fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 23,23-26)

“Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:

Bạn thân mến!
Cuộc sống là những đan xen giữa cái được và cái mất; giữa yêu thương và ghen ghét; giữa thành công và thất bại; giữa niềm vui và nỗi buồn; giữa hợp và tan… Với Lời Chúa hôm nay có thể nói, đó là giữa PhúcKhốn.

Thật vậy, bài Phúc Âm hôm nay trích từ Tin Mừng thánh Mt 23, 23- 26 nối tiếp với bài Phúc Âm hôm qua và sẽ được tiếp tục trong ngày mai. Trong ba ngày liên tục này, thánh Matthêu nói với chúng ta về lối sống của những người từng được xem là mẫu mực: các kinh sư và Pharisêu. Trong đó, bài Phúc Âm hôm nay thuật lại cho chúng ta hai việc làm của họ mà Chúa Giêsu không chấp nhận được:

Thứ nhất, họ “nộp  thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ qua những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín”.

Thứ hai, họ quan trọng hóa những việc bên ngoài như “rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ”.

Chúng ta thấy rằng: để chứng tỏ mình đạo đức, các kinh sư và người Pharisêu đã giữ những điều rất chi tiết và tỉ mỉ như đóng thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng… là những món không đáng kể, không buộc phải tính thuế, vì luật chỉ buộc nộp thuế về hoa lợi của vụ mùa, của vườn cây ăn trái cũng như các sản phẩm nông sản khác mà thôi. Trong khi đó, họ lại sẵn sàng bỏ qua những điều vô cùng quan trọng trong lề luật là công bằng, nhân từ và trung tín. Họ thường tập trung vào những chi tiết nhỏ nhặt và thực hành một cách chu đáo, nhưng lại bình thản khi vi phạm những điều luật lớn mà chẳng hề áy náy lương tâm. Họ nhạy bén với cái nhìn của người đời về vẻ bề ngoài của họ, mà quên đi cái nhìn của Thiên Chúa thấu suốt tận sâu thẳm tâm hồn mình. Như thế, họ đã tự chọn cho họ phần thưởng là sự thán phục của người đời thay vì sự ân thưởng của Thiên Chúa. Chúa không nguyền rủa hay chúc dữ cho họ, nhưng Chúa buồn và tiếc cho họ vì để mất hạnh phúc đời đời, và như thế là “khốn”!

Lời cảnh báo của Chúa không có ý dạy chúng ta bỏ những điều nhỏ bé để chỉ thực thi những điều quan trọng, vì: “Các điều này vẫn cứ phải làm mà các điều kia thì không được bỏ”. Hơn thế nữa, Chúa muốn chúng ta không chỉ giữ luật theo hình thức, mà những việc ấy cần được xuất phát từ tinh thần, từ tâm tình yêu mến đối với Thiên Chúa và bác ái với tha nhân. Việc tuân giữ những điều luật nhỏ ấy phải dẫn chúng ta đến việc sống công bằng hơn, yêu thương hơn và trung tín hơn, bởi chính sự công bình, lòng nhân từ và sự trung tín mới là điều cốt yếu của lề luật.

Mẹ Maria đã là gương mẫu tuyệt vời cho chúng ta trong việc thực thi lề luật cách tận căn: Mẹ đã thi hành với tất cả sự khiêm hạ và lòng yêu mến đối với Thiên Chúa, Mẹ không quan tâm đến cái nhìn và sự đánh giá của người đời: Mẹ cùng với Con Thiên Chúa thi hành luật dân sự khi phải lên đường về Belem trong những ngày gần sinh nở, Mẹ thi hành luật thanh tẩy và dâng Con đầu lòng cho Thiên Chúa như mọi người, đi lễ Đền thờ như mọi người… Mẹ còn tự nguyện dành thời gian để phục vụ chị Elizabeth suốt một thời gian dài. Đặc biệt tại tiệc cưới Cana, với cái nhìn hiền mẫu – quan tâm đến từng chi tiết – Mẹ đã “thấy” nỗi lòng của chủ tiệc, để rồi nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, Đức Giêsu đã làm một dấu lạ cả thể đem lại niềm vui, hạnh phúc viên mãn cho gia chủ.

Hôm nay, ngày 27/8, khi chiêm ngắm Mẹ Maria trong đời sống đức tin chúng ta không thể không nhắc đến một người mẹ mà đời sống của ngài như họa lại sống động đời sống của Đức Maria, đó chính là thánh nữ Mônica. Thực vậy, chính tấm gương kiên định trong đức tin, vững vàng trong đức cậy và bền bỉ trong đức mến ngày từng ngày, thánh nữ Mônica đã đem về cho Giáo hội một vị thánh vĩ đại là thánh Augustinô – con của bà.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi quyết tâm sống:

  • Tuân giữ mọi giới luật của Chúa với tình yêu mến.
  • Quan tâm, tôn trọng và yêu thương mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã là một Kitô hữu sống lề luật cách tận căn, khi chu toàn từng chi tiết trong lề luật với tình yêu vĩ đại, để đem yêu thương, công bằng và thành tín đến với mọi người. Nhờ đó, Mẹ đã trở nên người có Phúc. Xin cho chúng con khi sống giữa đời này cũng luôn biết thực hiện những điều nhỏ bé với một tình yêu vĩ đại, để những ai gặp chúng con cũng gặp được tình yêu của Chúa. Chính lúc đó, chúng con cũng trở nên người có Phúc  như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *