fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN V PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (x. Ga 15,1-8)

“Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu ví Ngài như cây nho thật, và những kẻ theo Ngài là cành. Mục tiêu chính của người trồng nho là có nhiều trái nho. Nhưng để có được những cành nho sai trái, thì các cành nho phải chịu cắt tỉa.

Việc cắt tỉa cành cây nho là một kỹ thuật quan trọng trong nghề trồng nho. Cây nho ra hoa ở các cành non. Nếu không cắt cành, cây vẫn có thể nảy mầm và cho quả nhưng chùm quả nhỏ, năng suất thấp. Mục đích của việc cắt tỉa cành là để cho những cành quả to khỏe, phân bố đều theo vị trí xác định để tận dụng ánh sáng tốt nhất và dễ quản lí chăm sóc. Trong thời gian cây nho sinh trưởng phát triển cần thường xuyên tỉa bỏ các chồi vượt, chồi yếu, các lá già úa và bị sâu bệnh, tạo điều kiện cho giàn nho thông thoáng,[1] có khi phải cắt ngang cành chính để cây mọc thêm nhiều cành phụ và cho năng suất cao hơn.[2]

Ở đây cũng phải kể đến kinh nghiệm của người trồng nho: Vì biết nhìn cành nho nào đang có “mầm ngủ”, ông sẽ chỉ tỉa lá và đọt để “đánh thức” cho nảy mầm, ra hoa; cành nào không có “mầm ngủ” thì cắt luôn để dồn dinh dưỡng cho mầm mới.

Chúng ta thấy có một sự khác biệt giữa hai loại cành: cành được giữ lại và cành bị cắt đi, là cành có khả năng sinh trái và cành vô sinh, cho dù cùng liên kết với thân cây nho, nhưng cành vô sinh không mang lại hiệu quả nào nên bị cắt bỏ.

Như thế, khi bị cắt tỉa, chắc chắn cả thân và cành đều bị đau, bị “đổ máu”, vì thân và cành cùng chung một dòng nhựa duy nhất. Nhưng sau nỗi đau bị cắt tỉa ấy, là những chồi non được sinh ra, cùng với hoa và trái ngọt trĩu cành.

Đức Mẹ là một người luôn gắn kết với Chúa Giêsu Con của Mẹ. Chúa Giêsu làm theo ý Chúa Cha (Ga 5,19-20), Mẹ cũng lắng nghe để làm theo ý Chúa Cha (Lc 1, 34. 38).  Khi không hiểu ngay được thì Mẹ suy gẫm trong lòng những sự kiện và biến cố để có thể hiểu được ý Chúa Cha (Lc 2,19. 51).  Con của Mẹ theo ý Chúa Cha vượt ra khỏi nhu cầu và sợ hãi của nhân tính riêng để mang sự sống đến cho mọi người, Mẹ cũng vượt những ưu tư cá nhân để dõi theo con của Mẹ cùng những nhu cầu của người Con ấy (Mc 3,31-32).  Không chỉ thế, Mẹ cũng còn vượt bỏ nhu cầu và gánh nặng cá nhân để vươn đến người khác để làm cho đời sống của họ nhẹ nhàng hơn, tốt hơn (Lc 1,39. 56).  Như thế, Mẹ Maria chính là cành nho không chỉ có lá mà còn có trái, trái rất nhiều và rất tốt nữa. Và chính vì thế, Mẹ Maria là người môn đệ tuyệt hảo nhất trong tất cả các môn đệ xưa nay.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Đức Giêsu là cây nho thật và mỗi người chúng ta được ví như những nhành nho. Vậy tôi là nhành nho nào? Nhành nho xum xuê lá mà vô sinh, hay là nhành nho mang sự sống đến cho người khác, hoặc giúp cuộc đời của họ nhẹ nhàng hơn, tốt hơn?

Lắng nghe Lời Chúa là hành động nhành dính liền với cây nho. Nhưng điều quan trọng là nhành ấy có trái hay chỉ có lá mà thôi? Mỗi khi nghe Lời Chúa trong Thánh Lễ hoặc nơi nào khác, tôi “trỗi dậy” về lại với con người và đời sống riêng của tôi hay tôi “trỗi dậy” lên đường đi giúp đỡ những người đang cần đến tôi?

Tôi là nhành sẽ bị tỉa hay sẽ bị chặt? Dù nhành bị chặt đi hay bị tỉa, cả hai đều phải chịu sự cắt bỏ, nhưng một cắt bỏ tách rời nhành khỏi thân cây nho và dẫn đến sự khô héo, một cắt bỏ các nhành nhỏ khỏi nhành lớn để thêm chỗ cho hoa trái kết tụ và trưởng thành. Những đau khổ tôi đã và đang trải qua khiến tôi khô héo hay khiến tôi lớn mạnh và tốt đẹp hơn?

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria là mẫu người môn đệ hoàn hảo, là nhành nho nhiều lá và trái tốt. Xin Mẹ cho con lòng trí của Mẹ để con biết cách làm môn đệ của Đức Giêsu trong hoàn cảnh của riêng con, để con biết rằng lời của Ngài vẫn hướng dẫn con từng ngày, từng bước. Xin giúp con biết giữ trong lòng để suy ngẫm những gì xảy ra trong cuộc đời mà con chưa hiểu ra ý Chúa.  Quan trọng hơn hết, xin Mẹ chỉ dạy và thúc đẩy con luôn sống trong tinh thần “trỗi dậy” và lên đường trợ giúp tha nhân như Mẹ đã làm với bà Isave, để lòng những kẻ trĩu nặng vì gánh cuộc đời được reo vui nhảy mừng. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. http://nghenong.vn/cat-tia/huong-dan-cat-tia-cay-nho-96.html
[2] https://www.2lua.vn/article/phuong-phap-xu-ly-hoa-cho-nho-xanh-ra-nhieu-trai-42302.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *