fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 1,29-34)

“Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Mỗi thánh lễ, chúng ta vẫn hát: Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, xin thương xót… xin ban bình an cho chúng con”. Sau đó, Linh mục giơ cao Mình Thánh và đọc lại câu nói của thánh Gioan Tẩy Giả mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng hôm nay: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian…” (c.29).

Chúng ta biết rằng: con chiên rất quan trọng đối với người Do thái. Nó vừa là lương thực, vừa là tài sản, đồng thời cũng là lễ vật để dâng cho Thiên Chúa trong rất nhiều nghi lễ. Đặc biệt, trong biến cố Vượt Qua, hình ảnh con chiên “không tỳ vết” bị giết, máu chiên được bôi trên khung cửa làm dấu hiệu cho biết nhà của người Do thái và họ sẽ không bị tai ương tiêu diệt khi Đức Chúa giáng họa trên đất Ai Cập.[1] Con chiên ấy là hình ảnh rõ rệt nhất về Đức Giêsu vô tội chết thay cho chúng ta là những tội nhân đáng chết. Như thế, chúng ta hiểu được Ngài chính là “Chiên Thiên Chúa”, là “con chiên Vượt Qua” của chúng ta.

Gioan Tẩy Giả đã được Thần Khí linh ứng để nhận biết và làm chứng về Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, mặc dù khi Gioan khởi sự rao giảng, thì Chúa Giêsu vẫn chưa bước vào cuộc sống công khai và chưa trải qua biến cố thập giá để đền tội cho nhân loại. Gioan nhận biết sự cao trọng trổi vượt của Người và Người đã hiện hữu từ trước, nên ông đã khiêm tốn nhìn nhận: Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (c.30).

Nhìn nhận người khác nổi bật hơn mình đang khi mình được mọi người nể trọng như Gioan quả là không dễ. Hơn nữa, đang khi người đó lại chưa được ai biết tới, lại ít tuổi hơn mình. Bình thường, người ta vẫn cho rằng “trẻ người thì non dạ” để đòi người “đến sau” phải kính nể và phục tùng mình. Nhưng, với cái nhìn của đức tin, Gioan không chỉ khiêm tốn nhìn nhận mình là “không đáng xách dép” cho Người (nói theo ngôn ngữ Việt Nam), mà ông còn nói cho mọi người biết về Đấng “hậu sinh khả úy” ấy, để người ta nhận biết và tin theo Người.

Gioan đã tự nguyện “nhỏ lại”, rút lui vào bóng tối, để Đức Giêsu được lớn lên, được tôn vinh rạng rỡ. Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi.” Gioan đã nói với các môn đệ của mình như thế, và sẵn sàng vui lòng để môn đệ của mình đi theo làm môn đệ của Đức Giêsu[2]. Gioan đã không ngần ngại “nhường” vinh dự và uy tín của mình cho Đức Giêsu, thì Đức Giêsu cũng nâng ông lên và khen ngợi ông cao trọng hơn hết mọi người phàm: “Tôi nói cho anh em biết: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gio-an”.[3]

Tuy nhiên, vẫn có một người nữ cao trọng hơn mọi người nữ và hơn cả Gioan Tẩy Giả, và cũng nhờ sự khiêm nhường tự hạ, tự nguyện trở nên “nữ tỳ hèn mọn” của Thiên Chúa, lại được Thiên Chúa nâng lên địa vị cao trọng không một ai sánh bằng: làm Mẹ Thiên Chúa và Nữ Vương thiên quốc. Đó là Đức Trinh Nữ Maria, người Mẹ âm thầm của Chúa Giêsu, và là Mẹ vinh quang của chúng ta ngày nay trên thiên đàng.

Nhờ sự khiêm hạ tuyệt đối và lòng quảng đại, Mẹ sẵn sàng từ bỏ tất cả danh dự và hạnh phúc trần thế, kể cả sự an toàn tính mạng và nhàn hạ tự do, để quy phục Thiên Chúa, làm theo ý Chúa. Mẹ đã tôn vinh Thiên Chúa không chỉ bằng bài ca Magnificat, mà bằng cả cuộc sống với biết bao hy sinh để tìm kiếm và vâng phục thánh ý Người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ và thánh Gioan, tôi

 – Tôn vinh Chúa qua việc chuẩn bị thời giờ, tâm hồn và y phục trang nghiêm, chu đáo, xứng hợp khiđược mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa” nơi mỗi thánh lễ.
 – Biết chỗ đứng của mình và biết đề cao người khác, quan tâm giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng con biết khiêm tốn nhìn nhận những gì con có, con làm được là do ơn Chúa, để biết tôn vinh và cảm tạ Chúa, đồng thời cũng biết nhìn nhận và đề cao những điều tốt Chúa ban cho những người anh chị em xung quanh con, để cùng nhau ca ngợi Chúa, làm vinh danh Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/538894303640422)
[1] X. Xh 12,13
[2] X. Ga 1,35-39
[3] Lc 7,28

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *