fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN IV MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 1,18-24)

“Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ơn cứu độ là một ân huệ nhưng không do lòng thương xót của Thiên Chúa ban, nhưng cũng cần có sự cộng tác của con người. Mẹ Maria và thánh Giuse đã góp phần vào công trình cứu độ bằng lời xin vâng và sự mau mắn thi hành ý Chúa. Lời đáp trả của Mẹ Maria và thánh Giuse có một giá trị đặc biệt, liên quan đến vận mệnh của cả nhân loại.

Theo Tin Mừng Matthêu, những gì đã được các ngôn sứ tiên báo trong Cựu ước, đều được ứng nghiệm trong Tân Ước, nơi Đức Giêsu Kitô. Trong bài đọc I hôm nay, ngôn sứ Isaia tiên báo: “Này đây, trinh nữ sẽ mang thai, sinh hạ con trai và đặt tên là Emmanuen”[1] đã được ứng nghiệm qua việc Đức Maria cưu mang và sinh hạ Đức Giêsu.

Nếu Evà xưa đã dùng tự do Chúa ban để phá vỡ kế hoạch tốt lành của Thiên Chúa, thì Mẹ Maria lại dùng tự do để sửa lại sự đổ vỡ ấy. Mẹ đã hoàn toàn ưng thuận ý muốn của Thiên Chúa với hết lòng khiêm tốn: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, tôi xin vâng như lời Sứ thần truyền.”[2] Nhờ lời xin vâng của Mẹ, Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người và thực hiện chương trình cứu độ.

Trong chương trình cứu độ ấy, lời xin vâng của Thánh Giuse cũng rất quan trọng. Nếu Thánh Giuse không nhận Đức Maria về nhà làm vợ, thì chắc chắn Đức Maria sẽ bị kết án tử hình. Theo luật Do Thái, người phụ nữ không chồng mà có con hoặc có chồng mà ngoại tình, sẽ bị ném đá cho đến chết. Nhưng, Đức Maria sẽ không bị kết án nếu Giuse chỉ âm thầm ly dị như ông định làm (c.19), bởi theo luật, dù ngoại tình nhưng không bị bắt quả tang hoặc không bị chồng tố cáo, cũng sẽ không bị kết án[3]. Nếu trường hợp đó xảy ra, kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa vẫn không được thực hiện. Vì, theo lời hứa của Thiên Chúa đã được các ngôn sứ loan báo, Đấng cứu thế sinh ra phải thuộc dòng dõi vua Đavít[4]. Vậy, nếu Giuse không nhận Đức Maria về làm vợ, thì Đức Giêsu sinh ra không thuộc dòng tộc Đavít, và như thế, Đức Giêsu không có cơ sở pháp lý để khẳng định mình là Đấng cứu thế được Thiên Chúa hứa ban.

Hiểu như thế, chúng ta mới thấy được lời xin vâng của Mẹ Maria và hành động thực hiện thánh ý Thiên Chúa của thánh Giuse là vô cùng quan trọng. Thiếu sự ưng thuận này, chương trình cứu độ của Thiên Chúa đã không được thực hiện. Đối với thánh Giuse, Kinh Thánh thuật lại: “ông Giuse là người công chính” và sau khi được Sứ Thần giải thích: “Người con bà đang cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”, Giuse không còn ngần ngại gì nữa. Ông đã lập tức đón vợ về nhà. Hành động của thánh Giuse đồng nghĩa với việc Ngài đón nhận chương trình của Thiên Chúa trên cuộc đời mình, cho dù đó là một sứ mạng không hề dễ dàng.

Không chỉ có Đức Mẹ và thánh Giuse, mà mỗi người chúng ta đều có bổn phận cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa để cứu rỗi chính mình và toàn thể nhân loại. Thánh Augustino đã quả quyết: “Để tạo dựng con người, Thiên Chúa không cần đến con người, nhưng để cứu độ con người, Thiên Chúa cần con người cộng tác.” Chúng ta nỗ lực đóng góp phần của mình để làm cho thế giới ngày càng tốt đẹp hơn, bởi ở đâu có tình yêu được chia sẻ, ở đó có ơn cứu độ. 

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

 – Chu toàn tốt bổn phận được Chúa giao phó, tùy theo bậc sống.
 – Tích cực tham gia vào những công việc chung của giáo xứ, hội đoàn…

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con hiểu được giá trị của những hy sinh âm thầm trong đời sống thường ngày, nhờ đó chúng con biết sống triệt để những đòi hỏi của Thiên Chúa. Xin cho chúng con luôn sẵn sàng cộng tác với ơn Chúa để làm cho cuộc sống chúng con và những người xung quanh đầy tràn niềm vui và hạnh phúc.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/528434511353068)
[1] Is 7, 14
[2] Lc 1, 38
[3] x. Ds 5,12-15
[4] x. Is 9,6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *