fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN – KÍNH THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ



Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 20,20-28)

“Chén của Thầy, các người sẽ uống…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo hội mừng kính thánh Giacôbê tông đồ, ngài là một trong nhóm ba người luôn được theo sát với Chúa Giêsu trong tất cả mọi dịp quan trọng[1]: Khi Chúa Giêsu cho bé gái, con của ông trưởng Hội đường được sống lại, hay khi Chúa biến hình trên núi, Giacôbê và em là Gioan luôn được chứng kiến cùng với tông đồ trưởng Phêrô. Chắc hẳn ông đã rất tự hào về điều ấy. Ông cũng thích “hét ra lửa” để thị uy như có lần ông và Gioan xin phép Chúa cho lửa từ trời xuống thiêu hủy một làng Samari, Chúa đã quở trách và gọi ông là “con của thiên lôi”…[2] Nhưng kể ra, ông cũng oai đấy chứ!

Giacôbê cũng là người nhiều tham vọng, tham vọng đến nỗi đã có lần “chơi không đẹp” với anh em: ông muốn được chỗ nhất, muốn ngồi bên tả hay bên hữu Chúa. Ông muốn đến nỗi phải nhờ mẹ đưa hai anh em đến gặp Thầy – dù sao, Thầy cũng nể mẹ mình chứ! Phen này cầm chắc thắng lợi: ta đi bước trước, khi các anh em chưa ai nghĩ ra kế này. Thế nhưng, Thầy Giêsu hỏi như ra điều kiện:Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?”

Phải chăng, có những lúc chúng ta mong muốn, chúng ta cầu xin một điều gì đó và tưởng rằng mình đã suy nghĩ rất kỹ, đã chọn rất đúng, rất tốt. Thế nhưng cũng như tông đồ Giacôbê, Chúa bảo: “Các người không biết các người xin gì!” Quả thật, nếu như ông biết rõ “chén mà Thầy sắp uống”, chưa chắc ông đã dám đáp ngay lập tức “Thưa uống nổi.” Bằng chứng là khi Chúa chấp nhận uống cạn chén đắng trong Vườn cây Dầu và để cho người ta bắt trói, Giacôbê cũng “biến” luôn cùng với các anh em.

Thế nhưng, điều kiện uống chung chén với Thầy vẫn chưa đủ để ông được ngồi bên tả hay bên hữu Thầy, vì đó là chỗ mà Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.” Thế là lại một lần nữa, ông bị hụt hẫng! Cảm giác trèo cao té đau đã giúp ông nhìn lại: Phải chăng đối với ông, Thầy luôn ở vị trí cao nhất; và khi ông ở bên tả hay bên hữu của Thầy, thì những người khác còn lại ở phía dưới, trên ông chỉ có Thầy mà thôi? Đó là lẽ thường tình trong tất cả những bộ máy quyền lực mà chúng ta vẫn thấy.

Còn với Thầy Giêsu:Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.” Thầy đã lật ngược bậc thang giá trị, và chính Thầy đã sống điều đó trước hết: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” Chắc hẳn sau biến cố chịu khổ nạn của Thầy, Giacôbê đã nhớ lại và hiểu ra “chén của Thầy” đã uống, nên ông đã một lòng theo Thầy và “chơi đẹp” với Thầy: ông là vị tông đồ đầu tiên chịu tử đạo[3] để làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh.

Mừng lễ thánh Giacôbê tông đồ, chúng ta chiêm ngưỡng công trình tuyệt vời của Thiên Chúa đã kêu gọi và biến đổi một con người Giacôbê đầy tham vọng và nông nổi, thành một vị thánh đầy lòng tin yêu đến nỗi dám hy sinh mạng sống mình vì Chúa Kitô. Cũng vậy, Thiên Chúa tốt lành dường nào khi Ngài kêu gọi mỗi người chúng ta, với đầy dẫy những thiếu sót và khuyết điểm. Chỉ mong chúng ta biết lắng nghe và dám “chơi đẹp”, dám “cạn chén” cùng Thầy Giêsu như thánh Giacôbê.

Chúng ta thán phục Thầy Giêsu, thì cũng thán phục Mẹ Maria không kém, vì Mẹ là người hoàn hảo không hề có khiếm khuyết hay tỳ vết nào. Thế nhưng, Mẹ đã cùng với Chúa Giêsu đón nhận những con người rất tầm thường và đầy khiếm khuyết như các tông đồ, Mẹ âm thầm nêu gương cho họ bằng đời sống phục vụ hy sinh, lắng nghe, suy gẫm và thực hành Lời Chúa.[4]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Ngày nay, Mẹ Maria vẫn giang tay chờ đón từng người chúng ta đến với Mẹ, để Mẹ sẽ đưa ta đến với Chúa.

– Thay vì ngần ngại, mặc cảm về những yếu đuối của mình, tôi sẽ trông cậy vào tình thương và quyền năng của Chúa, vào sự trợ giúp của Mẹ để cố gắng từng ngày.
– Tập từ bỏ thói quen kiêu ngạo, thích nổi bằng cách tập yêu thích các việc phục vụ âm thầm không ai biết tới, như Mẹ đã âm thầm giúp đôi bạn trẻ tại Cana.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là người môn đệ duy nhất đã cùng hiệp thông với Chúa Giêsu cách âm thầm và trọn vẹn trong cuộc hiến tế của Người, xin Mẹ huấn luyện con nên người môn đệ đích thực của Chúa. Mỗi lần con sai lỗi, xin Mẹ nhắc nhở và nâng đỡ để con luôn sẵn sàng bắt đầu và lại bắt đầu, cho đến khi con hoàn toàn thuộc về Chúa như Mẹ. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. Lc 8,51; 9,28; Mt 17,1; 26,37
[2] X. Lc 9,54
[3] X. Cv 12,2
[4] X. Mt 12,50

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *