fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN THỨ NHẤT MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 7,21.24-27)

“Chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy mới được vào Nước Trời mà thôi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Người ta nói rằng: Khoảng cách từ đầu đến tay mỗi người còn xa hơn một vòng trái đất. Quả thật, điều khó nhất trong cuộc sống con người không phải là tìm hiểu những nguyên lý của vũ trụ, nhưng chính là việc thực hành những gì mà người ta đã hiểu và đã biết.

Lời Chúa hôm nay cũng nói với chúng ta về hai lối sống rất thực tế ở mọi thời đại, giữa những người thực hành hoặc không thực hành những điều họ đã biết là đúng và tốt. Có những người không thực hành vì lười biếng, ngại khó ngại khổ, hay vì yếu đuối và giới hạn, thiếu kiên trì và quyết tâm, vì thói quen chiều theo bản năng và nhất là thiếu sự tin tưởng vào Chúa, thiếu lòng yêu mến và khao khát nên giống Chúa. Đàng khác, có những người nói sao làm vậy, lời nói đi đôi với việc làm. Họ tin điều mình nói, đủ ý chí, chấp nhận hy sinh để sống điều mình tin, dám tin và dám sống điều mình ước ao.

Chúa Giêsu đã lên án những kẻ miệng lúc nào cũng “Lạy Chúa, lạy Chúa” mà không sống theo Lời người dạy; thậm chí còn có những lối sống giả hình, gian tham, ích kỷ, vụ lợi, độc ác. Thật vậy, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta duyệt xét lại chính cuộc sống của mình: có thể chúng ta cũng tham gia rất nhiều hội đoàn nhưng lại có lối sống hoàn toàn phản chứng: làm việc vì danh, vì theo phong trào, vì ham vui… nên có ai chạm đến là dễ tự ái, để lòng thù ghét và thậm chí không đến nhà thờ, không xưng tội rước lễ nữa…

Nếu thế, thì những việc ta đã làm cách hăng say trước kia chỉ vì bản thân chứ chẳng phải vì mến Chúa, yêu người. Đức Giê-su nói rằng: Trong ngày đó, nhiều người sẽ nói với Thầy rằng: “Lạy Chúa, Lạy Chúa, nào chúng con đã không nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, và nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó ư?” Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với chúng rằng: “Ta chẳng hề biết các ngươi, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt Ta”[1]

Như thế điều kiện để vào được Nước Trời chỉ dành cho “những ai thi hành thánh ý Thiên Chúa”. Cụm từ “Chỉ những ai” có nghĩa là không phải tất cả mọi người, nhưng gợi lên hình ảnh của những người đã có sự chiến đấu để thi hành Lời Chúa, để qua cửa hẹp. Họ đã biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa như người khôn ngoan xây nhà trên đá tảng. Lời Chúa là sự sống và là tình yêu. Khi yêu thương là chúng ta thực hành Lời Chúa và làm nảy sinh sự sống dồi dào, sung mãn. Lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam hướng dẫn cuộc đời, chúng ta sẽ không lo sợ đi lạc đường. Bám chắc vào Lời Chúa, chúng ta sẽ đứng vững trước mọi giáo thuyết và cơn lốc của thời đại, trước mọi bách hại, mọi cám dỗ để trung thành với niềm tin của chúng ta .

Mẹ Maria chính là mẫu gương tuyệt hảo cho người luôn thi hành ý Thiên Chúa. Nếu như trong biến cố Truyền Tin, Mẹ mau mắn từ bỏ mọi dự tính của riêng mình để dành ưu tiên cho kế hoạch của Chúa, thì trước đó, Mẹ cũng phải có thói quen chọn lựa ý Chúa hơn ý mình, để vâng lời và chu toàn thánh ý Người. Mẹ sẵn sàng để chương trình cứu độ nhân loại được thực hiện qua cuộc đời Mẹ, để Ý CHÚA được tôn vinh và được THỰC HIỆN. Mẹ đã luôn suy niệm trong lòng mọi biến cố xảy ra để có thể hiểu và thực hiện ý Chúa, mà đỉnh cao là Mẹ đón nhận cái chết của Người Con Yêu Dấu dưới chân Thánh Giá và nhận làm mẹ của Gioan, nói riêng và của toàn thể nhân loại, nói chung. Chính vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh Mẹ, ban cho Mẹ đặc ân hồn xác về trời và đặt Mẹ là Nữ Vương trên trời dưới đất.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi:

 – Đọc, suy niệm và thực hành Lời Chúa mỗi ngày.
 – Đón nhận những biến cố vui buồn trong cuộc sống với lòng tri ân Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe và thực hành lời Chúa như Mẹ, biết mau mắn bỏ ý riêng để thực thi ý Chúa qua ý Bề Trên, qua bổn phận và qua những nhu cầu cấp bách của mọi người xung quanh con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/513892769473909)
[1] Mt 7,22-23

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *