fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN THỨ NHẤT MÙA THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 1,14-20)

“Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Mỗi ngày, chúng ta được nghe rất nhiều tiếng gọi. Tiếng gọi của chiếc đồng hồ báo thức, tiếng chuông nhà thờ, tiếng khóc của con trẻ, tiếng rên của người già, tiếng chuông cửa, chuông điện thoại… chúng ta cũng có nhiều cách phản ứng khác nhau với từng tiếng gọi, tùy theo đối tượng, mối tương quan có lợi hay bất lợi, và tùy theo tình trạng của chính chúng ta lúc đó có sẵn sàng hay không để chọn lựa cách ứng xử với tiếng gọi ấy. Để đáp lại bất cứ tiếng gọi nào, chúng ta đều phải ra khỏi ngưỡng cửa lòng mình đến với nơi xuất phát tiếng gọi.

Hôm nay, Chúa Giêsu gọi 4 môn đệ đầu tiên trong lúc các ông đang miệt mài làm việc để kiếm sống. Chắc chắn các ông cũng đã nghe nói về Thầy Giêsu. Hẳn trong lòng các ông cũng có những thao thức về một điều gì đó khác hơn, cao hơn, quan trọng hơn cả việc lo lắng cho cuộc sống vật chất, cho dù các ông phải có trách nhiệm nuôi sống cả gia đình.

Thế rồi, Thầy Giêsu hiện diện bên cạnh các ông, khi các ông đang làm việc như mọi ngày: quăng lưới, kéo lưới, giặt lưới, vá lưới… và Thầy gọi: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.”lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người” (cc.17-18). Cứ như là các ông đã đợi Thầy lâu lắm rồi, và chỉ chờ có thế, Thầy vừa mở lời là các ông bỏ ngay mọi sự mà theo Thầy.

Nhưng, liệu đó có phải là một quyết định vội vã, bồng bột hay không? Chắc chắn là không! Bằng chứng là cho dù cũng có những lúc yếu đuối, nhưng các ông đã trung thành đến chết để làm chứng cho Thầy[1]. Phải chăng nơi Đức Giêsu có một sự thu hút đặc biệt, hay lời mời gọi của Ngài có sức mạnh đến nỗi có thể kéo các ông ra khỏi những ưu tư cơm áo gạo tiền của cuộc sống, hay vì các ông đã có sự cảm mến và thán phục đối với Đức Giêsu và thậm chí đã từng ước ao được bước theo Ngài?

Nhưng dù lý do gì đi nữa, chúng ta tin rằng: lời mời gọi của Đức Giêsu vẫn mở ngỏ cho sự tự do của chúng ta: Các môn đệ hôm nay có thể nói không, hoặc như các ông đã làm là lập tức bỏ mọi sự mà đi theo Người hoặc đắn đo lưỡng lự…

Ngày hôm nay, Người vẫn đứng bên cạnh cuộc đời chúng ta, mời gọi và chờ đợi. Chúng ta có nghe thấy tiếng Ngài qua những âm thanh của cuộc sống: những mảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh, những thanh thiếu niên chưa được giáo dục đúng cách, những con người chưa biết cách sống đẹp với những lý tưởng đẹp, hành vi đẹp…

Cũng tại làng Nazareth ngày ấy, Thiên Chúa đã gọi một thiếu nữ, ngay giữa những công việc, những dự phóng thật đẹp, thật êm ả của nàng: Maria đang chuẩn bị gần cho một cuộc hôn nhân lý tưởng, mà hôn phu của nàng là người đầy đức độ, can đảm và thánh thiện. Thế nhưng, khi biết được thánh ý Thiên Chúa muốn mời gọi mình bước vào kế hoạch của Người, Maria đã mau mắn “xin vâng” mà không phải đắn đo lưỡng lự. Chỉ vì lòng Cô đã nung nấu một niềm khao khát Ơn Cứu Độ cùng với cả dân tộc. Maria lập tức bỏ lại mọi dự tính riêng, để đi theo tiếng gọi của Chúa: phục vụ ơn cứu độ toàn thể nhân loại.

Ngày nay hơn bao giờ hết, tình trạng khan hiếm và khủng hoảng về ơn gọi đang diễn ra khắp nơi trên thế giới. Cần lắm những tấm lòng quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa để phục vụ Giáo Hội trong nhiều lãnh vực, không chỉ ơn gọi làm linh mục hay tu sĩ, nhưng cả ơn gọi tông đồ giáo dân nữa. Chúng ta cần ý thức nuôi dưỡng cho mình và cho con cái những ước mơ thánh thiện, những khao khát được bước theo Đức Giêsu dù ở bất cứ bậc sống nào, môi trường nào.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

 – Cầu nguyện mỗi ngày, để nhận biết ý Chúa và mau mắn làm điều Chúa muốn.
 – Gợi lên nơi bạn trẻ, nhất là vào dịp mừng sinh nhật, kế hoạch của Thiên Chúa khi cho bạn có mặt trên đời này là gì?

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, với Mẹ và trong Mẹ, con xin hiến dâng đời con cho Chúa, để phục vụ kế hoạch yêu thương của Chúa trong môi trường con sống hôm nay.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/547348739461645)
[1] X. http://daminhvn.net/tan-man-giai-tri/cac-tong-do-da-chet-cach-nao-13433.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *