fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 18,1-5.10.12-14)

Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Năm 2018, Adut Akech Bior (19 tuổi) trở thành người mẫu số 1 thế giới. Điều làm người ta ngạc nhiên chính là xuất xứ của cô: Một cô gái da đen gốc Sudan1. Cũng tháng 12/2018, thế giới lại rộ lên làn sóng hâm mộ đối với H’Hen Niê – một cô gái dân tộc thiểu số chỉ chiếm 5% dân số Việt Nam – được lọt vào Top 5 cuộc thi Hoa Hậu hoàn vũ2.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu còn làm cho các môn đệ và chúng ta ngạc nhiên hơn nữa vì các các tiêu chuẩn chọn lựa “Người mẫu tiêu biểu” của Ngài. Khi các môn đệ hỏi Chúa về mẫu “Công Dân Số 1” trong Nước Trời, Ngài gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và nói : “Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời.”

Nên như trẻ nhỏ! Thật là “sốc”! Nhất là trong xã hội Do thái lúc ấy coi thường phụ nữ và trẻ nhỏ, vì trẻ nhỏ đã có thể làm nên công trạng gì chứ? Đó là tuổi mà chúng ta vẫn gọi là “ăn chưa no, lo chưa tới” thì đã làm lợi ích gì cho ai được? Xã hội không thể cấp “Bằng ghi ơn” và gia đình cũng chưa thể nói lời cám ơn đối với trẻ nhỏ. Thế mà, “Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”(c.3)

Thì ra, Nước Trời không phải là “phần thưởng dành cho người có công” để cứ lập được công là chắc chắn chiếm được Nước Trời. Nhưng Nước Trời là một Quà tặng nhưng không của Thiên Chúa dành cho những tâm hồn phù hợp với nó, những tâm hồn không biết đến sự tranh giành hơn thua, không so sánh cao thấp, không phân biệt sang hèn. Trẻ thơ chỉ biết mỗi một điều: yêu thương và biết mình được yêu thương.

Trẻ thơ nghèo lắm, vì chưa có công trạng gì, cũng chẳng có của cải. Trẻ thơ hiền lành lắm: vì chẳng có tí quyền hạn nào. Trẻ thơ yếu ớt lắm, chưa thể tự vệ được, nên chỉ biết cậy dựa vào cha thôi. Trẻ thơ trong sáng lắm, nên không có những ý nghĩ xấu xa, không để bụng hận thù ganh ghét ai cả… Nói tóm lại, tâm hồn trẻ thơ tự nhiên đã có sẵn những tiêu chuẩn của những mối phúc mà Chúa Giêsu đã loan báo, nên lẽ đương nhiên “Nước Trời là của họ” rồi, và Thiên Chúa cảm thấy vui sướng ở giữa những tâm hồn ấy3.

Có thể nói: Đâu có tâm hồn trẻ thơ, ở đó có Nước Trời. Chính vì thế, trẻ thơ có giá trị lớn lao trong lòng yêu mến của Thiên Chúa, đến nỗi Thiên Chúa sẵn sàng cất công đi tìm kiếm, như người mục tử bỏ cả đàn chiên để đi tìm cho kỳ được con chiên lạc nhỏ bé, yếu ớt, vô tích sự, nhưng nó lại là con chiên được thương xót. “Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”(c.14)

Ôi, trẻ thơ! Ôi, Nước Trời! Ôi lòng yêu mến lớn lao của Thiên Chúa!… Chính vì thế, Chúa Giêsu đã hoan hỉ chúc tụng Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa tể Trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.”4

Người có tâm hồn khiêm nhường, bé mọn được Thiên Chúa mặc khải Nước Trời trước nhất lại là một thiếu nữ bé nhỏ làng Nazareth, một làng quê hẻo lánh không ai biết tới: “Từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được?”5 Cô thiếu nữ ấy cũng không có gì đặc biệt khác thường, người ta chỉ biết về cô với cái tên là Maria, thế thôi. Thế nhưng, trước mặt Thiên Chúa, Cô rất đẹp lòng Người, đến nỗi sứ thần Gabriel phải kính cẩn cúi chào: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà.”6 Sự khiêm nhường và đơn sơ của Mẹ đã kéo được cả Nước Trời đến cư ngụ nơi lòng Mẹ, và qua Mẹ, Nước Trời đã cắm lều và “cư ngụ giữa chúng ta7.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi tập sống đơn sơ và khiêm nhường, trở nên như trẻ nhỏ bằng cách:
– Quy tất cả về Chúa, khi thành công không tự mãn, nhưng biết tạ ơn Chúa, khi gặp thất bại, khó khăn, biết ý thức sự yếu hèn của mình để cậy dựa vào Chúa, xin ơn Chúa giúp.
– Sống chan hòa, cởi mở với mọi người, đặc biệt quan tâm nâng đỡ những người yếu thế, không có tiếng nói trong xã hội.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con bí quyết khiêm nhường của Mẹ, để biết cậy dựa vào Chúa mọi nơi mọi lúc và biết sống khiêm tốn giữa mọi người, vì chỉ như thế, con mới đạt tiêu chuẩn vào Nước Trời cùng với Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


 

3 X. Tv 149,4

4 Mt 11,25

5 Ga 1,46

6 X. Lc 1,28-30

7 X. Ga 1,14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *