fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN V THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 7,1-13)
“Các ông đã gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Xưa nay, việc giữ vệ sinh cá nhân và cộng đồng luôn là điều cần thiết cho cuộc sống. Nơi đâu con người càng giữ vệ sinh tốt, chứng tỏ cuộc sống con người nơi đó càng văn minh. Với chúng ta hôm nay đang sống trong đại dịch virus nCoV, các cảnh báo y tế trong những ngày vừa qua luôn nhắc nhở mỗi người phải thường xuyên rửa tay để tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Đối với người Do Thái, việc rửa tay không chỉ nhằm giữ vệ sinh cá nhân và thể lý như chúng ta, nhưng còn mang một ý nghĩa khác nữa.

Tin Mừng kể rằng: hôm ấy, những người Pharisêu và kinh sư thấy một số môn đệ của Chúa không rửa tay trước khi ăn, nên đã lên tiếng bắt lỗi Chúa: “Sao môn đệ của ông lại không rửa tay trước khi ăn theo truyền thống của tiền nhân?” (c.5b). Chúa Giêsu đã cho họ thấy rằng: rửa tay chỉ là việc giữ vệ sinh bên ngoài, không quan trọng cho bằng việc giữ tâm hồn thanh sạch.

Quả vậy, Lề Luật buộc Dân Chúa phải sống thanh sạch, để xứng đáng tôn thờ Chúa là Đấng tuyệt đối thánh thiện[1]. Thế nhưng, thay vì lưu tâm đến sự thanh sạch của tâm hồn, các kinh sư và Pharisêu đã quan tâm nhiều đến sự sạch sẽ bề ngoài. Họ đặt ra các tập tục rửa tay trước khi ăn, rảy nước thanh tẩy các thứ mua ngoài chợ về, tẩy rửa chén bát… và buộc mọi người Do Thái phải thi hành.

Cũng vì thấu hiểu lòng dạ và việc làm của những kinh sư và Pharisêu, nên nhân cơ hội này, Chúa Giêsu đã dùng lời ngôn sứ Isaia mà lên án thói đạo đức giả của họ: “Dân này tôn kính ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta” (c.6b). Chúa nêu lên một trong những điều mà họ đã làm ngược lại với Lề Luật mà cụ thể như: Điều răn của Chúa dạy con cái phải phụng dưỡng cha mẹ. Ấy vậy mà, vì muốn dân chúng đóng góp cho đền thờ được nhiều, họ đã dạy dân rằng: Nếu ai đã dùng những của cải định giúp cho cha mẹ mà dâng trong đền thờ thì không phải phụng dưỡng cha mẹ nữa.

Đây là một trong muôn vàn điều mà các kinh sư và Pharisêu đã thực hiện để bóp méo luật Chúa, để trục lợi cho bản thân và cho nhóm của mình. Là những người lãnh đạo tinh thần của dân, nhưng thay vì hướng dẫn dân thực hiện giới luật của Chúa, họ đã dạy dân thực thi giới luật của người phàm và xa lìa Thiên Chúa, Đấng họ phải hết lòng tôn kính và phụng thờ.

Trong khi đó, Đức Maria đã hết lòng thực thi giới luật vì yêu mến Chúa. Mẹ sẵn sàng cất đi mọi dự tính riêng, khước từ một chương trình tốt đẹp cho tương lai với thánh Giuse, để hoàn toàn dấn thân thực thi ý Chúa. Mẹ tự nguyện trở thành “nữ tỳ hèn mọn” để phụng sự Chúa và kế hoạch cứu độ của Ngài. Với tất cả lòng yêu mến và vâng phục, Mẹ luôn để tâm lắng nghe và thực hành ý Chúa. Cho dù được làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ vẫn chu toàn tất cả mọi điều mà Lề Luật quy định với hết lòng trung tín và chân thành: Mẹ chịu thanh tẩy theo lề luật cho dù Mẹ chẳng hề bị nhơ uế. Mẹ dâng Con cho Chúa, cho dù Mẹ biết rõ Con của Mẹ đã là Con Thiên Chúa tự đời đời[2]. Mẹ cũng dạy chúng ta hãy làm theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”[3]

Mẹ đã luôn thực thi ý Chúa và ngày nay, Mẹ được Chúa trao muôn vàn ơn phúc để ban phát cho chúng ta. Mẹ mong muốn chúng ta cũng luôn yêu mến và tuân giữ giới răn của Chúa với lòng biết ơn như Mẹ, để được cùng Mẹ hưởng phúc đời đời với Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi:

  • Tham dự thánh lễ mỗi ngày, cách riêng ngày Chúa Nhật và lãnh nhận các bí tích với lòng yêu mến và biết ơn Chúa.
  • Quan tâm giúp đỡ tha nhân và tôn trọng mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã được Thiên Chúa chúc lành vì có tấm lòng yêu mến và sống giới răn Chúa cách chân thực. Xin cho chúng con luôn biết yêu mến luật Chúa và tuân giữ giới răn Chúa với cả tấm lòng thành để chúng con cũng được Chúa chúc lành như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/566868757509643)
[1] X. Lv 11,44

[2] X. Lc 2,22-24.39
[3] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *