fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN – LỄ THÁNH GIOAN TẨY GIẢ BỊ TRẢM QUYẾT

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 6, 17-29)

“Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tin Mừng hôm nay thuật lại cái chết bi thảm của thánh Gioan Tẩy Giả, mà dưới con mắt của người đời có thể cho rằng cái xấu đã lấn át cái tốt, sự ác thắng thế trước sự thiện, chỉ vì vua Hêrôđê không vượt qua được một nỗi sợ: sợ mất danh dự.

Hêrôđê Antipa vẫn còn đủ lương tri để nhận biếtông Gio-an là người công chính thánh thiện” (c.20), thích nghe ông Gioan nói, và còn biết phân vân, áy náy vì những điều đã nghe. Điều đó chứng tỏ ông ta chưa hoàn toàn bị mê muội, ông vẫn đủ sáng suốt để nhận biết và phân biệt phải trái. Việc ông nể sợ nhưng vẫn bắt giam ông Gioan có lẽ là một cách để che chở vị ngôn sứ khỏi tầm tay của bà Hêrôđia.

Thế nhưng, cũng chính ông – vào ngày sinh nhật của mình – đã “sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới” (c.27). Vì sao vậy? Vì ông không đủ tự do, ông bị ràng buộc bởi nhiều thứ: Danh dự, lạc thú đã trói buộc ông rồi! Trong khi đó, ông Gioan tuy ở trong ngục, nhưng tâm hồn ông rất tự do, và ông vẫn dám nói những điều cần nói để làm chứng cho Sự Thật.

Hêrôđê bị mê hoặc bởi sắc đẹp. Ông ta biết đó là sai, nhưng không có can đảm nói “không” với người yêu và với chính mình. Rồi khi lỡ thề trước quan khách, ông không dám rút lại lời thề vì sợ mất danh dự, mất uy tín. Và một lần nữa, ông nhượng bộ điều ác. Ông đã đi từ sai lầm này đến sai lầm khác mà không dám mạnh dạn quay trở lại. Điều khủng khiếp nhất mà chúng ta thấy, đó là nhân bữa tiệc vui mừng sinh nhật của ông ta, thì lại xảy ra cảnh đầu rơi máu chảy, và sinh mạng của một vị đại ngôn sứ trở thành phần thưởng cho một điệu vũ mua vui! 

Chúng ta cũng không thể bỏ qua khuôn mặt của Hêrôđia – một trong những tác nhân chính trong vụ án này. Từ lâu, bà ta “căm thù ông Gioan và muốn giết ông”, vì Gioan đã dám ngăn cản cuộc tình ngang trái của bà. Rồi lại thêm cô thiếu nữ con gái bà ta, cũng sẵn sàng bưng chiếc mâm có cái đầu đầy máu của người vừa bị giết mà chẳng hề ghê sợ! Ôi, một thế giới vô cảm và lạnh lùng!

Sự vô cảm không chỉ có mặt  nơi buổi tiệc mừng sinh nhật Hêrôđê từ hơn 2000 năm trước, nhưng nó vẫn có mặt trong thế giới hôm nay, cùng với sự lo sợ vì con người ngày nay càng không dám đối diện với Ánh SángSự Thật. Chính vì thế, sinh mạng con người ngày càng bị rẻ rúng: sau những dịp lễ lạc của xã hội, thì những vụ phá thai ngày càng nhiều hơn. Có những cô gái nhút nhát, đã từng kêu thét lên khi nhìn thấy một con gián hay con chuột, nhưng lại sẵn sàng giết chết và vứt bỏ một thai nhi cách lạnh lùng, không chút thương xót. Vì đâu? Vì ham chơi, ham tiền, ham lạc thú! Vì sợ: sợ mất danh dự, sợ tai tiếng, sợ trách nhiệm với xã hội, với gia đình và với một con người do chính mình tạo ra!

Khác hẳn với những thiếu nữ vô cảm ấy, cô thiếu nữ làng Nazareth – Đức Maria – đã rất nhạy bén với sự tồn vong của cả nhân loại. Chính vì thế, Cô đã mau mắn “Xin Vâng”, cộng tác với Chúa trong kế hoạch cứu độ, với tất cả ý thức và trách nhiệm của mình. Cô không sợ mất danh dự khi cưu mang Con Thiên Chúa, Cô cũng đã có một lời hứa khi đính hôn với Giuse, nhưng trước thánh ý của Thiên Chúa, Cô sẵn sàng vâng phục và để tùy Thiên Chúa với Giuse xử định. Cô rất nhạy cảm với những khó khăn mà người chị họ lớn tuổi đang phải đối diện khi chuẩn bị sinh con đầu lòng. Ngay tại tiệc cưới Cana cũng thế, Mẹ đã lo nỗi lo của chính đôi tân hôn khi họ hết rượu giữa bữa tiệc. Dưới chân thánh giá, Mẹ đau nỗi đau của Chúa Giêsu thế nào, thì ngày hôm nay, Mẹ cũng đau nỗi đau của từng người chúng ta như vậy.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

– Luyện tập cho mình có được sự nhạy cảm, nhạy bén với nỗi đau của người khác, và nhất là biết quý trọng sự sống do chính Thiên Chúa ban tặng.
– Tôn trọng Sự Thật. Khi có lỗi, dám nhận lỗi và sửa đổi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy mỗi người trẻ chúng con biết tôn trọng Sự Thật, biết giữ gìn phẩm giá của chính mình và nhất là biết tôn trọng Sự Sống của mọi con người. Xin Mẹ dạy chúng con biết cảm nhận và sống sâu xa sự tự do của con cái Thiên Chúa, để tiền bạc, danh vọng hay lạc thú trần gian cũng không thể trói buộc hay níu giữ lương tâm chúng con. Nhất là, xin Mẹ ban cho các tội nhân được ơn biết ăn năn hối lỗi, trở về với Chúa và thay đổi cuộc đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *