fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXXII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 17,26-37)

“Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến,

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã chỉ cho ta rất chi tiết về ngày Người đến lần cuối cùng. Với hai ví dụ về thời của ông Nôê và thời ông Lót, Ngài nhấn mạnh cho ta thấy ngày đó sẽ xảy đến một cách bất ngờ: “Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu… thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất” cho đến “ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm”, rồi lũ bất ngờ ập tới, hay lửa từ trời đổ xuống và hủy diệt tất cả. Khi đó, chỉ có những người công chính trong gia đình No-ê hay gia đình ông Lót là được cứu thoát. Và Chúa nói rõ:trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy.”

Ăn uống, cưới vợ, lấy chồng, mua bán, xây cất, trồng trọt… tất cả những việc đó đều rất tự nhiên và tốt đẹp, chính đáng, để xây dựng xã hội, kiến tạo thế giới và để có điều kiện sống cho bản thân và gia đình. Thế nhưng, lý do những người ấy bị lũ cuốn hoặc lửa thiêu, là vì họ chỉ hướng đến mục đích cuộc sống trần thế mà không biết hướng nhìn về trời cao, về thế giới vĩnh cửu. Đúng ra, việc ông No-ê đóng tàu trong một thời gian rất dài phải là lời cảnh báo cho họ, nhưng họ đã không tin. Hoặc đời sống công chính của gia đình ông Lót cũng phải là lời cảnh tỉnh cho họ, nhưng họ không thay đổi.

Vậy, phải chăng chúng ta không nên tham dự vào những hoạt động của thế giới này, để chỉ chăm chú hướng về đời sau? Thưa không phải vậy. Chúa Giêsu bảo: “hai người đang nằm chung một giường… hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột… hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.” Như thế, những người được đem đi cũng vẫn đang làm việc, đang tham dự vào cuộc sống này với tất cả khả năng và trách nhiệm của họ. Nhưng Thiên Chúa biết rõ tâm can mỗi người, và Chúa sẽ tách biệt họ ngay giữa những người khác trong Ngày của Người.

Ngày ấy sẽ đến bất ngờ, và chỉ ai luôn sẵn sàng mới được Thiên Chúa đón nhận vào Nước của Người. Vậy điều gì là thật sự quan trọng đối với mỗi người chúng ta hôm nay? Đó không phải là tích trữ của cải vật chất, mà là tích trữ kho tàng Đức Ái không bị mối mọt ở trên trời, bằng việc cho đi, phân phát những gì đang có tùy theo khả năng và sự khôn ngoan của mình; bằng sự cảm thông, chia sẻ, tha thứ đối với tha nhân.

Bạn thân mến!

Trong khi chờ đợi ngày Chúa sẽ đến với mỗi người chúng ta, chúng ta được an tâm biết bao khi có Mẹ Maria cùng đồng hành. Mẹ là người phụ nữ đã chọn cuộc sống vững bền trong khi vẫn sống trọn vẹn với cuộc sống hiện tại. Mẹ đã làm cho mỗi giây phút trong cuộc đời Mẹ tràn ngập hy vọng và phó thác. Một khi thưa tiếng “xin vâng”, Mẹ không bao giờ thay đổi hay phản bội với lời hứa ban đầu. Mẹ luôn tin tưởng vào Thiên Chúa hằng sống, Ngài hiện hữu đời nọ đến đời kia… đến muôn đời”[1], Ngài là Đấng Chân thật và làĐấng Cứu Độ tôi”. Mẹ đã tin và Mẹ sống niềm hy vọng ngày gặp mặt trong hạnh phúc viên mãn với Đấng Mẹ hằng mong đợi. Niềm hy vọng của Mẹ cũng phải là của mỗi chúng ta hôm nay. Giờ đây Mẹ vẫn ở bên để dẫn dắt và chuyển cầu cho chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ tôi 

  • Hướng về Chúa ngay phút đầu tiên mỗi ngày và trước mỗi công việc.
  • Tập sống vì người khác, sống với thái độ tích cực trong mọi lời nói và hành động, vì lợi ích chung.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria,
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên trời cao ;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân chúng con tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện[2]. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Kinh Magnificat.
[2] Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *