fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 8,22-26)

“Người ta dẫn một người mù đến và nài xin Đức Giêsu sờ vào anh ta.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Một bà cụ vẫn thường cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, xin chữa con khỏi bệnh, để con có thể tự phục vụ mình; còn nếu không được thế, xin cho con được chết, để không làm phiền đến ai.” Lời cầu xin của bà có vẻ rất chân thành, nhưng hầu như không được Chúa nhận lời: bà vẫn cứ nằm liệt giường từ năm này qua năm khác! Lắm khi chúng ta cũng xin tha thiết mà vẫn không được như ý, là vì chúng ta đã vạch sẵn phương án cho Chúa khi cầu nguyện: Con đã tính trước rồi, xin Chúa duyệt cho con phương án A, bằng không thì Chúa cho phương án B cũng được! Ta đã xin Chúa làm theo ý con mất rồi, chứ không là theo ý Chúa nữa!

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một mẫu gương cầu nguyện rất dễ thương của những người đến gặp Chúa. Họ đến với Chúa, và dẫn theo một anh mù. Điều họ xin với Chúa không phải là cho anh mù được sáng mắt – mặc dù họ rất ước ao điều đó. Nhưng, họ chỉ khiêm tốn “nài xin Đức Giêsu sờ vào anh ta” (c.23). Đó là một lời cầu nguyện đầy sự tin tưởng và phó thác: Họ tin rằng khi Đức Giêsu đưa tay chạm đến anh, thì anh sẽ nhận được sự chúc lành của Thiên Chúa. Sự chúc lành ấy có thể làm anh được sáng mắt, nhưng cũng có thể là bất cứ điều tốt lành nào khác sẽ đến với anh.

Chắc chắn điều họ xin làm Chúa Giêsu rất hài lòng, và Chúa đã cho anh được sáng mắt. Đặc biệt, việc Chúa chữa lành cho anh được thánh sử Mác-cô thuật lại khá chi tiết: “Người cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng…” rồi từng bước, Người làm cho anh thấy và thấy rõ mọi sự.

Chiêm ngắm từng cử chỉ của Chúa Giêsu dành cho anh mù, chúng ta thấy Chúa đã đáp lại hơn nhiều lần những gì mà người ta cầu xin với Chúa. Chúa không chỉ làm cho anh được thấy, mà anh còn được cảm nghiệm tình thương của Chúa dành cho anh cách hết sức riêng biệt. Chắc chắn cả đời anh sẽ không thể nào quên được gương mặt thánh thiện của Chúa – vị đại ân nhân của đời anh, khi lần đầu tiên nhìn thấy anh lại được chiêm ngưỡng thánh nhan của Ngài, được ở một mình với Ngài cách hoàn toàn riêng tư…

Sau cùng, “Người cho anh về nhà và dặn: “Anh đừng có vào làng.” Đó vẫn là nét riêng biệt của Chúa Giêsu. Sau mỗi lần làm phép lạ để cứu chữa ai đó, Chúa không muốn người ta hoan hô hay bàn tán. Chúa chỉ muốn hiện diện giữa thế giới cách âm thầm mà hữu hiệu, bởi lẽ những tiếng tung hô và tình cảm vui mừng chóng qua ấy, một ngày không xa sẽ bị thay thế bằng lời kết án đóng đinh Ngài.

Chỉ có những tấm lòng chân thành, gắn bó sâu xa với Chúa trong tâm hồn, mới có thể lưu lại mãi hương thơm của lòng mến sâu xa, của sự biết ơn và tin tưởng, phó thác. Những phẩm tính ấy được sáng tỏ tuyệt vời nhất nơi Đức Maria, người Mẹ hết lòng yêu mến Chúa Giêsu và âm thầm dõi bước theo Ngài suốt hành trình dương thế. Cả đời Mẹ đắm mình trong một tâm tình cầu nguyện đầy khiêm tốn và tin tưởng. Mẹ luôn sẵn sàng xin vâng để ý muốn của Chúa được thực hiện nơi Mẹ, và Mẹ vui sướng thực thi kế hoạch của Người.

Kinh Magnificat là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất của Mẹ, đó là lời ca tụng lòng thương xót của Thiên Chúa. Mẹ đã không cầu xin điều gì cho riêng Mẹ, nhưng khi cần thiết phải cầu xin như tại tiệc cưới Cana, Mẹ vẫn chỉ trình bày nỗi khó khăn của người ta với Chúa, và để tùy Chúa định liệu. Mẹ tin chắc Chúa không thể làm ngơ, và quả thật, Chúa đã đáp lại lời Mẹ bằng cách cho nước lã hóa nên rượu nồng hảo hạng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi trình bày với Chúa những vấn đề của tôi và nạn dịch Covid-19 trên thế giới hiện nay, với niềm xác tín và phó thác vào tình thương của Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, thế giới chúng con đang chao đảo vì nạn dịch Covid-19, mọi công việc và sinh hoạt hầu như đã ngừng trệ. Chúng con quả thật đã hết rượu rồi! Xin Mẹ thưa cùng Chúa tình trạng bi đát của chúng con. Mẹ là Đấng an ủi kẻ âu lo, xin cầu cùng Chúa cho chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/572258783637307)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *