fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN II MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 11,28-30)

“Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi… Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sống trên cõi đời này, ở tuổi nào đi nữa, ai cũng có ít nhiều trải nghiệm về khổ đau, mệt mỏi và lắng lo, và càng nhiều tuổi thì đôi vai càng thêm trĩu nặng.

Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta “hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” Quả là Chúa đã “điểm đúng huyệt” của chúng ta rồi! Chúa biết rất rõ “nỗi vất vả” và “gánh nặng nề” của từng người, nhất là vào thời của Ngài, các kinh sư đã giải thích Luật tỉ mỉ đến nỗi người ta cảm thấy Lề Luật là một gánh nặng. Thêm vào đó, những vấn đề muôn thuở trong cuộc sống làm cho con người nhiều lúc muốn buông xuôi, không thể mang nổi.

Chúa vừa hứa cho chúng ta được nghỉ ngơi, nhưng đồng thời lại mời gọi chúng ta Hãy mang lấy ÁCH của Chúa”. Mâu thuẫn thế sao? Dạ không đâu! Cần hiểu thêm công dụng của cái “ách”: con bò kéo xe đeo cái ách vào cổ là để có sự thăng bằng và bước đi vững chắc.

Chính vì thế, Chúa Giêsu đã quả quyết rằng cái “ách” và cái “gánh” của Ngài thì êm ái và nhẹ nhàng. Ngài mời gọi chúng ta hãy mang lấy ‘ách’ của Ngài, để Ngài chia sẻ gánh nặng của ta và như thế nhờ sự “thăng bằng” của Ngài, chúng ta sẽ có thể đi vững vàng tới đích mà không sợ gục ngã dọc đường. Như vậy là chúng ta được ‘nghỉ ngơi bồi dưỡng’. Nếu trước đó ta phải gồng gánh nặng nề, là vì ta chỉ gánh chịu một mình, một mình ta đối phó với những vấn đề của riêng ta. Khi ta mang lấy ách của Chúa, thì vẫn là gánh nặng đó, vấn đề đó, nhưng nó không còn là vấn đề của riêng ta nữa, mà nó trở thành vấn đề của Chúa, chính Chúa sẽ cùng chịu với ta, và Ngài giúp ta đối diện với vấn đề đó bằng sức mạnh của Ngài.

Bên cạnh đó, Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta ‘học với Ngài’ để biết cách đặt cái ách sao cho êm trên vai mình, bằng cách “khiêm nhường và hiền lành” để đón nhận mọi sự như Ngài. Đồng thời, Ngài cũng mời ta ghé vai đỡ gánh nặng cho những người xung quanh như ông Simon Kyrênê đã vác đỡ thánh giá cho Ngài.[1]

Đức Maria, người môn đệ xuất sắc nhất của Đức Giêsu đã luôn chuyên cần và thường trực nơi “trường học” của Người. Mẹ đã thấm nhuần sự hiền lành và khiêm nhường trong lòng của Chúa, nên Mẹ đủ can đảm đối diện và vượt qua tất cả mọi vấn đề, mọi gian nan thử thách trong đời Mẹ, hơn tất cả những nỗi đau, những mất mát trong cuộc đời chúng ta mà Mẹ không ngã lòng, cũng chẳng một lời than trách.

Quả thật, có lẽ chưa từng có ai phải chịu nhiều đau khổ như Mẹ: từ việc bị thánh Giuse hiểu lầm trong thời kỳ đính hôn, rồi phải sinh con ngoài đồng vắng, ôm con chạy trốn khi còn đang ở cữ, bơ vơ nơi xứ lạ, rồi bị lạc mất con, rồi lận đận theo con đây đó, những tưởng con trưởng thành nên cơ nghiệp, cuối cùng lại nhìn con chết oan ức và tức tưởi trên thập giá cùng với những tên trộm cướp!

Mẹ đã đứng vững dưới chân thập giá cho tới cùng, và đón nhận người môn đệ mà Con yêu trao lại cho Mẹ. Chắc chắn, trái tim Mẹ đã đập cùng một nhịp khiêm nhường và hiền lành, tin tưởng và phó thác với Chúa Giêsu trong suốt cả cuộc đời, và cùng tắt lịm trong cái chết đau đớn của Chúa Giêsu.

Mẹ cũng từng “ghé vai” vác đỡ gánh nặng của chị Elizabeth, của đôi tân hôn tại Cana, và ngày nay qua Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ[2], Mẹ vẫn giang rộng đôi tay để chờ đón từng người chúng ta đến với Mẹ, để được Mẹ nâng đỡ, chuyển cầu cho ta mọi ơn lành hồn xác.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

 – Năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để kín múc nguồn sức mạnh, để được nghỉ ngơi dưỡng sức.
 – Vác đỡ gánh nặng cho tha nhân bằng sự quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con một tâm hồn vừa khiêm nhu chấp thuận vác lấy “ách” Con của Mẹ trong tin yêu, vừa quảng đại sẵn sàng ghé vai đỡ gánh nặng cho những người cần đến chúng con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/519511272245392)
[1] Lc 27,32
[2] https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *