fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 23,27-32)

“Các ngươi cũng vậy, bên ngoài có vẻ công chính trước mặt thiên hạ; nhưng bên trong thì toàn là giả hình và gian ác.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sự giả hình, gian dối đang lan tràn trong mọi ngõ ngách của đời sống con người ngày nay. Nhiều thứ hàng giả được sản xuất với mẫu mã và màu sắc rất đẹp, được sơn phết, sao chép như thật và bán tràn lan, ngay cả tem dán chống hàng giả cũng bị làm giả. Không chỉ hàng hóa giả mà cả con người cũng giả: điểm giả, bằng cấp giả, học vị cao, nhưng kiến thức thật thì không có. Lối sống này đã bị Chúa Giêsu mạnh mẽ lên án và tỏ ra chán ghét.

Các đoạn lời Chúa từ thứ hai cho đến hôm nay, cho chúng ta thấy rõ sự lên án gay gắt của Chúa Giêsu đối với lối sống giả hình của các kinh sư và Pharisêu thời ấy. Lối sống này có nhiều biểu hiện tinh vi, phức tạp, khó nhận ra. Trong bài Tin Mừng của hai ngày trước, Đức Giêsu đã đưa ra năm biểu hiện của bệnh “giả hình”; và hôm nay Ngài lại tiếp tục nêu ra hai biểu hiện khác của căn bệnh này nơi các kinh sư và Pharisêu. Đó là: bề ngoài họ tỏ ra thật trang nghiêm và đáng kính, trong khi tư tưởng của họ đầy những tham lam và ganh tỵ. Chúa Giêsu ví họ giống như “mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế”(c.27b); một đàng họ nhận ra sự sai lầm của các thế hệ trước, nhưng đàng khác, lại tiếp tục hành động sai lầm như thế và có khi sai lầm còn nghiêm trọng hơn. Vì thế, Đức Giêsu nói:“các ngươi đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các ngươi” (c. 32). Điều mà Đức Giêsu quan tâm đến là tấm lòng, là tinh thần bên trong của con người, chứ không phải dáng vẻ hấp dẫn giả tạo bên ngoài.

Nhìn vào cách sống của những “kẻ giả hình” trong bài Tin Mừng, chúng ta thấy thấp thoáng đâu đó có gương mặt của chính mình. Có lẽ cũng không ít lần chúng ta siêng năng đi lễ, đọc kinh, tham gia các hội đoàn… nhưng lại dễ dàng gian lận trong việc buôn bán, sẵn sàng gây thù hận, tranh chấp đòi quyền lợi đến nỗi “ăn thua đủ” với nhau v.v… Chúng ta thích chăm sóc vẻ đẹp bên ngoài để được người khác ngưỡng mộ hơn là trau dồi đức hạnh, giữ gìn phẩm giá và nét đẹp bên trong tâm hồn… Những lúc ấy, dường như chúng ta quên rằng Thiên Chúa, “Đấng thấu suốt tâm can từng gang tấc[1], Ngài đánh giá con người đâu chỉ dựa vào dáng vẻ hay cung cách bên ngoài nhưng chính là tâm ý bên trong, những động lực và ý hướng của ta. Do đó, chúng ta cần tâm niệm rằng: cuộc đời chỉ thực sự có hạnh phúc và bình an khi chúng ta sống đúng với bản chất của mình và sống trong Sự Thật là chính Chúa Giêsu.

Thánh Augustino mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay cũng đã nhận ra điều này sau một thời gian dài ngài sống trong trụy lạc, vọng tưởng về mình và về cuộc sống tạm bợ này. Khi đã cảm nghiệm được sự dịu ngọt và bình an của Thiên Chúa, Augustinô đã thốt lên một cách tiếc nuối: “Con biết Ngài muộn màng quá, ôi sắc đẹp cổ kính nhưng luôn mới! Ngài đã ở trong con, nhưng con đã ở ngoài và con đi tìm Ngài ở bên ngoài…. Ngài đã gọi, đã thét lên, và đã phá vỡ bệnh điếc của con.…con đã hít lấy và khao khát Ngài. Con đã nếm thử Ngài, và giờ đây con đói khát Ngài hơn nữa. Ngài đã đụng chạm con và con đã tiêu tan trong bình an của Ngài.”[2]

Còn Đức Maria, Mẹ chính là mẫu gương cho chúng ta về một đời sống chân thật và thuần khiết. Nơi Mẹ không hề có sự giả dối hay kiêu ngạo nào. Mẹ biết mình được Thiên Chúa yêu thương, nhưng không phải do công phúc của mình mà do lòng từ bi của Thiên Chúa: “Thiên Chúa đã đoái thương nhìn đến phận thấp hèn nữ tỳ của Người” (kinh Magnificat). Mẹ đón nhận mọi sự trong âm thầm, khiêm tốn chứ không huênh hoang, khoe khoang. Mẹ nhìn nhận mình chỉ là kẻ thấp hèn, là nữ tỳ và quy hướng tất cả về Thiên Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, người nữ tỳ chân thật và khiêm nhu,

  • Tôi thực hành các việc đạo đức trong sự khiêm tốn và vì lòng yêu mến Chúa.
  • Tôi tập sự nhất quán, trước sau như một, giữa suy nghĩ, lời nói và việc làm.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ được Chúa yêu thương và ban cho nhiều ơn đặc biệt, vì Mẹ luôn sống trong sự thuần khiết và khiêm nhu với một tâm hồn chân thật. Điều ấy rất đẹp lòng Thiên Chúa, vì “Ngài yêu thích tâm hồn chân thật”[3]. Xin Mẹ giúp chúng con biết theo gương Mẹ luôn sống nhất quán và thành thật trong suy nghĩ, lời nói và việc làm, để chúng con thực sự là những người con của Chúa và của Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Gr 11, 20
[2] Tự thuật X, 27, 38
[3] Tv 50,8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *