fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 4,16-30 )

Ông này không phải là con ông Giu-se đó sao?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Có một gia đình khá giả kia, nhân chuyến đi du lịch châu Âu đã mua rất nhiều quà cáp đắt tiền đem về tặng cho người thân tại quê nhà: nào áo, quần, khăn và nhiều thứ đồ mỹ nghệ khác, đến mỗi nơi họ đều mua một ít. Về đến nhà, những người thân xúm lại chúc mừng, thăm hỏi và nhất là để nhận quà. Thế nhưng khi mở quà, xem nhãn mác mới hay: đa số những món quà họ mua từ châu Âu lại có dòng chữ “Made in Vietnam”! Hóa ra, người ta cứ nghĩ mua tại nước ngoài là hàng nước ngoài, mà không ngờ hàng Việt Nam của mình được xuất khẩu khá nhiều tại các nước khác.

Tính cách vọng ngoại ấy hầu như ở thời đại nào cũng có. Khi Chúa Giêsu đi giảng dạy ở Ca-phác-na-um và những vùng lân cận, người ta đã lắng nghe và tin vào lời giảng dạy và những phép lạ Chúa làm, cũng như tin vào chính Chúa. Còn khi trở về Nazareth là nơi Người sinh trưởng”, Chúa đã không nhận được sự tin tưởng nơi họ.

Thật vậy, “Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.” Tuy nhiên, nếu như Chúa chưa từng sống và lớn lên giữa họ, có lẽ họ đã nhiệt tình ủng hộ và tán thưởng. Nhưng ở đây, họ lại không đón nhận Người, vì họ nghĩ rằng họ đã biết rõ về Người. Họ đã biết gì? “Ông này không phải là con ông Giu-se đó sao?” Biết rõ gốc gác cha mẹ, nghề nghiệp, họ hàng, thậm chí biết cả hoàn cảnh “nhà ấy” chẳng có gì nổi bật, chẳng có gì đáng nói. Ôi, ai chứ nhà ấy thì cả xứ này còn lạ gì…

Chính cái thành kiến và định kiến đã cản trở họ đến với Chúa trong lòng tin, bởi những gì họ biết về Người chỉ là cái biết về phía con người, và họ cho thế là đủ, là biết hết rồi, và họ không cần tìm hiểu sâu hơn nữa. Đó cũng chính là sai lầm mà mỗi người chúng ta thường dễ vướng mắc trong cái nhìn đối với những người thân cận của mình. Rồi vì lòng ghen tỵ, chúng ta không chấp nhận được những điều tốt đẹp, những thay đổi và những thành quả mới mẻ của người kia, chỉ vì chúng ta “biết quá rồi!” Hơn thế nữa, ta còn dễ dàng nhắc lại những khuyết điểm trước kia của người ấy, hoặc khuyết điểm của người thân cận với người ấy, để gièm pha và ngăn cản người khác tin tưởng và khích lệ người ấy.

Lời Chúa hôm nay mời chúng ta xét lại cách chúng ta nhìn những người thân cận, gần gũi với mình mỗi ngày, ngay trong gia đình, trong cộng đoàn, lối xóm, nơi làm việc… Chúng ta cần nhìn những người mà mình vẫn gặp mỗi ngày với cái nhìn luôn luôn mới. Nếu vợ hoặc chồng nhìn người phối ngẫu của mình mỗi ngày bằng cái nhìn của “những buổi đầu lưu luyến ấy” thì chắc chắn gia đình của họ luôn đầm ấm yên vui, sẽ không có chỗ cho những hiểu lầm và nghi kỵ. Nếu từng người trong gia đình biết nhìn những thành viên khác với cái nhìn như cha mẹ nhìn con trẻ và thấy nó mỗi ngày mỗi mới, để yêu thương, thông cảm và ngưỡng mộ lẫn nhau, để tạ ơn Chúa và cầu nguyện lẫn cho nhau, thì chắc chắn chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng phép lạ xảy ra mỗi ngày nơi gia đình mình.

Nếu dân làng Nazareth biết nhìn Chúa Giêsu bằng cái nhìn mới mẻ, họ sẽ khám phá được nguồn ơn cứu độ nơi chính Ngài. Nếu mỗi người chúng ta biết nhìn những người xung quanh mình bằng cái nhìn mới mẻ, chúng ta sẽ khám phá ra hình ảnh của Thiên Chúa và sự hiện diện của Ngài nơi từng người sống bên cạnh chúng ta.

Mẹ Maria đã luôn sống với cái nhìn ấy: Mẹ từng ngày chiêm ngưỡng Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa làm người – từ nơi cung lòng Mẹ, nơi máng cỏ nghèo hèn, dưới mái nhà Nazareth… Mẹ khám phá Ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa ban cho Mẹ và cho toàn thể nhân loại nơi Chúa Giêsu và Mẹ không ngừng ngạc nhiên, thán phục và yêu mến Người. Mẹ nhìn những người giúp việc trong đám tiệc tại Cana, và Mẹ trân trọng sự phục vụ của họ, vì chính họ đã góp phần không nhỏ để Chúa Giêsu có thể hóa nước thành rượu ngon. Cũng với cái nhìn đức tin ấy, Mẹ nhìn những người lý hình, và Mẹ tin rằng họ cũng sẽ được cứu độ nhờ Máu của Chúa Giêsu do chính tay họ đổ ra!

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi tập nhìn mọi người xung quanh tôi với cái nhìn đức tin, cái nhìn đầy hy vọng để khám phá nơi mọi người dung mạo của Thiên Chúa, cũng như cách biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa dành cho tôi qua người đó, nhất là những người mà tôi ít thân thiện hay có ác cảm.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết say mê tìm kiếm Thiên Chúa nơi mọi thụ tạo tốt đẹp của Người, và cho con được nhìn ra Chúa cả nơi người mà con ít yêu mến nhất.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *