fbpx

NGÀY QUỐC TẾ BỆNH NHÂN – 11/02/2020

NGÀY QUỐC TẾ BỆNH NHÂN LẦN THỨ 28
11/02/2020

Ngày Quốc Tế cầu nguyện cho Bệnh Nhân được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II khởi  xướng năm 1992 và được cử hành hàng năm vào lễ Đức Mẹ Lộ Đức (11 tháng 2).  Ngài giải thích tương quan của 2 ngày lễ: “Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân là cơ hội để tái khám phá “mối quan hệ sâu sắc” giữa Đức Mẹ và những người đau yếu.

 Điều đáng nói là có một sự liên kết gần gũi giữa Đức Mẹ Lộ Đức và thế giới những người đau khổ và yếu đau. Trong đền thánh vươn lên bên cạnh hang đá Massabielle, những bệnh nhân luôn là những người được ưu tiên và theo giòng thời gian, Lộ Đức đã trở nên một cứ điểm thật sự của đời sống và hy vọng. Nguồn suối phun lên từ lòng đất, mà Đức Mẹ đã mời Bernadette uống, mang đến sức mạnh của Thần Khí Chúa Kitô, là điều chữa lành con người hoàn toàn và mang đến cho con người sự sống muôn đời”.[1]

Cũng tại Lộ Đức, vào ngày 25.3.1858 Đức Mẹ đã cho cô bé Bernadette biết danh tính của mình: “Ta Là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

Lời khẳng định này như là một dấu ấn cho tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội đã được Đức Thánh Cha Piô IX long trọng tuyên bố trước đó 4 năm[2].

 Nói đến tín điều này không thể nào không nhắc đến tiến trình hình thành lâu dài của nó. Thật vậy, nó được đề cập tới từ thế kỷ 16, và được bàn luận rất sôi nổi vào thế kỷ 17-18.

Hai Đấng Sáng Lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái là Thánh Vinh Sơn Và Thánh Louise de Marillac sống vào thời kỳ có cuộc chạm trán giữa những người tán thành sự vô nhiễm nguyên tội của Đức Maria với những người bác bỏ điều ấy. Tuy nhiên, nhờ sự suy niệm lâu dài về sự cao cả của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, các ngài đã cảm nhận sự trong trắng không tì vết của Mẹ là do Mẹ đã được ngăn ngừa trước nhờ công nghiệp cái chết của Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Tuy nhiên, ý thức mình là con của Giáo Hội, các ngài chấp nhận những quyết định của Giáo Hội về vấn đề này, tuy vẫn dạy các Nữ Tử Bác Ái phải noi gương các nhân đức của Mẹ, vì Mẹ là Thày dạy đời sống thiêng liêng.

Một đặc ân dành cho Tu Hội Nữ Tử Bác Ái là vào năm 1830, tại nhà nguyện 140 phố Bắc, Paris, nước Pháp; Đức Mẹ đã hiện ra với chị Catherine Labouré, một tập sinh của Tu Hội để trao sứ mệnh phải đúc ảnh theo kiểu mẫu của Đức Mẹ đưa ra và dạy cách cầu nguyện Đức Mẹ với tước hiệu Vô Nhiễm Nguyên Tội.[3]  

Hai năm sau, 1832, Mẫu Ảnh đã được giáo quyền cho phép đúc ra và chuyển đến nhiều người. Họ đã làm theo lời Mẹ dạy và đã nhận được nhiều ơn trọng đại phần xác, phần hồn đúng như lời Mẹ đã hứa; làm cho cuộc tranh luận về sự vô nhiễm nguyên tội của Đức Maria được “sáng” ra hơn.

Hai mươi bốn năm sau (từ 1830 tới 1854), như đã nói ở trên, Đức Thánh Cha Piô IX đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Bốn năm sau nữa, 1858, tại Lộ Đức, Đức Mẹ tuyên bố danh tính của Mẹ như để phê chuẩn cho tín điều trên: “Ta là đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

Cả ở hai nơi hiện ra: Paris và Lộ Đức, Đức Mẹ đã làm cùng một cử điệu là dâng quả cầu lên cho Thiên Chúa, sau đó quả cầu biến đi, Mẹ hạ đôi tay xuống để giãi ra các tia sáng trên trần gian. Ngoài ra, ở cả hai nơi Đức Mẹ đều tỏ ra danh tính của mình là Vô Nhiễm Nguyên Tội và muốn con cái cầu nguyện với Mẹ bằng tước hiệu đó.

Như vậy, mỗi người chúng ta hãy tin tưởng đeo Ảnh Phép Lạ, đọc lời kinh Mẹ dạy, để được Mẹ dắt tới Chúa và lãnh nhận những ơn quí báu rất cần thiết cho cuộc sống của mình, nhất là ơn thanh khiết trong tâm hồn, trong thể xác và trong trí khôn. Cách riêng thời gian đại dịch Corona này, chúng ta hãy tiếp tục làm Tuần Cửu Nhật để nài xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa tha tội cho chúng ta, ban ơn chữa lành cho các bệnh nhân và chấm dứt đại dịch này.


Xem thêm: https://gdanhducmebanon.org/le-duc-me-vo-nhiem-nguyen-toi-le-trong-9-12-2019
[1] Đức Thánh Cha  Phanxicô,  Sứ điệp ngày quốc tế bệnh nhân lần thứ 28
[2] https://www.kath-vietnamesen.de/html/tn_iu_v_c_m.htm
[3] https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me


Bài viết cùng ngày:
TUẦN CỬU NHẬT – CẦU NGUYỆN CHO ĐẠI DỊCH CÚM CORONA – NGÀY THỨ CHÍN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *