fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 12,46-50)

“Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bài Tin Mừng hôm nay làm chúng ta thấy khó hiểu, và nói theo ngôn ngữ của giới trẻ ngày nay, ta thấy hình như “có gì sai sai” trong cách hành xử của Chúa Giêsu đối với Mẹ Ngài. Chúng ta thử hình dung sự việc để hiểu xem tại sao Chúa Giêsu lại làm như thế.

Với Đức Maria, nếu muốn gặp Chúa Giêsu, Mẹ có thể chờ khi Ngài giảng xong, đám đông giải tán thì Mẹ và Con chắc chắn sẽ gặp nhau. Nhưng nếu Mẹ phải lặn lội từ nhà đến nơi Chúa đang giảng dạy, và muốn tìm cách gặp Chúa ngay khi Ngài đang giảng, hẳn là phải có việc cần gấp lắm. Bởi thế, khi không thể vượt qua đám đông, thì Mẹ mới nhắn tin để Chúa biết Mẹ cần gặp Người.

Thế mà Chúa lại trả lời bằng một câu hỏi: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Ngại thật ấy chứ! Không chỉ có đám đông ấy, mà cả chúng ta cũng phải sững sờ trước câu hỏi lạ lùng này. Nhưng, đó là cách Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh, muốn khắc ghi câu trả lời của Ngài vào lòng người nghe. Khi mọi người hầu như nín lặng vì khó hiểu và chờ đợi câu trả lời, Chúa Giêsu mới “bật mí” đáp án: Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

Chắc chắn mọi người đều ngỡ ngàng và vui mừng với câu trả lời của Chúa Giêsu: Mẹ tôi, và anh chị em tôi, là những người thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời. Như thế, Chúa Giêsu đã tận dụng cơ hội này để ca ngợi và tôn vinh Mẹ Ngài trước mặt mọi người, và đề cao Đức Maria là người đã thi hành ý muốn của Chúa Cha hơn ai hết. Còn chúng ta, mỗi khi làm theo ý Chúa, chúng ta cũng được trở nên người thân thích ruột thịt với Đức Giêsu.

Nhưng, ý muốn của Chúa Cha là gì? Thưa, “Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”[1] Vậy, thi hành ý muốn của Chúa Cha đó là chúng ta tin vào Đức Giê-sulàm theo lời Người dạy, là sống yêu thương, tận tình hy sinh cho nhau như Chúa đã yêu chúng ta: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”[2]

Mẹ Maria đã làm theo ý Chúa, ngay từ khi biết Thiên Chúa muốn Mẹ cộng tác với Ngài trong chương trình cứu độ. Mẹ mau mắn thưa xin vâng trong tư cách là nữ tỳ khiêm hạ, để tùy Chúa xử định mọi việc nơi Mẹ theo ý Ngài: Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Mẹ đã cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu – Đấng Cứu Thế, đã dành cả cuộc đời để phục vụ Người. Mẹ cũng sống yêu thương và giúp đỡ hết mọi người cần đến sự giúp đỡ của Mẹ[3]. Mẹ đã không từ chối Chúa Giêsu một điều gì, nên ngày nay ta có thể tin chắc rằng: Chúa Giêsu cũng sẽ không từ chối Mẹ bất cứ điều gì khi Mẹ chuyển cầu cho chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để được gia nhập vào gia đình thiêng liêng của Chúa Giêsu mà chỉ dựa vào tên thánh ghi trong Sổ Rửa Tội thì chưa đủ. Tôi cần chiêm ngắm Mẹ Maria để bắt chước Mẹ và thi hành ý Chúa mỗi ngày:

– Chuyên cần đọc, suy niệm Lời Chúa và tham dự thánh lễ, để được lớn lên trong đức tin và trong lòng yêu mến Chúa Giêsu hơn.

– Thực thi ý Chúa qua việc chu toàn tốt việc bổn phận hằng ngày (nơi gia đình, nhà trường, công ty…), dù phải vượt qua những khó khăn, và sống bác ái với tha nhân, vui tươi hòa nhã với mọi người, không chấp nhất hay hờn giận nhưng mau mắn tha thứ như Chúa đã luôn tha thứ cho tôi.

– Tập thói quen cầu nguyện trước những việc khó khăn, để tìm xem ý Chúa muốn tôi làm gì, làm như thế nào, làm khi nào cho đẹp lòng Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ: Hát bài “Xin Vâng”
Mẹ ơi, đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng…

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Ga 6,40
[2] Ga 13,34
[3] Lc 1, 39-45.56; Ga 2,12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *