fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN VII PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 17,11b-19)

“Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. Con xin thánh hiến chính mình con cho họ, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến..”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bài Tin Mừng hôm nay nằm trong mạch văn Lời Nguyện Hiến Tế của Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha khi Người sắp phải rời xa các môn đệ thân yêu của mình. Ngài cầu xin Chúa Cha thánh hóa và giữ gìn các môn đệ khỏi cạm bẫy của thế gian. Từ ngữ “thế gian” trong Tin Mừng có ít nhất 4 ý nghĩa:

  • Thế gian chỉ “vũ trụ”,
  • Thế gian là nhân loại, là trái đất,
  • Thế gian là những người chưa tin,
  • Thế gian thù ghét.[1]

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, từ “thế gian” được hiểu theo nghĩa thứ 4: thế gian luôn thù nghịch với Đức Giêsu nên cũng ghét các môn đệ; thế gian này còn rất xảo quyệt, luôn quyến rũ các môn đệ đi theo con đường nó muốn. Sống trong một thế gian như thế, người môn đệ luôn đứng trước hai cám dỗ: một là cám dỗ thỏa hiệp với thế gian, hai là trốn tránh, xa lánh thế gian.

Cám dỗ xa lánh thế gian và muốn trốn vào một nơi yên tĩnh có lẽ là tâm trạng chung của con người khi phải trải qua nhiều khúc ngoặt, nhiều chiến đấu cam go. Hiểu được điều đó nên Chúa Giêsu đã cầu nguyện tha thiết cho các môn đệ của Ngài, những người “không thuộc về thế gian” và bị “thế gian ghét”, để họ đừng rút lui vào nơi hoang vắng mà phải dấn thân để xây dựng thế giới, vì Ngài đã “sai họ đến thế gian” (theo nghĩa nhân loại). Họ phải vào thế gian để đốt cháy chính họ hầu mang ánh sáng đến cho thế gian. Họ phải vào thế gian để hòa tan như muối men cho người, cho đời. Cháy tiêu trong thế gian nhưng không trở nên bóng tối mà vẫn là ánh sáng.  Hòa tan nhưng không biến mất mà vẫn để lại mùi vị của tình yêu. Đó là lý do và mục đích Chúa Giêsu “sai họ đến thế gian.”

Đức Maria chính là người môn đệ đã thấu hiểu tâm ý đó của Chúa Giêsu và Mẹ đã đáp lại bằng cách để cho mình bị cháy đi nhưng vẫn tỏa sáng: Vừa mang Chúa trong lòng, không biết tương lai mình sẽ đi về đâu, nhưng Mẹ không co mình trong nỗi lo sợ riêng tư mà “trỗi dậy hối hả” lên đường đi giúp đỡ người chị họ Elisabeth sắp sinh con. Việc này khiến cả bà Elisabeth lẫn thai nhi hớn hở vui mừng[2]. Sau khi Chúa Giêsu bị giết chết, lẽ ra Mẹ Maria phải là người lo lắng sợ hãi nhất và tìm cách ẩn trốn. Nhưng không, Mẹ ở giữa các môn đệ của Con mình để yên ủi vỗ về và cùng họ cầu nguyện chờ điều Chúa Giêsu nói được thực hiện[3]. Mẹ hòa tan trong nhóm các môn đệ tụ họp, nhưng không mất đi tố chất một bà mẹ chăm sóc vỗ về những kẻ mà Đức Giêsu đã xin Mẹ nhận làm con.[4]

Chúa Giêsu không chỉ cầu nguyện cho những môn đệ quanh Ngài thời bấy giờ mà cho tất cả môn đệ của Ngài xuyên suốt từ thời đó cho đến hôm nay, cách đặc biệt là mỗi chúng ta. Ngài cầu nguyện để chúng ta khỏi ngã mà không đứng dậy được, đừng co rút mình lại hay buồn bã bỏ về Em-mau vì bị ghét bỏ, bị thất vọng và tổn thương, nhưng tiếp tục giữ lấy tính chất ánh sáng và muối men như Mẹ Maria và tiến vào đời để thánh hiến đời như chính họ đã được thánh hiến bởi Chúa Cha. 

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Qua Bí tích Rửa tội, tôi đã được thánh hiến và tôi cũng được “sai đến thế gian” để cháy sáng soi đường mà không trở nên bóng tối, để hòa tan trong đời nhưng không bị mất đi mà mang thêm mùi vị, ướp mặn đời. Vậy, tôi phải làm gì để chu toàn sứ mạng trở nên ánh sáng và muối men mà Đức Giêsu đã giao cho tôi?  Phải chăng là thái độ biết từ bỏ những ý riêng, khước từ những cám dỗ và những thứ thuộc về thế gian để chọn Chúa. Đồng thời can đảm đứng dậy đi vào đời với Chúa dù có bị vấp ngã, tin tưởng vào tình yêu của Ngài, phó thác đời mình trong vòng tay quan phòng của Chúa và để Ngài gìn giữ, hướng dẫn cuộc đời ta.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, ngày xưa Mẹ đã được Chúa chuẩn bị từ khi còn trong trứng nước để đến thời điểm thuận tiện Mẹ đón nhận Con của Mẹ và theo chân Ngài bùi ngọt đắng cay. Không những thế, Mẹ vẫn tiếp tục con đường làm ánh sáng và muối men với những người con tinh thần là các môn đệ của Đức Giêsu, con của Mẹ.  Xin Mẹ tiếp tục là ánh sáng và muối men đối với chúng con, những người môn đệ đời nay của Đức Giêsu. Chúng con cũng đã được thánh hiến bởi Đức Chúa Cha từ ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Vậy, xin Mẹ cũng dạy chúng con biết trở nên ánh sáng và muối men để chúng con tỏa sáng tình yêu của Chúa cho mọi người. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Lm. Giuse Nguyễn Trọng Viễn, OP. trong CHIA SẺ, nội san thần học-mục vụ-tu đức liên tu sĩ thành phố, trang 26-27.
[2]Lc 1,39-41
[3]Cv 1,14
[4]Ga 19,26

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *