fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN III MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,26-38)

“Kính chào Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Biến cố Thiên thần truyền tin cho ông Dacaria về việc ra đời của Gioan Tẩy Giả có thể được xem như khúc dạo đầu của bản tình ca cứu độ, mà nốt nhạc đầu tiên của bản tình ca ấy chính là biến cố Truyền Tin cho Đức Maria.

Thánh sử Luca đã thuật lại biến cố trọng đại này với một ngôn ngữ vừa đơn sơ vừa trang trọng: “Sứ thần vào nhà Trinh nữ và nói: “MỪNG VUI LÊN, HỠI ĐẤNG ĐẦY ÂN SỦNG, ĐỨC CHÚA Ở CÙNG BÀ” (c.28). Đó là lời chào mừng, trước tiên dành cho Đức Maria, sau là loan tin vui cho toàn thể nhân loại, vì Đức Chúa ở cùng Maria cũng có nghĩa là Đức Chúa ở cùng chúng ta.

“MỪNG VUI LÊN, HỠI ĐẤNG ĐẦY ÂN SỦNG”. Ở đây chúng ta có cảm tưởng rằng Thiên sứ đã gọi Đức Maria bằng một tên mới là “Đấng đầy ân sủng”, để thay thế cho tên “Maria” của Mẹ. Theo Kinh thánh, mỗi khi Thiên Chúa đặt tên mới cho ai, thì Người cũng trao cho người ấy một sứ mạng. Hẳn Maria biết rõ điều ấy, nên Mẹ bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.”

Khi sứ thần cho biết Thiên Chúa muốn Mẹ cộng tác với Người và cách thức Người sẽ thực hiện nơi Mẹ nhờ tác động của Thánh Thần, Maria đã hoàn toàn tùy thuận ý Chúa và xin vâng cách trọn vẹn. Từ biến cố này, Đức Maria đã thực sự bước vào hành trình cứu độ của Thiên Chúa.

“ĐỨC CHÚA Ở CÙNG BÀ”. Đó là ân huệ, và cũng là sứ mạng của Đức Maria. Thiên Chúa ở cùng Mẹ và qua Mẹ, Người ở với nhân loại. Khi được rửa tội, mỗi người chúng ta cũng được nhận một tên gọi mới là “Kitô hữu”. Tên gọi ấy cũng chính là sứ mạng của mỗi chúng ta: chúng ta “CÓ CHÚA KITÔ”, hay “CHÚA KITÔ Ở TRONG TA”. Như Đức Maria, chúng ta cũng được vinh dự mang lấy Chúa Kitô trong lòng và trong suốt đời mình. Thiên Chúa ở với chúng ta, để qua chúng ta, Người ở với thế giới này.

Có Thiên Chúa ở cùng, đó là hạnh phúc tuyệt hảo và là cùng đích mọi khát vọng của chúng ta. Đó là hạnh phúc của thiên đàng mà chúng ta mong đợi. Thế thì, ngay từ đời này, chúng ta đã có thể bắt đầu hưởng hạnh phúc đó rồi, nếu ta biết để cho Chúa ở cùng chúng ta như Đức Maria. Khi có Chúa, lòng ta chính là Thiên Đàng!

Để Chúa có thể ở cùng ta, chúng ta cần chuẩn bị tâm hồn, thanh lọc hết những đố kỵ, giận hờn, ghen ghét, những bộn bề của lối sống hình thức bên ngoài. Hang đá, máng cỏ chỉ gợi nhớ cho chúng ta về bối cảnh Người sinh ra khi đến lần thứ nhất. Nhưng hôm nay, Người đang cần tìm một chỗ trú ngụ có hơi ấm tình người, có sự rộng rãi của quảng đại , vị tha trong mỗi tâm hồn. Ước gì, khi chúng ta đang náo nức chuẩn bị hang đá, máng cỏ với đủ loại đèn hoa lấp lánh, chúng ta cũng đồng thời chuẩn bị tâm hồn mình với những hương thơm nhân đức như cõi lòng thanh khiết, trinh trong và khiêm nhường của Mẹ Maria xưa.

Mẹ Maria đã hoàn toàn mở rộng cung lòng để đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa. Nhờ Mẹ mà Con Thiên Chúa đã đến trong nhân loại và ở với nhân loại này. Mẹ đã tin tưởng phó thác hoàn toàn cuộc đời trong tay Chúa khi Mẹ thưa lời xin vâng. Mẹ luôn cho đi và nghĩ đến nhu cầu của người khác. Mẹ không giữ riêng Chúa cho mình nhưng đã vội vã lên đường chia sẻ niềm vui với người chị họ. Mỗi lần chúng ta rước Chúa Giêsu Thánh Thể là mỗi lần Chúa chạm đến con người và cuộc đời ta. Khi đó, ta cũng được mời gọi đến với anh chị em trong niềm vui, hòa giải và yêu thương. Đó mới là ý nghĩa và tâm tình sống đích thực của mùa vọng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

 – Phó thác cuộc đời tôi trong tay Chúa quan phòng để Người dẫn dắt và chỉ dạy.
 – Nhạy bén với nhu cầu của người khác đặc biệt của những người thân trong gia đình, những bà con lối xóm, những bạn đồng nghiệp để chia sẻ, an ủi và cùng nhau xây dựng cuộc sống an bình hạnh phúc.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria! Xin khơi dậy trong con ước muốn sống phó thác, thánh thiện và khiêm nhường như Mẹ, để có chỗ cho Chúa ở cùng con, và để qua con, Người hiện diện trong thế giới hôm nay. Amen  

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/526862791510240)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *