fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 8,1-3)

“Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Lady first” hay “Ladies first” là câu nói thường được dùng để thể hiện sự lịch thiệp, ưu tiên cho phụ nữ. Nhưng vì sao phụ nữ lại cần được ưu tiên đến vậy, nếu không phải vì trong các thế hệ trước, phụ nữ đã không được tôn trọng, thậm chí còn bị tước mất những quyền lợi chính đáng của mình?

Quả thật, ngay từ thuở sáng tạo, “Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa dựa theo hình ảnh mình mà dựng nên con người có nam có nữ[1]. Như vậy người nữ không thua kém người nam, bởi cũng mang trong mình sự “tương tự” với Thiên Chúa. Sự khác biệt giữa người nam và người nữ không hề bao hàm sự thấp kém của người phụ nữ hoặc sự bất bình đẳng, nhưng tạo thành một yếu tố mới mẻ tăng thêm sự phong phú cho kế hoạch của Thiên Chúa: “Thiên Chúa nhìn thấy những gì mình đã làm, và quả thật là một điều rất tốt đẹp”[2].

Thế nhưng, hầu như chưa bao giờ người phụ nữ được nhìn nhận đúng với vai trò và phẩm giá của mình, dù trong bất cứ thời đại, xã hội nào. Trong xã hội Do thái, tên người phụ nữ thường gắn liền với chồng, cha, con trai hoặc anh em của họ. Trong gia phả của Chúa Giêsu, chúng ta cũng chỉ thấy tên của những người nam, hoặc nếu có người phụ nữ nào được kể ra thì do một hoàn cảnh khá đặc biệt mà thôi[3]. Chúng ta cũng nghe Phúc Âm nhắc đến các phụ nữ theo cách nói đó: “bà Ma-ri-a mẹ các ông Gia-cô-bê và Giô-xếp, và bà mẹ các con ông Dê-bê-đê.”[4]; hay như: “bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê” (c.3).

Thế nhưng, có một điểm khác biệt: những người phụ nữ được nhắc đến trong bài Tin Mừng hôm nay hầu như không còn bị giới hạn trong cái khuôn khổ hạn hẹp của nội vi gia đình họ, cũng không bị bỏ quên trong lịch sử của Giáo Hội thời sơ khai, bởi chính Chúa Giêsu đã đón nhận và cho phép các bà tham dự vào cộng đoàn các môn đệ của Chúa, trong mức độ khả năng của họ: “Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ Người.” Phúc Âm Mát-thêu còn nói rằng: “Các bà này đã theo Đức Giê-su từ Ga-li-lê để giúp đỡ Người”[5], và các Tin Mừng đều minh chứng về sự trung thành đến cùng của các nữ môn đệ đối với Chúa Giêsu cho tới giây phút cuối cùng của Người trên thập giá. Các bà cũng đã chứng kiến cuộc an táng Chúa và cũng là những người đầu tiên ra thăm mộ Chúa, để rồi được là những người đầu tiên đón nhận Tin Mừng Phục Sinh[6].

Hơn tất cả những người nữ môn đệ của Chúa, Mẹ Maria có một vị trí nổi bật, bởi vì Mẹ tham dự vào chương trình cứu độ trong vị trí hết sức đặc biệt có một không hai. “Đức Maria là biểu hiện của sự quý trọng mà Thiên Chúa dành cho phụ nữ, khi mời gọi họ tham gia vào kế hoạch cứu độ của Ngài. Mẹ là người duy nhất đã thể hiện được cách tuyệt diệu chương trình yêu thương mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, là người “được chúc phúc hơn các phụ nữ”. Tuy vậy, có thể nói được rằng mỗi người phụ nữ cũng được tham dự cách nào đó vào phẩm giá siêu việt của Đức Maria trong chương trình của Thiên Chúa.”[7]

Mẹ Maria đã tham dự cách trọn vẹn cả tâm hồn, thân xác, mọi khả năng và nữ tính của Mẹ vào chương trình cứu độ. Sự trung tín của Mẹ đối với Thiên Chúa được biểu lộ qua thái độ khiêm nhường và thinh lặng đón nhận mọi biến cố lớn nhỏ cùng với Chúa Giêsu, từ phút đầu tiên nhập thể cho tới khi an táng Chúa trên núi Sọ. Sự thinh lặng bền bỉ ấy cũng nói lên sự can đảm phi thường của Mẹ, hơn cả những bậc nam nhi.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi ý thức và trân trọng chính mình, vì dù là nam hay nữ, tôi cũng được Thiên Chúa quý trọng và yêu thương. Do đó, tôi sẵn sàng

  • Tham gia tích cực vào các sinh hoạt của giáo xứ, giáo họ nơi tôi đang sống.
  • Tôn trọng và quan tâm nâng đỡ những người nữ đang gặp khó khăn, những bé gái thất học hoặc bị bỏ rơi…

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ thật diễm phúc! Con xin chúc mừng Mẹ, và cùng Mẹ tạ ơn Chúa, vì tất cả những hồng ân tuyệt vời Chúa ban cho Mẹ. Con cũng cám ơn Mẹ, vì Mẹ đã chấp nhận cộng tác với Chúa, và trở nên mẫu gương cho chúng con hôm nay. Sự thánh thiện tuyệt vời của Mẹ không hề ngăn cản con theo bước Mẹ, nhưng trái lại, càng khuyến khích con tin tưởng phó thác cho quyền năng và ơn thánh hóa của Chúa, vì: “Đối với Chúa không có gì là không thể làm được”. Amen 

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] St 1,27
[2] St 1,31
[3] X. Lc 3,23-38; Mt1,3.5-6
[4] Mt 20,20; 27,56
[5] Mt 27,55
[6] Mt 27,61; 28,1-10
[7] Đức Maria và giá trị của người phụ nữ. http://www.simonhoadalat.com/HOCHOI/ThanhMauHoc/10DucMeVaPhuNu.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *