fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN V PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (x. Ga 14,27-31a)

“Thầy để lại bình an cho anh em,
Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ngày nay, khái niệm Bình An (sự yên ổn)[1] ngày càng trở nên nỗi khao khát vừa cháy bỏng lại vừa như quá xa vời với con người hơn bao giờ hết. Những từ ngữ và hình ảnh về “bạo hành”, “bạo lực”, “bất an”, “bất ổn”… cứ mãi gia tăng không biết đến khi nào mới dừng lại. Con người ở mọi lứa tuổi đều cảm thấy đói khát Bình An: Cụ già mong mỗi ngày đủ cơm ăn áo mặc và không phải tìm thầy chạy thuốc; cô bé nhà nghèo mong có bữa cơm gia đình ấm áp bên cha mẹ mà không bị chủ nhà đến đòi nợ;  cậu bé nhà giàu mong một buối tối bình yên và bố mẹ không cãi nhau; học sinh mong đến trường không bị bạn bắt nạt; người công nhân chỉ mong trải qua một ngày làm việc mà không bị cấp trên phiền trách, và về nhà được hưởng bầu khí ấm áp bên người thân…

Phải chăng đó là thứ Bình An mà Chúa Giêsu đã nói đến: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.” Thưa không! Vì những điều con người ta mong mỏi trên đây đều có thể “mua” được, theo kiểu ban tặng của thế gian: Nếu bạn có tiền, bạn sẽ không bị nợ nần, sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt, sẽ được “sếp” tin cậy, sẽ có vệ sĩ, sẽ có cuộc sống nhàn hạ… Thế nhưng, đó không phải là sự bình an đích thực, nó sẽ tiêu tan khi bạn hết tiền hay khi bạn chạm tới giới hạn của đồng tiền: “Có tiền, có thể mua được thuốc nhưng không mua được sức khỏe…”

Vậy Bình An của Đức Giêsu là thứ Bình An nào? Ngài trao ban Bình An của Ngài cho các môn đệ và cho chúng ta đang khi Ngài đối diện với cuộc khổ nạn, với sự chia ly, với đau đớn khủng khiếp và nhục nhã cùng cực, và cuối cùng là cái chết kinh hoàng trên thập giá. Bình An của Đức Giêsu không phải là thứ bình yên không có đau khổ, nhưng là Sự Bình An nội tâm để vượt thắng đau khổ, vượt thắng sự dữ và chết chóc. Đó là sự Bình An sâu thẳm của một tâm hồn đang chịu đau khổ mà vẫn xin Chúa Cha tha thứ cho kẻ gây khổ cho mình: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.”[2] Đó là sự Bình An phát xuất từ chính sự yêu mến và vâng phục thánh ý Thiên Chúa: “Chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy.”

Như thế, chúng ta biết rằng: Đức Giêsu đã ban cho chúng ta sự Bình An bằng cả sự vâng phục và yêu mến thi hành ý Chúa Cha, và khi chúng ta noi gương Người trong sự vâng phục, thực thi ý Chúa, chúng ta cũng sẽ được Bình An, cho dù có gặp đau khổ, gian truân và quẫn bách, như chính thánh Phaolô đã nói: “Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.”[3] Và như thánh Tông đồ Phêrô đã quả quyết: “Thà chịu khổ vì làm việc lành, nếu đó là ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm điều ác.”[4]

Như thế, chúng ta có thể hiểu được sự Bình An nội tâm của Đức Maria và cả sự hớn hở vui mừng của Mẹ, khi Mẹ biết rằng Mẹ đang làm theo ý Chúa: “Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi.”[5] Cho dù khi xin vâng ý Chúa, Mẹ phải đối diện với biết bao vấn nạn của cuộc sống, nhất là sự nghi ngờ của Giuse. Sự Bình An ấy đã cùng với Chúa Giêsu cư ngụ trong lòng Mẹ, đã lớn lên và sinh ra nơi máng cỏ, đã cùng Mẹ đem Con đi trốn, cùng Mẹ tìm kiếm khi lạc mất Con…cho tới khi Con bị bắt, bị kết án oan, bị hành hạ, lăng nhục, bị vác thập giá và đóng đinh đến chết, Mẹ vẫn bình an đón nhận tất cả cùng với Chúa Giêsu, vì Mẹ biết rằng đó là thánh ý Thiên Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để đón nhận được sự Bình an của Chúa Giêsu ban tặng, tôi cần đến với Mẹ Maria, xin Mẹ dạy tôi cách nhận biết thánh ý Thiên Chúa, và xin Mẹ giúp tôi thêm lòng yêu mến để thực thi ý Ngài.

– Tôi sẽ cùng Mẹ xin ơn Chúa Thánh Thần mỗi ngày và trước mỗi việc làm. Xin Mẹ cùng đồng hành với tôi trong mỗi việc làm, và phó thác kết quả cho Chúa.

– Khi gặp khó khăn và đau khổ, thay vì tìm cách giải thích hay tìm kiếm lời giải thích của ai đó, tôi sẽ im lặng và phó thác mọi việc cho Chúa như Mẹ, và cùng Chúa Giêsu thưa với Chúa Cha: “Xin tha cho họ…”

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ là Nữ Vương ban sự Bình an, xin dạy con biết noi gương Chúa Giêsu như Mẹ, biết tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa với tất cả lòng yêu mến, để con được nhận lãnh sự bình an mà Chúa Giêsu đã ban tặng cho con. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Từ điển Hán Nôm – https://hvdic.thivien.net/hv/bình%20an
[2] Lc 23,34
[3] Rm 8,37
[4] 1 Pr 3,17
[5] Kinh Magnificat Lc 1,46-55

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *