fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 13,3-8)

“Người gieo giống đi ra gieo giống: có hạt rơi trên vệ đường, có hạt rơi trên sỏi đá, có hạt rơi vào bụi gai, có hạt rơi trên đất tốt…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong hành trình 40 năm lần bước giữa sa mạc để tiến về Đất Hứa, Đức Chúa đã không bỏ mặc Dân Riêng của Ngài. Với tình yêu thương vô bờ bến, Ngài đã ban bánh từ trời để nuôi dưỡng dân Israel và dẫn đưa họ vào mảnh đất tràn trề sữa và mật. Vào thời Tân Ước, Chúa Giêsu đã minh định lại giá trị đích thực không nằm ở cơm bánh nhưng “còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”[1].

Nếu trong thời Cựu Ước, Đức Chúa đã rộng rãi ban bánh từ trời cho dân Israel thì hôm nay Ngài cũng vẫn rộng rãi trao ban Lời Ân Sủng có sức cứu độ con người! Lời Chúa được gieo vãi như người làm vườn đi gieo hạt giống, gieo một cách quảng đại, không tính toán: có hạt rơi trên vệ đường, có hạt rơi trên sỏi đá, có hạt rơi trong bụi gai, và cũng nhiều hạt rơi vào nơi đất tốt – sinh được ba chục, sáu chục, gấp trăm…

Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn luôn trao ban Lời cho chúng ta: Lời ấy là Lời Chân Lý được mạc khải trong Kinh Thánh, là những giáo huấn của Giáo Hội, là những lời dạy bảo yêu thương của các đấng sinh thành, thầy cô, bạn bè; là những biến cố vui buồn xảy đến trong cuộc đời chúng ta; và cũng có thể là tiếng kêu than của những con người nghèo khổ khắp nơi trên thế giới – họ mong mỏi chạm được cõi lòng của chúng ta. Chúa vẫn luôn trao ban Lời của Ngài, điều quan trọng là con người đã có thái độ đón nhận Lời như thế nào? Chúng ta có sẵn sàng lắng nghe, nhận ra tiếng Chúa và đáp trả hay không? Hay chúng ta còn thờ ơ, nguội lạnh; và để cho những bận tâm của cuộc sống: công việc, học hành, tương quan, giải trí, vui chơi… đã khiến chúng ta không dành cho Lời Chúa một chỗ trong tâm hồn chúng ta?

Ngôn sứ Giêrêmia khi “gặp được Lời Chúa, con đã nuốt vào, Lời Ngài làm hoan lạc lòng con…”[2], và Lời ấy đã sinh hoa kết quả trong tâm hồn cũng như trong sứ mạng ngôn sứ của ông. Đối với Samuel, khi được Đức Chúa kêu gọi, “Đức Chúa đã luôn ở với ông và Người không để cho một Lời nào của Người ra vô hiệu”[3].

Nhất là Đức Maria, một mẫu gương tuyệt vời về việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Mẹ đã không để một Lời nào của Chúa vuột mất khỏi cuộc đời Mẹ! Không những Mẹ được diễm Phúc cưu mang Ngôi Lời nhập thể, song cả cuộc đời Mẹ luôn “suy đi nghĩ lại trong lòng”[4]  những Lời của Giêsu – Con yêu dấu của Mẹ cũng như những biến cố vui buồn mà Đức Chúa thực hiện trên cuộc đời Mẹ. Bởi thế, khi được dân chúng tung hô: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang Thầy và  cho Thầy bú mớm” thì Đức Giê-su đã minh định lại: “Đúng hơn phải nói phúc thay người lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành!”[5]. Vâng, Mẹ chính là mẫu gương của việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa!

Là Kitô hữu, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi ra đi gieo vãi hạt giống Lời Chúa, như lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Đức Giê-su sai chúng ta đi đâu? Người mời gọi chúng ta trở thành những nhà thừa sai không biết sợ hãi ở bất cứ nơi nào chúng ta có mặt… Bất cứ ở đâu, chúng ta cũng luôn có cơ hội để chia sẻ niềm vui của Tin Mừng. Chúa cũng đi ra gặp mọi người theo cách đó. Người yêu thương các con, vì các con là phương tiện nhờ đó Người có thể làm lan tỏa ánh sáng và hy vọng của Người. Người tin tưởng vào sự can đảm, vào lòng dũng cảm và hăng hái của các con”[6]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Mẹ Maria là mẫu gương của việc lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành. Theo gương Mẹ, mỗi người chúng ta cùng sống với Lời Chúa qua việc:

  1. Mỗi ngày trung thành dành khoảng 5 phút để đọc Lời Chúa, bạn sẽ nhận ra Lời Chúa có sức hấp dẫn và thiết thực biết bao!
  2. Lời Chúa không chỉ nói qua Kinh Thánh mà còn qua những con người, những biến cố. Nên hãy lưu tâm đến những lời chỉ dạy của Cha Mẹ, những người có trách nhiệm và cả những biến cố xảy ra trong cuộc đời chúng ta.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được hiệp cùng Mẹ để cảm tạ Chúa đã ban Lời Hằng Sống hướng dẫn chúng con trên con đường lữ hành trần thế. Xin Mẹ cầu cùng Chúa Thánh Thần giúp chúng con biết lắng nghe Lời một cách chăm chú và biết đem ra thực hành trong đời sống như Mẹ, và cho các nhà thừa sai được ơn can đảm rao truyền Lời Chúa. Xin cho hạt giống Lời Chúa được sinh hoa kết quả trong tâm hồn những ai lắng nghe Lời Chân Lý để họ cũng được hưởng ơn cứu độ Chúa ban. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Mt 4,4
[2] Gr 15,16
[3] 1Sm 3,19
[4] Lc 2,19
[5] Lc 11,27-28
[6] ĐTC Phanxicô.Tông Huấn Christus Vivit số 177

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *