fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN THỨ NHẤT MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 15,29-37)
“Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Mùa Vọng hướng lòng chúng ta về việc chờ đón Chúa đến. Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Isaia đã loan báo rằng Đức Chúa sẽ chiêu đãi toàn dân một bữa tiệc trên Núi thánh khi Người đến cứu độ muôn dân.[1] Bài Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta: Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Độ mà các ngôn sứ đã loan báo.

Khi cùng với các môn đệ đang đi qua vùng đất của những người không theo Do Thái giáo, Chúa Giêsu dừng chân trên một ngọn núi và Người đã thực hiện những phép lạ chữa lành bệnh tật cho đám đông đi theo Người, họ đã “tôn vinh Thiên Chúa của Israel” (c.32) và ở lại với Người suốt 3 ngày trên núi ấy.

Tiếp đến, Chúa Giêsu chạnh lòng thương đám đông, Ngài  không muốn để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường” (c.32). Chúa Giêsu là như thế, Ngài không để ai đến với Ngài phải ra về trong đói mệt hay thất vọng. Tuy nhiên, Ngài cũng muốn cho các môn đệ được góp phần để làm no thỏa cơn đói cho anh em đồng loại. Theo Thầy đã lâu, các môn đệ dường như đã hiểu được ý Thầy. Lần trước, khi các ông gợi ý với Chúa nên giải tán đám đông hơn 5000 người, để họ về đi kiếm của ăn lót dạ, Chúa bảohọ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn[2]. Lần này khi vừa nghe Chúa nói:Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường, các môn đệ lập tức viện lý do thoái thác:Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?” (c.33). Nhưng rồi chuyện gì đã xảy ra? Chúa Giêsu không cần chúng ta phải chạy vạy tất tả, Ngài chỉ cần ở chúng ta sự sẵn sàng và quảng đại với một chút khả năng rất khiêm tốn như bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ. Phần còn lại Chúa sẽ lo, bởi Ngài dư sức làm điều ấy. Ngài muốn chúng ta cộng tác chút sức mọn lòng thành để Ngài có thể làm những phép lạ lớn lao vĩ đại.

Cũng như đám đông thấy các phép lạ của Chúa Giêsu làm mà tôn vinh Thiên Chúa của Israel, hành động của bạn và tôi, là những người Công Giáo, đôi khi cũng được (hay bị) lấy làm đại diện cho cả tập thể Công Giáo, để rồi tạo một ấn tượng tích cực hoặc tiêu cực về đạo. Cuộc sống và những hành vi thường ngày của chúng ta dù muốn dù không, dù ý thức hay vô tình, có thể được người khác xem như một ví dụ điển hình về điều chúng ta tin và về Đấng chúng ta tôn thờ. Bên cạnh đó, Chúa cũng cần sự cộng tác tuy bé nhỏ nhưng chân thành của chúng ta, để Chúa có thể làm được những việc tốt đẹp lớn lao cho những anh chị em của chúng ta.

Đức Maria là mẫu gương điển hình về sự cộng tác của con người vào công cuộc vĩ đại của Thiên Chúa. Thiên Chúa không cần Mẹ phải làm những việc lớn lao, Ngài chỉ cần Mẹ cho Ngài sử dụng cung lòng mình để cưu mang và hạ sinh Đấng Cứu Thế. Mẹ đã quảng đại dâng hiến cả con người và cuộc đời của Mẹ cho Chúa để Ngài tự do sai khiến và sử dụng. Sự hiện diện của Mẹ làm cho bà Elizabeth và thai nhi Gioan mừng rỡ vì cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa. Việc làm âm thầm của Mẹ tại Cana đã làm cho các môn đệ tin vào Chúa Giêsu. Mẹ đã trở nên hiện thân của lòng Chúa xót thương bởi “xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Ðức Mẹ, xin bầu chữa cứu giúp mà Ðức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời”[3].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi cầu nguyện để tìm ý Chúa trước mỗi công việc, trước mọi biến cố trong cuộc sống, và quảng đại làm theo ý Chúa với tất cả khả năng của mình.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết sẵn sàng cộng tác với Chúa trong khả năng nhỏ bé của chúng con, để chính Chúa xoa dịu nỗi đau, chữa lành thương tích và làm thỏa những khát vọng của anh chị em xung quanh con. Xin Mẹ giúp chúng con biết mở lòng đón Chúa Hài Nhi vào cuộc đời của mình và trong thế giới này, để mọi người nhận biết và ca ngợi Chúa chính là Đấng Cứu Độ muôn dân hằng trông đợi. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/513582939504892)
[1] X. Is 25,6-10a
[2] Mt 14,16
[3] Kinh hãy nhớ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *