fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 13,18-23)

“Hạt gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi đọc các trang Tin Mừng, chúng ta có thể khẳng định: “Chúa Giêsu là nhà giáo dục đại tài của mọi thời đại”, vì khi giảng dạy dân chúng Ngài thường sử dụng ngôn từ đơn giản và những hình ảnh từ đời sống hằng ngày để giúp cho mọi người dễ hiểu hơn. Do đó mới có những lần đám đông cả năm ngàn người[1] hứng thú lắng nghe Ngài một cách say mê và trân trọng thông điệp của Ngài, một thông điệp đi thẳng vào tâm hồn của họ.

Như dụ ngôn người gieo giống hôm nay: Chúa Giê-su đã dùng hình ảnh rất sống động và gần gũi của những người nông dân để diễn tả sứ điệp mà Ngài muốn nói – sứ điệp hạt giống Lời Chúa. Dụ ngôn nhấn mạnh đến những mảnh đất, là tâm hồn của mỗi người khi lắng nghe Lời Chúa.

Đầu tiên là hạt giống rơi ở vệ đường, bị người ta giẫm lên và bị chim trời ăn mất. Đây là những tâm hồn được Lời Chúa gieo vào nhưng không yêu mến, không trân-quý Lời Chúa mà chỉ nghe suông, không suy niệm để đem ra thực hành, nghe đó rồi quên đó và dễ dàng bị ma quỷ lấy mất đi nên chẳng sinh ích lợi cho tâm hồn.

Thứ hai là hạt giống rơi trên sỏi đá, tuy có mọc lên nhưng lại bị héo đi, vì thiếu đất và thiếu ẩm ướt. Đây là những tâm hồn nông cạn, nhất thời vui vẻ đón nhận Lời Chúa nhưng thiếu chiều sâu nội tâm, khi gặp nghịch cảnh, khó khăn họ dễ chán nản và buông xuôi.

Thứ ba là hạt rơi vào bụi gai: hạt giống nẩy mầm, mọc thành cây, nhưng vì sống ở giữa bụi gai, gai cũng lớn lên và mạnh hơn nên làm cây chết nghẹt. Đây là những tâm hồn có quan tâm đến Lời Chúa, nhưng lại để cho sự đời chèn ép, chiếm ưu thế, cuộc sống vật chất đã làm cho họ không còn chú trọng đến Lời Chúa.

Cuối cùng hạt rơi nhằm đất tốt. Đất tốt là thửa đất đã được nhổ sạch cỏ, được cày sâu, bón phân thích hợp, chỉ còn chờ hạt giống được gieo xuống, thì mau chóng đâm chồi, mọc rễ, trổ sinh bông hạt… Đây là những người có chọn lựa ưu tiên cho Lời Chúa, Lời Chúa chiếm vị trí quan trọng trong mọi chọn lựa của cuộc đời họ. Họ để cho Lời Chúa trở thành kim chỉ nam hướng dẫn mọi hành vi của cuộc sống. Hệ quả chính là được một vụ mùa bội thu.

Mỗi tâm hồn chúng ta tượng trưng cho một mảnh đất, nhưng một tâm hồn cũng có thể hội tụ rất nhiều mảnh đất. Tuy nhiên qua dụ ngôn này, chúng ta thêm niềm vui và hy vọng vào tình yêu của Thiên Chúa. Ta thấy Người Gieo Giống trong dụ ngôn đã gieo hạt giống quí báu của mình cách hào phóng: gieo đại trà, gieo quảng đại, gieo không phân biệt. Lời Chúa được gieo cách quảng đại vào lòng chúng ta, vì Chúa tin rằng: trong lòng chúng ta, ngoài những phần đất xấu, chắc chắn có phần đất tốt. Chúa hy vọng sẽ có một ngày Lời của Ngài sẽ rơi vào phần đất tốt này, nó sẽ nẩy mầm, rồi mọc lên và lớn mạnh, sinh hoa kết quả gấp trăm, gấp sáu mươi, gấp ba mươi, nghĩa là bội thu và nhiều đến độ có thể bù lại tất cả những hạt đã mất, và đó là điểm tới tất yếu của Nước Trời.

Vì thế, để Lời Chúa được sinh hoa kết quả dồi dào, cần phải lắng nghe và đem ra thực hành. Như Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt vời:  Mẹ lắng nghe và suy đi nghĩ lại Lời Chúa trong lòng, sinh hoa kết trái, đến nỗi khi Sứ Thần đến gặp Mẹ đã phải thốt lên Kính chào Bà đầy Ân Sủng. Ước gì mỗi người chúng ta cũng biết lắng nghe Lời Chúa và suy đi nghĩ lại như Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Mẹ Maria đã để cho cuộc đời mình tràn đầy các giá trị Tin Mừng. Noi gương Mẹ:

– Tôi được mời gọi trở về lòng mình để xét lại mảnh đất tâm hồn: Tâm hồn tôi thuộc loại đất nào? Đất vệ đường? Đất sỏi đá? Đất đầy gai? Hay đất phì nhiêu màu mỡ? Hạt giống Lời Chúa đã được gieo trong mảnh đất tâm hồn của tôi, nhưng tôi tiếp nhận và chăm sóc hạt giống Lời Chúa thế nào?…
– Tôi quyết tâm dọn sạch lòng mình khỏi sỏi đá, gai góc – là những bộn bề, lo toan của cuộc sống cho Lời Chúa sinh hoa trái trong mảnh đất tâm hồn, để Chúa là chủ và mục đích tối hậu của cuộc sống tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng con biết lắng nghe Lời Chúa như Mẹ, vì chúng con thường không dành đủ thời giờ lắng đọng, gẫm suy, để thấy tình trạng tâm hồn mình là loại đất nào. Xin giúp chúng con biết cậy nhờ ơn Chúa mà “cải tạo” thửa đất tâm hồn mỗi người chúng con thành loại đất tốt, để lời Chúa mà chúng con đón nhận, sinh hoa kết trái, là một đời sống biết yêu thương và phục vụ anh chị em. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. Mt 14,21

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *