổ và chịu chết đền thay tội lỗi chúng ta… Còn việc chi có thể làm mà Ngài đã không làm vì chúng ta? Và Ngài cũng muốn chúng ta đối xử với nhau như thế đó!

Tình yêu thì âm thầm, không khua chiêng đánh trống, nhưng âm vọng lại vang xa. Tình yêu như đóa hoa, không ồn ào náo nhiệt, nhưng hương thơm tỏa khắp chốn. Khi yêu, người ta sẽ làm rất nhiều điều, nhưng chỉ giải thích rất ít: “I love You”. Ngược lại, không có tình yêu, người ta sẽ làm rất ít mà lại giải thích rất nhiều.

Đức Maria không nói nhiều. Khi thấy tiệc cưới thiếu rượu, Mẹ thưa với Chúa: “Họ hết rượu rồi”. Sau đó Mẹ dặn gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”[4]Tình yêu khiến Mẹ không thể ngồi yên khi thấy ai lâm cảnh khốn khổ. Mẹ không thể giải gỡ cho họ, nhưng Mẹ biết Con của Mẹ là Thiên Chúa, và “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”[5] Với tình yêu, Mẹ đã làm tất cả những gì Mẹ có thể làm đối với Thiên Chúa và với con người.

Thánh Vinh Sơn và Thánh nữ Louise cũng đã dạy các Nữ Tử Bác Ái: “Ôi chị thân mến, chị sẽ được an ủi biết bao trong giờ chết vì đã tiêu hao cả cuộc đời cho cùng một mục tiêu mà Đức Giêsu Kitô đã hiến mạng sống Người! Chính là cho Đức Ái, chính là cho Thiên Chúa, chính là cho người nghèo. Còn hành động tình yêu nào lớn hơn mà người ta có thể làm là dâng hiến toàn diện con người, bậc sống và công việc cho sự cứu rỗi và chia sẻ gánh nặng của những người đau khổ! Đó là tất cả sự hoàn thiện của chúng ta.[6]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Là Kitô hữu, tôi có trách nhiệm thực thi giới răn của Thầy Giêsu truyền, theo khuôn mẫu chính Thầy và Mẹ Maria đã nêu gương, để được ở lại trong Tình yêu của Thầy và của Chúa Cha. Vậy:

– Tôi đã ý thức chu toàn 10 điều răn của Chúa và 6 điều răn của Hội thánh với lòng mến, hay chỉ vì ép buộc, vì sợ hãi?

– Khi làm những việc lành, tôi có làm vì lòng mến, hay vì tiếng khen?

– Tôi thường làm những việc tôi thích hay những việc Chúa thích tôi làm?

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là gương mẫu cho con trong việc sống Lời Chúa, nhất là sống giới răn Mến Chúa yêu người. Xin Mẹ dạy con biết yêu mến những gì là hèn mọn, âm thầm và nhỏ bé, để xứng đáng được Chúa đoái thương.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Ga 15,12
[2] X. 1 Cr 13,1-3
[3] X. Dt 4,15
[4]X. Ga 2,1-5
[5] Lc 1,37
[6] Thánh Vinh Sơn, Coste VII, 382

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *