fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 7, 15-20)

“Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tục ngữ Việt Nam có câu “Mười voi không được một bát nước xáo”, ý nói đến người đánh bóng mình mà thật sự chẳng có gì. Trong đời mỗi người chúng ta ít là một lần đã hoặc sẽ gặp một người nào đó có thói đánh bóng bản thân mình để tạo ấn tượng tốt với người khác. Họ làm thế để được người khác chấp nhận hoặc nể phục vì họ mang trong người mặc cảm tự ti. Nhưng cũng có những người đội lốt kẻ tốt lành để trục lợi. Nói cách khác, họ đánh bóng mình để lừa đảo người khác. Điều đáng sợ hơn là họ nhân danh sự đạo đức, nhân nghĩa, hoặc nhân danh chính Đức Giêsu để đạt được mục đích này.

Vậy làm sao để chúng ta phân biệt người tốt lành thực sự với người lừa đảo? Bài Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu dạy cho chúng ta cách nhận định lời nói và hành động của người khác để khỏi bị lừa, vì có những người nhân danh sự tốt lành hoặc nhân danh chính Đức Giêsu để trục lợi: “Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai” (c.16). Ngài khuyên chúng ta đừng vội tin theo những lời nói hoặc hành động bề ngoài có vẻ nhân nghĩa, đạo đức của một người nào đó, nhưng hãy xét xem kết quả của những lời nói hoặc hành động của họ có phục vụ Đức Kitô và mang lại ích lợi cho tha nhân không? Nếu nó thật sự mang lợi ích đến cho người khác thì đó là người tin được. Còn nếu nó chỉ mang lợi đến cho chính người ấy thì kẻ đó không đáng tin. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhớ là từ khi một cây nảy mầm đến khi đơm bông kết trái, phải có một thời gian dài. Bởi thế, chúng ta cần phải kiên nhẫn trong phán đoán và kết luận về hành động hay lời nói của một người nào đó, hầu đưa đến việc nhận định khách quan về con người và sự vật.

Lời của Đức Giêsu hôm nay không chỉ dạy chúng ta nhận định lời nói và hành động của người khác, nhưng còn để cho chúng ta soi lại mình, xem chúng ta có phải là kẻ đội lốt sự thiện để trục lợi cho cá nhân hay không. Chỉ khi làm như thế chúng ta mới tránh khỏi cảnh muốn lấy cái dằm trong mắt người khác mà mắt chúng ta lại bị che khuất bởi cái xà[1]. Nói cách khác, nguyên tắc sống của người môn đệ của Chúa là “hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ”.[2]

Đức Maria đã thực hành Lời Chúa “có thì nói có, không thì nói không” một cách cụ thể:  Chẳng hạn khi bà Êlisabét ca ngợi Đức Maria diễm phúc vì là Mẹ của Thiên Chúa. Mẹ Maria thừa nhận, đồng thời Mẹ cũng nói rõ là diễm phúc đó không đến từ chính Mẹ, nhưng đến từ Thiên Chúa là Đấng Thánh quyền năng[3]. Mẹ chính là “cây tươi tốt” nhiều hoa và trái mà Đức Giêsu ca ngợi, vì cả cuộc đời Mẹ luôn làm theo thánh ý của Thiên Chúa, Mẹ nhìn người khác với cái nhìn yêu thương, nhạy bén với nhu cầu của tha nhân[4] luôn quan tâm, cảm thông, đỡ nâng những ai đang thất vọng âu lo[5].

Chị Catherine Labouré, người Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn ít học, nhưng đã được Đức Mẹ tuyển chọn, hiện ra với Chị và trao cho Chị sứ mạng trọng đại là thành lập hội đoàn Con Đức Mẹ và truyền bá đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ qua Mẫu Ảnh hay làm phép lạ[6]. Không ai biết vinh dự thiêng liêng này của chị, ngoài cha giải tội của Chị. Về cuối đời, nhiều người phỏng đoán Chị là người được Đức Mẹ hiện ra. Chị không phủ nhận, cũng không huênh hoang, nhưng đã khiêm tốn nói sự thật: “nếu Đức Mẹ biết có người nào dốt hơn tôi, thì Người đã hiện ra cho kẻ ấy.[7]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi tâm niệm Lời Chúa dạy “Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây sâu không thể sinh quả tốt” (c. 18).

– Trong tĩnh lặng, tôi ghi lại những “trái tốt” mà tôi có được trong ngày sống để dâng lên Chúa. Phải chăng đó là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ (Gl 5, 20-22)?

– Tôi cũng ghi lại những “con sâu” đang đục khoét thân cây mà tôi cần loại bỏ. Phải chăng là dâm bôn, ô uế, phóng đãng, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tị, say sưa… (Gl 5,19-21)?

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết sống nhất quán giữa điều con nghĩ, con nói, con hành động. Xin cho đời con trở nên cây tươi tốt, luôn trĩu hoa trái của sự bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ. Con ước ao tỏa ngát hương thơm của những hoa trái tốt lành ấy ở bất cứ nơi nào con hiện diện. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. Mt 7, 4-5
[2] Mt 5, 37
[3] X. Lc 1,42-49
[4]X.Ga 2, 1-11; Lc 1, 42-55
[5] X. Cv 1,14
[6] Gdanhducmebanon.org, Mẫu Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn
[7] Nt. Thánh nữ catherine Labouré

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *