fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 7,6.12-14)

“Đừng quăng của thánh cho chó… kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, 
 không trung loan báo việc tay Người làm.
Ngày qua mách bảo cho ngày tới, 
đêm này kể lại với đêm kia.
Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh,
mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu 
và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.”[1] 

Đó là cách “truyền giáo” của thiên nhiên, của tạo vật vô tri giác. Chúng vẫn nói lên lời ca ngợi Thiên Chúa bằng ngôn ngữ không lời của chúng, và làm cho con người có tri giác nhận ra được sứ điệp mà chúng muốn thể hiện, đó là lời tôn vinh Đấng đã dựng nên mọi loài.

Đối với con người, chúng ta còn có thể ca tụng Thiên Chúa bằng ngôn ngữ lời nói của mình. Đặc biệt, ngày nay qua phương tiện truyền thông hiện đại, chúng ta còn có thể nói cùng một lúc với rất nhiều người, và “nhất cử nhất động” của một người đều có thể gây ảnh hưởng rộng lớn đến nhiều người khác, cả tích cực lẫn tiêu cực. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “Nếu mạng trở thành một cơ hội để chia sẻ những câu chuyện và những kinh nghiệm về cái đẹp hay sự đau khổ ở xa chúng ta, để cùng nhau cầu nguyện và cùng nhau tìm kiếm điều tốt đẹp để tái khám phá những gì hiệp nhất chúng ta, thì đó là một tài nguyên.”[2]

Chính vì thế, khi đưa thông tin lên mạng, chúng ta rất cần chú ý cả về hình thức lẫn nội dung để tránh những điều tiêu cực không mong muốn. Có những người lấy hình Chúa, Danh Chúa, Đức Mẹ và các thánh làm ảnh đại diện, làm nick name. Chúng ta có thể giải thích tốt rằng những người ấy có lòng sùng kính Chúa, Đức Mẹ và các thánh. Nhưng khi họ tham gia cãi chữ và nói những lời tiêu cực, thì thật là khó chấp nhận, vì Chúa, Đức Mẹ và các thánh chắc chắn đã chẳng hề nói như thế. Lại nữa: nếu chúng ta trích dẫn Lời Chúa không phải để tìm hiểu và thực hành, mà chỉ để bàn cãi và gây tranh chấp, thì có khác nào gây cớ vấp phạm cho người khác, như Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em” (c.6).

Chúng ta yêu mến Chúa và muốn làm cho nhiều người khác cũng được biết Chúa, thật tốt đẹp! Đức Maria cũng vậy: Mẹ yêu mến Chúa và Mẹ đã đem Chúa Giêsu cho cả thế giới chúng ta. Thế nhưng Mẹ không cần nói nhiều, Mẹ không quảng cáo, không khoe khoang về Con của Mẹ. Mẹ vẫn là nhà truyền giáo tuyệt vời chỉ qua ngôn ngữ của hành động: Bằng cuộc sống bác ái vui tươi, Mẹ đã hiện diện và làm cho Chị Elizabeth nhận ra Thiên Chúa đang cư ngụ trong lòng Mẹ[3]. Chỉ cần vài câu nói ngắn gọn, Mẹ đã cứu vãn tình thế khó xử cho đôi bạn trẻ tại Cana được tiếp cuộc vui, và làm cho các môn đệ tin vào Chúa Giêsu[4].

Hơn ai hết, Mẹ mong muốn cho hết mọi người được nhận biết Chúa, được yêu mến Chúa và được ơn cứu độ, nhưng Mẹ cũng tùy lúc tùy nơi để lên tiếng hay im lặng: Mẹ đã hát lên bài Magnificat tại nhà ông Dacaria[5] để ca ngợi Chúa, nhưng tại nơi công đường, Mẹ lại không hề lên tiếng để bênh vực Con mình. Mẹ biết rằng: Chúa Giêsu đã nói với họ nhiều rồi, mà họ cũng chẳng chịu nghe.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi sẽ cẩn trọng trước mọi lời nói, cân nhắc kỹ xem có nên nói hay không. Và khi không thể nói về Chúa hoặc không thể bênh vực Chúa bằng ngôn ngữ, tôi sẽ cố gắng thể hiện điều ấy qua hành động, qua đời sống của tôi, sao cho người khác nhận ra được Chúa thực sự hiện diện nơi tôi. Muốn vậy, tôi cần:

– Năng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, để Ngài hướng dẫn, soi sáng cho tôi.

– Chiêm ngắm Mẹ qua chuỗi Mân côi và đọc câu kinh Mẹ dạy: “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội …” để xin Mẹ đồng hành với tôi mọi nơi mọi lúc, và làm cho tôi nên giống Mẹ hơn.

– Năng cùng Mẹ tham dự thánh lễ, rước lễ và viếng Thánh Thể thật sốt sắng, để được yêu mến Chúa hơn, để sự hiện diện của Chúa trong tôi mỗi ngày một rõ nét hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết cách làm chứng cho Chúa như Mẹ. Trước mỗi vấn đề, xin Mẹ cho con biết cần lên tiếng để nói về Chúa, hay im lặng và hiệp thông với sự nhẫn nhục của Chúa, và trong tất cả mọi hoàn cảnh, xin cho con luôn biết làm chứng cho Chúa bằng đời sống chứng tá của mình: chứng tá của niềm vui yêu thương và bác ái. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Tv 19,2-5
[2] Sứ điệp Ngày truyền thông 24.01.2019. https://daminhtamhiep.net/2019/02/toan-van-su-diep-ngay-truyen-thong-the-gioi-lan-thu-53-cua-duc-thanh-cha/
[3] Lc 1, 39-45
[4] Ga 2,1-12
[5] Lc 1, 46-55

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *