fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 8,14-21)

“Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:

Bạn thân mến!!!
Men là chất xúc tác làm biến đổi tình trạng môi trường xung quanh của chính nó. Men được nhắc đến khá nhiều lần trong Kinh Thánh, theo nhiều nghĩa khác nhau. Nghĩa tốt, khi nói đến khả năng làm tăng trưởng, như người đàn bà vùi men vào bột cho đến khi tất cả khối bột dậy men[1]. Có khi men lại là yếu tố làm cho hư thối và biến chất[2]. Và đó cũng chính là thứ men mà Chúa nhắc nhở các môn đệ phải canh chừng hôm nay khi Chúa dặn:  

“Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê!”

Quả vậy, những người Pharisêu là những người giả hình, kiêu căng và phô trương. Trong khi những người Hêrôđê lại là những người háo danh, tham lam, ham muốn của cải và chức quyền. Như vậy, khi nhắc nhở các môn đệ hãy tránh xa thứ men này, là Chúa muốn các môn đệ hãy sống theo “men” Tin Mừng là mến Chúa và yêu người.

Yêu người là luôn thấu hiểu những tâm tư, tình cảm; những vui-buồn, sướng-khổ của người khác để thông cảm và sẻ chia. Yêu người là luôn biết cảm phục những điều tốt lành nơi người khác và học hỏi để mình nên tốt hơn từng ngày. Yêu người cũng là luôn biết nghĩ đến lợi ích của người khác hơn là nghĩ cho bản thân, là biết cộng tác với tha nhân trong tinh thần khiêm tốn và quảng đại để phát triển cộng đồng. Có khi yêu người chỉ là nở nụ cười với bất cứ ai ta gặp trên đường, hoặc đơn giản như Chúa dạy: thấy đói thì cho ăn, thấy khát thì cho uống, thấy rách lại cho mặc, thấy bệnh thì đến thăm[3]

Trong khi mến Chúa là theo Chúa và phục vụ Chúa với cả tấm lòng thành, không vì mong ước được Chúa thưởng công. Cho dù đó là điều Chúa sẽ tặng ban cho những ai yêu mến Người. Mến Chúa cũng là theo bước của Chúa trong âm thầm và khiêm tốn, chấp nhận mọi hy sinh, vất vả trong sự tin tưởng và phó thác nơi sự quan phòng đầy yêu thương của Người. Mến Chúa cũng là vượt qua những bận tâm về vật chất, không nao núng cũng chẳng phân vân, nhưng luôn trung tín và bền bỉ.

Đức Maria chính là mẫu gương sáng ngời của một môn đệ trung tín sống theo men của Tin Mừng. Khi được Chúa mời gọi tham dự vào kế hoạch cứu độ, mặc cho những hiểm nguy đang rình chờ phía trước, Mẹ đã mau mắn thưa xin vâng. Mẹ tin Chúa có đủ quyền năng làm cho Mẹ mang thai mà không cần sự tham dự của một người nam nào. Tại tiệc cưới Cana, mặc dù Chúa Giêsu đã nói: “Chuyện đó can gì đến Bà và Tôi, giờ của Tôi chưa đến.” Nhưng Mẹ vẫn khẳng định với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo[4]… Mẹ không cần phô trương cho mọi người biết để cám ơn hay khen ngợi Mẹ khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra…). Mẹ luôn khiêm nhường rút lui vào sự thinh lặng, cho dù Mẹ đáng được hết mọi đời ngợi khen Mẹ có phúc[5].

Và biết bao những biến cố khác nữa mà Mẹ đã trải qua, Mẹ luôn hiện lên với hình ảnh của một người môn đệ luôn mến Chúa hết lòng và yêu người hết tình. Mẹ thật là người đã sống men của Tin Mừng và tránh xa men của Pharisêu và Hêrôđê.

Sống Tin Mừng với Mẹ:

  • Theo bước Mẹ, tôi:
  • Tin tưởng vào Chúa trong mọi hoàn cảnh và phó thác tất cả nơi Người.
  • Tha thiết cầu nguyện cho các bệnh nhân do virus Corona được lành bệnh, những ai đã qua đời được hưởng lòng thương xót của Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, dịch bệnh Covid-19 đang làm cho cả thế giới lo sợ và hoang mang. Cuộc sống chúng con cũng vì đó mà bị xáo trộn. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con có một đức tin vững mạnh để chúng con tin Chúa đang ở đây với chúng con trong “cuộc chiến” này. Và Người nhất định sẽ ra tay cứu vớt nhân loại bất toàn này khi nào Người muốn. Chúng con xin phó thác tất cả nơi lòng thương xót vô biên của Chúa. Đấng Cứu Độ chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/571508533712332)
[1] Mt 13, 33
[2] 1Cr 5, 8
[3] Mt 25, 35- 36
[4] Ga 2,3-5
[5] X. Lc 1,48

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *