fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN V PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 15,9-11)
“Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hôm qua chúng ta đã được nghe Chúa Giêsu tự ví Ngài là Cây nho, chúng ta là cành nho, và Ngài mời gọi chúng ta hãy gắn bó với Ngài để sinh nhiều hoa trái. “Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.”[1]Lời Chúa hôm nay tiếp nối đề tài ấy, và Chúa Giêsu không chỉ mời chúng ta “ở lại trong Thầy”, Ngài còn mời gọi tha thiết hơn: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (c.9).

Ở lại trong tình thương của Thầy, là tiếp nhận lấy nguồn nhựa sống của chính Thầy, mà nguồn nhựa sống ấy Thầy đã tiếp nhận từ Cha khi Thầy làm theo ý Cha. Như thế, Thầy mời anh em cùng tiếp nhận nguồn sống yêu thương ấy từ Cha, cùng đi vào tương quan với Cha như Thầy, bằng cách tuân giữ điều răn của Thầy là YÊU THƯƠNG NHAU.

Chúng ta được mời, chứ không bị ép buộc. Thiên Chúa tôn trọng tự do của chúng ta. Chúa Giêsu tôn trọng quyết định của chúng ta. Chúng ta có tự do để chọn ở lại hay không ở lại trong Chúa, trong tình thương của Thầy!” Bao lâu tôi không chấp nhận yêu thương đồng loại, không đón nhận anh chị em, không tha thứ cho ai đó… chính khi đó, tôi đã không để cho tình yêu thương của Chúa Giêsu chảy vào cuộc sống của tôi, nên lòng tôi khô héo như cành nho tự tách rời thân nho và không còn sức sống, không còn khả năng sinh trưởng và không thể đơm hoa kết trái được.

Nếu ta đồng ý ở lại, thì đồng nghĩa với việc ta chọn lựa nên giống Thầy: “như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người”, chúng ta cũng sẽ “tuân giữ các điều răn của Thầy” bằng cách tiếp nhận dòng nhựa sống yêu thương từ Thầy, và để dòng yêu thương ấy chảy tràn ngang qua cuộc sống chúng ta, chảy đến những anh chị em xung quanh chúng ta nữa.

Khi đó, chúng ta cũng sẽ “được hưởng niềm vui của Thầy”, niềm vui trọn vẹn mà chính thánh Phaolô đã cảm nhận: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến”[2].  

 Mẹ Maria là người duy nhất giữa nhân loại, đã tự nguyện “ở lại” trong suối nguồn yêu thương ấy của Thiên Chúa. Theo cách tự nhiên: dòng máu trinh nguyên của Mẹ chảy trong con người Giêsu, nhưng một cách mầu nhiệm: Tình yêu và Sự sống của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu lại đổ tràn vào cuộc sống của Mẹ, vì Mẹ đã thưa “Xin vâng” với Chúa, như Chúa Giêsu đã thi hành trọn vẹn thánh ý Chúa Cha.

Mẹ đã gắn kết đời mình với Chúa Giêsu trong sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa, và để cho tình yêu của Thiên Chúa chảy tràn qua Mẹ như một dòng suối của sự sống đến với từng con người chúng ta hôm nay: “Sông chảy đến đâu thì ở đó có sự sống.”[3] Nhờ đó mà chúng ta được hân hoan ca lên: “Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy…”

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi cũng muốn ở lại trong tình thương của Chúa ngày một nhiều hơn, sâu hơn, và đón nhận sự sống của Chúa dồi dào hơn, bằng cách thực thi điều răn của Chúa là yêu thương mọi người như Chúa đã yêu.

Càng yêu thương anh chị em xung quanh, tôi càng nhận được dồi dào tình thương của Chúa. Cùng với Mẹ, tôi sẽ để cho tình yêu thương của Chúa chảy tràn qua cuộc sống của tôi và đến với mọi người qua việc sẵn sàng yêu thương, tha thứ, sẻ chia và giúp đỡ người khác.

Mẹ là dòng suối ơn lành, là dòng sông của ơn cứu độ. Ước gì sự hiện diện của tôi cũng đem lại sự tươi mát và sức sống cho mọi người xung quanh.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là mẫu gương cho con trong việc thực thi ý Chúa. Xin Mẹ cũng dắt con đi vào tương quan tình yêu với Chúa Giêsu ngày một sâu hơn, mật thiết hơn. Xin Mẹ dạy con biết yêu mến Chúa Giêsu nhiều hơn bằng cách yêu mến tha nhân nhiều hơn nữa, để con luôn được ở lại trong tình yêu của Chúa Giêsu và Chúa Cha mãi mãi. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Ga 15,4
[2] Pl 4, 4-5.
[3] Ed 47,9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *