fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN III MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,39-45)

 “… Tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Niềm vui thật thì luôn lan tỏa!

Sau biến cố Truyền Tin, chắc hẳn Đức Maria luônsuy đi nghĩ lại trong lòng những gì vừa xảy ra với mình, từ việc xuất hiện lạ lùng của sứ thần, rồi ý nghĩa của từng lời nói, cử chỉ của sứ thần về việc Thiên Chúa muốn mình cưu mang và sinh hạ một người con cách khác thường, không do con người mà do bởi Thánh Thần. Người con ấy sẽ được gọi là con Đấng Tối Cao…[1] Hẳn là Mẹ đã cầu nguyện để Chúa Thánh Thần tự do hoạt động nơi Mẹ. Mẹ được đầy tràn niềm vui và hoan lạc trong Thánh Thần. Niềm vui của Mẹ cứ tăng lên mãi, cùng với tin vui của người chị họ già nua hiếm muộn, mà nay cũng đã có thai con trai và sắp tới ngày sinh. Ôi, vui dường nào!

“Lạy CHÚA, con hết lòng cảm tạ,
kể ra đây muôn việc lạ Chúa làm.
Mừng Ngài, con hân hoan nhảy múa,

đàn hát kính danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao.”[2]

Niềm vui ấy khiến Mẹ không thể ở yên. Chúng ta có thể thấy nhiều lý do để Đức Maria vội vã, hớn hở ra đi lên miền núi, đang khi theo lẽ thường, Mẹ cần phải nghỉ ngơi để “giữ an toàn” cho Con Thiên Chúa mới thành thai hết sức non nớt trong lòng Mẹ.

Mẹ ra đi, lòng tràn đầy niềm vui cần được chia sẻ. Niềm vui của Mẹ, chỉ những ai đã cảm nhận được Chúa thương xót như Chị Elizabeth mới có thể hiểu và đón nhận được. Chị Elizabeth cũng cần được chia sẻ niềm vui của chị, và chỉ Mẹ mới hiểu được mà thôi. Hơn nữa, chị sắp sinh con đầu lòng mà lại lớn tuổi rồi, sẽ gặp nhiều khó khăn vất vả, cần lắm một sự trợ giúp trong lúc này. Chúng ta cũng có thể nghĩ rằng: Đức Maria vui vì được Chúa viếng thăm Mẹ, nên Mẹ cũng muốn chia sẻ niềm vui thánh thiện này qua việc đi thăm viếng người khác.

Đức Maria đã vội vã lên đường viếng thăm và ở lại chăm sóc bà Elizabeth. Tuy nhiên, đây lại là cuộc thăm viếng của chính Thiên Chúa đến gặp gỡ con người: Thai nhi Thiên Chúa-người Giêsu trong cung lòng Đức Mẹ đến thăm thai nhi Gioan trong lòng bà Elizabeth! Và kết quả là cả hai mẹ con bà Elizabeth được đầy Thánh Thần khiến cho Gioan nhảy mừng ngay trong dạ mẹ.

Hằng ngày, chúng ta cũng có bao nhiêu cuộc thăm viếng, gặp gỡ. Chúng ta cũng chào hỏi, nói năng, nhưng có được mấy lần lời chào hay lời nói của chúng ta đem lại cho người khác niềm vui mừng an ủi? Ngoài ra, chúng ta đã để lại những hậu quả thế nào cho người khác từ lời nói, cử chỉ và hành động của ta?

Đức Maria không chỉ đến thăm mà còn tận tình phục vụ chị họ cho đến khi Gioan chào đời. Không nghĩ đến phẩm chức cao quý là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đã tự nguyện phục vụ như tôi tớ mọi người. Chúa Giêsu đã đến để phục vụ con người, Mẹ của Người cũng chọn con đường phục vụ này.

Cuộc đời người Kitô hữu là một cuộc lữ hành cùng với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, ra đi để phục vụ anh em. Cùng Mẹ đến với tha nhân cách khiêm tốn, trầm lặng thanh thoát để Chúa Thánh Thần hoạt động nơi chúng ta như đã hoạt động trong Mẹ. Xưa kia Con Thiên Chúa giáng sinh không đèn hoa, không trống phách hoành tráng, chỉ có sự khiêm hạ âm thầm và cung kính chiêm ngắm của cha mẹ người với các mục đồng. Người Kitô hữu cũng cần sống đơn sơ, khiêm hạ để dễ dàng phục vụ mọi người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Là môn đệ của Chúa Giêsu, là con của Mẹ, chúng ta noi gương Mẹ

 – Hết lòng phục vụ anh em, cụ thể những người nghèo khổ, bệnh tật, neo đơn…
 – Kết hợp với Chúa trong tâm hồn, để đem bình an và niềm vui của Chúa đến cho mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ  Maria, xưa Mẹ đem Chúa đến cho bà Elizabeth và Gioan Tẩy Giả, xin dạy chúng con yêu mến Chúa tha thiết, gắn bó với Chúa trong đời sống cầu nguyện, suy niệm để sống Lời Chúa như Mẹ. Xin cho chúng con cũng biết cảm thông và nhạy bén với những nhu cầu của anh chị em chung quanh để có thể yêu thương, hiện diện và đem Chúa đến cho họ qua cử chỉ, hành động và lời nói của chúng con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/527704824759370)
[1] Lc 1,32
[2] Tv 9,2-3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *