fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 10,1-12)

“Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: ‘Bình an cho nhà này!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bình an là một nhu cầu tinh thần không thể thiếu đối với mọi người. Đặc biệt trong thời đại hôm nay, con người càng cần được có bình an hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể cảm nhận được sự bình an của một người qua cách nói và hành động của họ.

Khi sai các môn đệ đi truyền giáo, Chúa Giêsu dặn các ông hạn chế tối đa các phương tiện vật chất, nhưng phải mang thật nhiều “Bình An” để chia sẻ, phân phát cho tất cả mọi người. Cho dù túi tiền, bao bị, giày dép là những hành lý cần thiết cho cuộc hành trình, nhưng đó vẫn là thứ yếu, là không quan trọng cho bằng sứ điệp mà người môn đệ phải rao giảng, đó là Sự Bình An.

Làm sao người truyền giáo có thể bình an trong điều kiện thiếu thốn mọi thứ, và phải thụ động đón nhận mọi sự từ những người lắng nghe Tin Mừng? Sẵn sàng để được đón tiếp và cũng sẵn sàng khi bị từ chối và bách hại “như chiên giữa bầy sói”. Người môn đệ cần gắn bó và cậy dựa vào Thiên Chúa là nguồn Bình An đích thực. Đó là “sự Bình an mà thế gian không ban được” và cũng chẳng thể lấy đi được khỏi người môn đệ.

Chỉ khi nào trong lòng được đầy sự bình an của Chúa, người môn đệ mới có thể đem bình an đến cho người khác. Lời nói và hành động của người môn đệ phải đi đôi với nhau: Ngôn từ bác ái phải có sức xoa dịu lòng người, chữa lành những thương tích thù hận, giải tỏa những nghi kỵ, hiềm khích. Chỉ khi đó, sự bình an mới có thể ở lại với họ, và khi đó, họ mới có thể chấp nhận sứ điệp Tin Mừng về triều đại của Thiên Chúa. Chúng ta không thể làm cho người khác bình an khi chúng ta than thở, phiền trách, kể lể về những khó khăn của mình, hay lải nhải như con vẹt khi nói về Thiên Chúa trong khi chính chúng ta chưa cảm nếm được sự bình an đích thực của Ngài. Chúng ta không thể làm cho người khác yên tâm khi chúng ta hành động không vì lợi ích của họ mà vì chúng ta, để trục lợi. Nói tóm lại: Sự Bình An mà Chúa muốn chúng ta đem đến cho người khác, không phải chỉ qua lời nói, nhưng phải được thể hiện qua đời sống và việc làm khi chúng ta “ở lại với họ”: “đi cho người ta nhớ, ở cho người ta thương”.

Đức Maria chính là mẫu gương trao ban bình an cách tuyệt vời nhất của người truyền giáo. Cho dù trải qua một cuộc hành trình khá dài và chắc rằng cũng khá vất vả, Mẹ xuất hiện trước thềm nhà bà Elizabeth với nụ cười rạng rỡ và lời chào “Salom”: Bình An – Đó là lời chào trên cửa miệng của người Do thái. Lời chào ấy, cùng với âm thanh vui tươi và nụ cười, ánh mắt của Mẹ, đã làm cho người chị họ không chỉ được bình an mà còn rất đỗi vui mừng.

Sự Bình An mà Mẹ cưu mang chính là sự hiện diện của Ngôi Hai Thiên Chúa – Hoàng tử Bình An, và sự hoan lạc trong Thánh Thần. Chính vì thế, Mẹ hiện diện ở đâu, thì ở đó được tràn đầy bình an và sự vui mừng. Có Mẹ hiện diện, căn nhà cô quạnh của ông Dacaria chợt bừng lên niềm vui hạnh phúc. Ngay tại nơi hang bò lừa tối tăm hôi hám, sự có mặt của Mẹ và Chúa Giêsu cũng làm bừng lên niềm vui cho các mục đồng cùng với tiếng ca hát của các thiên thần. Ngày nay cũng vậy: Mẹ hiện ra ở bất cứ nơi nào, dù xa xôi hẻo lánh đến mấy, thì tại đó cũng trở thành những trung tâm hành hương, để biết bao người tìm về đó và kín múc sự Bình An từ sự hiện diện của Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Soi mình vào mẫu gương của Mẹ, tôi:

  • Tự hỏi sự hiện diện của tôi có đem lại bình an cho những người xung quanh tôi không? Ngay trong gia đình tôi, trong lối xóm, nơi làm việc…?
  • Sống khiêm nhường, đơn sơ và bác ái như Mẹ, để đem bình an cho mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ là Nữ Vương ban sự Bình An, xin làm cho lòng con trở nên một dòng suối bình an, nhờ việc không ngừng đón nhận nguồn mạch bình an từ Trái Tim Chúa và Mẹ, để thông chuyển cho hết những ai đang khao khát sự bình an thật sự. Ước gì những ai gặp con, đều nhận được niềm vui và bình an của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *