fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 23,13.15-22)

“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Người ta kể rằng: Thật và Giả là hai chị em sinh đôi, giống nhau như đúc, nhưng tính nết rất khác biệt: Thật thì hiền lành tốt bụng, cẩn thận và thông minh; Giả thì lanh lợi nhưng ích kỷ, hay ganh ghét và tham lam. Người ta chỉ có thể phân biệt hai cô dựa vào tính cách cư xử và kết quả việc làm của họ mà thôi. Tuy thế, người ngoài vẫn thường bị nhầm lẫn, vì cô Giả hay đánh tráo kết quả của chị làm của mình, nên cô Thật luôn bị thiệt thòi. Cho đến sau này, con cháu của cô Giả ngày càng bóng bẩy sang trọng, hào nhoáng, lộng lẫy và hấp dẫn hơn, nhưng khi chung sống người ta mới nhận ra bản chất giả dối của họ. Cái kết của họ thật bi đát vì bị mọi người tẩy chay, xa lánh. Còn con cháu của cô Thật thì lúc nào cũng vẫn bình thường giản dị, nhưng những ai sống chung với họ luôn cảm thấy an toàn và hạnh phúc.

Câu chuyện trên có thể diễn tả phần nào về cái thật và giả trong thế giới hiện nay. Không ai trong chúng ta thích dùng hàng giả, hàng kém chất lượng, lại càng không ai muốn sống chung với những người giả nhân giả nghĩa, giả đạo đức. Chúa Giêsu đã lên án gay gắt những người này: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình!” (c.13-15) Chúa không hề chúc dữ cho họ. Chúa chỉ cảnh báo lối sống giả dối, giả vờ đạo đức ấy sẽ tự chuốc lấy hậu quả tai hại cho chính họ và cho những người khác, và như thế là “khốn”!

Chúa Giêsu là chính Sự Thật[1], nên Người không thể chấp nhận sự dối trá, giả hình. Người là Đấng thấu suốt những gì bí ẩn tận sâu thẳm tâm hồn người ta[2], và không có gì là bí ẩn đối với Người. Người yêu thích những tâm hồn đơn sơ chân thật, biết tìm kiếm Thiên Chúa và sống theo đường lối Chúa.

Vì không thật lòng tìm kiếm Thiên Chúa, nên các kinh sư và người Pharisêu đã cố làm ra vẻ đạo đức để được người ta kính trọng. Họ đã nhắm sai mục tiêu trong những việc đạo đức họ làm, đó chính là sai lầm dẫn đến tội lỗi khiến họ bị Chúa quở trách. Họ đã đặt sai các bậc thang giá trị:

– Thay vì làm vinh danh Chúa, họ đã làm vinh danh chính mình.
– Giữa Đền thờ và vàng trong Đền thờ, họ lại xem vàng là quý.
– Giữa Bàn thờ và lễ vật trên Bàn thờ, họ lại xem trọng lễ vật.

Chúng ta cũng vậy: những nấc thang giá trị trong cuộc đời chúng ta cũng cần được rà soát lại, xem chúng ta đã đặt đúng vị trí hay chưa:

– Trong những công việc hằng ngày, nếu chúng ta làm với mục đích để tôn vinh Thiên Chúa và mưu ích cho bản thân cũng như cho gia đình, cho xã hội, tất nhiên chúng ta sẽ làm với tinh thần trách nhiệm và sự chân thật, không lừa lọc gian manh.

– Trong các việc đạo đức, nếu ta tìm vinh danh Chúa và ích lợi cho linh hồn mình, ta sẽ thấy sung sướng, hạnh phúc khi được đến gặp Chúa nơi Thánh Lễ, háo hức đón nghe Lời Chúa, năng lãnh nhận các bí tích cách sốt sắng và cảm nhận được niềm vui và bình an trong Chúa.

Mẹ Maria đã luôn sống trong sự hiện diện của Chúa. Mẹ khiêm tốn, không phô trương nên chẳng ai để ý đến Mẹ, đến nỗi khi giới thiệu về gốc tích Đức Giêsu, Tin Mừng Mát-thêu chẳng có gì để ghi chép mà chỉ nói vắn gọn: “Bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se.”[3] Cũng vậy, Tin Mừng Lu-ca cũng chỉ viết về Mẹ là “một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.”[4] Nhưng trước mặt Thiên Chúa, Mẹ lại là “Đấng đầy ân sủng” và “đẹp lòng Thiên Chúa[5]. Thế là đủ! Khi thưa tiếng xin vâng, Mẹ không lo ngại người ta sẽ nói gì về Mẹ, sẽ xử với Mẹ ra sao, ngay cả với thánh Giuse cũng vậy. Mẹ chỉ quan tâm một điều: Mẹ làm theo ý Chúa, làm đẹp lòng Chúa, thế thôi.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi luôn

– Sống dưới cái nhìn của Chúa, để tìm biết ý Chúa và làm những điều đẹp lòng Người.
– Làm mọi việc ở mọi nơi với tinh thần trách nhiệm, khiêm tốn và kín đáo chỉ cần Chúa biết là đủ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết đặt Thiên Chúa lên trước hết và trên hết trong cuộc đời con, để con cảm nhận được bình an thật sự, vì con không cần quan tâm đến cái nhìn của người đời thán phục hay chê trách con. Xin giúp con chỉ quan tâm đến cái nhìn của Chúa đối với con, và con đối với Chúa thế nào, thì cũng đối xử với anh chị em như vậy, vì anh chị em chính là hình ảnh của Chúa đang hiện diện bên con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. Ga 14,6
[2] X. Mt 9,4; Mc 2,8; Lc 5,22
[3] Mt 1,18
[4] Lc 1,27
[5] Lc 1,28.30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *