fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN III THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Máccô. (Mc 3,31-35)
“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Chúng ta vừa trải qua những ngày tết cổ truyền của dân tộc cùng với những người thân trong gia đình. Người Việt Nam chúng ta dù ở đâu cũng vẫn hướng về gia đình. Gia đình, dòng tộc là nơi chúng ta đã được sinh ra và lớn lên với biết bao yêu thương, gắn bó. Gia đình, nơi có bố mẹ, anh chị em luôn hiện diện bên nhau cho dù xa mặt vẫn không cách lòng. Chỉ cần thấy mặt hoặc nghĩ đến gia đình là mọi ưu phiền của cuộc sống như vơi đi, mọi sóng gió như tan biến. Gia đình ruột thịt đã quan trọng với chúng ta đến thế, nhưng hôm nay, Chúa Giêsu còn giới thiệu với chúng ta một gia đình thiêng liêng, và Ngài mời gọi chúng ta gia nhập vào gia đình đó với Ngài, với một điều kiện duy nhất là thi hành ý muốn của Thiên Chúa: Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (c.35).

Hôm ấy, khi Đức Giêsu đang giảng dạy cho dân chúng, thì có người báo tin rằng: Mẹ và anh em của Chúa đến và đang muốn gặp Người. Thế nhưng, Đức Giêsu đáp lại rằng: “Ai là Mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Có lẽ mọi người đều bất ngờ với câu hỏi của Chúa,  nhưng ngay sau đó, Đức Giêsu đưa mắt nhìn mọi người đang lắng nghe Chúa giảng và nói: “Đây là Mẹ tôi, đây là anh em tôi.Hóa ra, chính những người đang ở trước mặt Chúa và đang lắng nghe Người giảng lại là mẹ và anh em của Người.

Vậy, phải chăng Chúa Giêsu không coi trọng gia đình ruột thịt của mình? Thực ra, chúng ta biết Chúa Giêsu là người sống có tình có nghĩa hơn ai hết với những người từng gắn bó với Ngài. Việc Chúa gửi gắm Mẹ Ngài cho môn đệ Gioan và trao phó Gioan cho Mẹ trên thập giá đã chứng minh điều đó, để khi Ngài không còn hiện diện với họ, họ sẽ không bị bơ vơ. Do đó, với việc khẳng định rằng: những người đang nghe giảng là anh chị em, là mẹ Ngài, Chúa Giêsu không có ý xem thường gia đình ruột thịt của mình, nhưng Ngài muốn mở rộng tương quan gia đình ấy cho tất cả mọi người, trong số đó có cả chúng ta hôm nay.

Để được gia nhập vào gia đình của Chúa, chúng ta cần thi hành ý muốn của Thiên Chúa, cùng với Chúa Giêsu. Đối với Chúa Giêsu, việc thi hành ý Chúa Cha quan trọng như là lương thực của Ngài: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người.”[1] Làm theo ý Chúa Cha chính là lẽ sống của Chúa Giêsu. Chính vì thế, Chúa Cha đã xác nhận Đức Giêsu là “con yêu dấuđẹp lòng Ta mọi đàng[2].

Sau Chúa Giêsu, Đức Maria là người thi hành ý muốn của Thiên Chúa cách trọn vẹn nhất. Chính sứ thần Gabriel đã nói với Mẹ rằng: “Bà đẹp lòng Thiên Chúa”. Điều đó cho thấy Mẹ đã luôn vâng nghe và mau mắn thực thi ý Chúa, và lời thưa “Xin vâng” của Mẹ cũng là một bằng chứng mạnh mẽ cho sự vâng phục này.

Kể từ đó, mọi biến cố xảy đến với Mẹ đều được Mẹ nhìn nhận như là dấu chỉ cho biết thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Mẹ đã luôn sẵn sàng xin vâng: đi thăm chị Elizabeth, đi Belem, đi Ai-cập… Kể cả những nỗi lo lắng, đau khổ của những người xung quanh Mẹ như tại tiệc cưới Cana, Mẹ cũng nhìn ra đó là thánh ý Thiên Chúa muốn Mẹ cộng tác với Người để cứu giúp họ. Ngay cả trên núi Sọ, Mẹ cũng vẫn một lòng xin vâng với Chúa Giêsu, để chu toàn thánh ý nhiệm mầu của Chúa Cha là  cứu độ toàn thể nhân loại.

Thiên Chúa vẫn tỏ ý Ngài cho chúng ta qua những dấu chỉ trong công việc, trong môi trường sống mỗi ngày. Chúng ta sẽ làm gì để được trở nên người nhà của Chúa?

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi:

  • Luôn tự hỏi: “Tại đây, lúc này, Chúa muốn con làm gì?” và làm theo ý Chúa.
  • Đón nhận những vui buồn trong cuộc sống với tinh thần đức tin.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe Lời Chúa và vâng theo thánh ý Chúa từng ngày, để con cũng được đẹp lòng Chúa, được là thành viên trong gia đình của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/558089491720903)

[1] Ga 4,34
[2] X. Mt 3,17; Mc 1,11; Mt 17,5; Mc 9,7; Lc 9,35

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *